Lái xe an toàn khi đường trơn trượt

- Thời tiết mưa gió thất thường là một trong những nguyên nhân khiến đường trơn trượt, gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa bão làm giảm tầm nhìn, đường trơn gây trượt bánh xe, mất lái...

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong thời điểm trời mưa, đường trơn trượt. Theo ghi nhận, chỉ riêng trong ngày 6-5 đã có 3 vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra tại km 8, xã Trung Môn; km 17, đường Tuyên Quang - Hà Giang thuộc địa phận xã Tứ Quận (Yên Sơn) và tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua xã Phúc Ứng (Sơn Dương). Qua phân tích của lực lượng chức  cho thấy, một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông khi đường trơn ướt mà nhiều tài xế gặp phải đó là tâm lý nóng vội, lái xe nhanh khi gặp trời mưa; không giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước; mưa lớn làm hạn chế tầm nhìn; đường trơn ướt khiến ma sát giữa lớp xe và mặt đường giảm…

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 6-5 tại km17 xã Tứ Quận (Yên Sơn).

Anh Dương Quốc Vũ, tài xế xe tải tuyến đường Tuyên Quang – Hà Giang chia sẻ, điều khiển phương tiện trong điều kiện trời mưa gió luôn phức tạp hơn bình thường. Sẽ có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra mà tài xế khó lường trước được, bởi vậy anh luôn đi xe với tốc độ vừa phải, hạn chế tối đa việc phanh gấp và luôn duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh.

Đối với các loại xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe điện cũng cần có những nguyên tắc nhất định để đảm bảo an toàn. Em Nguyễn Thị Thu Hoài, lớp 12C2, Trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) chia sẻ, hàng năm, thông qua “Ngày hội thanh niên Tuyên Quang với văn hóa giao thông” do Tỉnh đoàn tổ chức, chúng em đã được học cách lái xe an toàn và xử lý tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông. Khi đi dưới trời mưa nên mặc quần áo mưa gọn gàng, đi chậm, quan sát kỹ và luôn chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.  

Để hạn chế tối đa những rủi ro khi tham gia giao thông  thời tiết không thuận lợi thì điều kiện an toàn kỹ thuật của xe cũng giữ vai trò quan trọng. Anh Bùi Văn Đạt, giáo viên tại Trung tâm Dạy nghề - Sát hạch lái xe tỉnh cho biết, bên cạnh việc dạy học viên kỹ năng lái xe, anh cũng luôn nhắc nhở mọi người kiểm tra các kỹ thuật an toàn trước khi khởi hành. Theo đó, lốp xe phải đủ áp suất, cần gạt nước phải hoạt động tốt, có thể bật đèn cảnh báo khi cần thiết, hệ thống phanh xe hoạt động an toàn, hiệu quả...

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 6-5 trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua xã Phúc Ứng (Sơn Dương) do đường trơn trượt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều tuyến giao thông do thời gian khai thác và sử dụng lâu dài, một số tuyến được xây dựng trên địa hình phức tạp nên còn những điểm cong cua, đèo dốc. Cùng với việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, Sở Giao thông – Vận tải cũng đã cắm các biển cảnh báo tại các khu vực địa hình phức tạp, đường trơn trượt... Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện không đưa các phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, niên hạn sử dụng tham gia kinh doanh vận tải. Qua đó nhằm hạn chế tối đa những rủi ro xảy ra trong quá trình lưu thông, đặc biệt trong những điều kiện thời tiết bất thường.  

Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa, bão, đường trơn trượt, người tham gia giao thông phải luôn chấp hành các quy định về an toàn giao thông và chú ý quan sát, giảm tốc độ thì mới có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ không may xảy ra.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục