Nguy cơ từ đi bộ dưới lòng đường

- Mới đây, tại trục đường Tân Trào (TP Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một xe tải đã cán chết người phụ nữ đi bộ dưới lòng đường. Vụ tai nạn này một lần nữa cảnh báo cho những người đi bộ, chạy bộ tập thể dục dưới lòng đường.

Đi bộ, chạy bộ tập thể dục có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người đi bộ, chạy bộ không chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông, dàn hàng 3 hàng tư đi bộ, chạy bộ dưới lòng đường. Để hoạt động tập thể dục dưới hình thức đi bộ mang lại ý nghĩa và bảo đảm an toàn, mỗi người dân cần tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đi bộ trong công viên, trên vỉa hè và phần đường dành cho người đi bộ, không nên đi bộ, chạy bộ tập thể dục dưới lòng đường. Vụ tai nạn xảy ra mới đây trên trục đường Tân Trào không phải là hy hữu mà nhiều vụ tai nạn, va quệt đã xảy ra trên các trục đường mà nguyên nhân do chính người đi bộ, chạy bộ dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải đâm vào người đi bộ dưới lòng đường Tân Trào (TP Tuyên Quang).

Anh Nguyễn Văn Sáng ở phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ, nhiều lần có việc gấp anh phải đi làm sớm, nhất là vào thời điểm thời tiết bất lợi, sương mù làm hạn chế tầm quan sát trong khi đó không ít người đi bộ, chạy bộ tập thể dục dưới lòng đường rất nguy hiểm. Ở những khu vực ngã ba, ngã tư, nơi có khúc cua, có vật che khuất tầm nhìn, anh phải đi chậm để quan sát, nếu không rất dễ gây tai nạn, va chạm với người đi bộ, chạy bộ dưới lòng đường. Anh mong muốn, mỗi người nêu cao ý thức vì sự an toàn của mình và người khác, hãy đi bộ, chạy bộ ở nơi an toàn như trong khuôn viên khu dân cư, cơ quan, đơn vị và trong công viên, khu vực công cộng dành cho hoạt động văn hóa thể thao để không làm cản trở cho người tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Công an thành phố Tuyên Quang nhấn mạnh, nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên trục đường Tân Trào mới đây là do lái xe đi vào điểm mù không phát hiện người phụ nữ đi bộ dưới lòng đường. Đi bộ, chạy bộ tập thể dưới lòng đường, nhất là ở khu vực ngã ba, ngã tư, nơi khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn rất cao. Do đó, người đi bộ, chạy bộ tập thể dục tuyệt đối không đi dưới lòng đường, phải sang đường đúng vị trí dành cho người đi bộ để tránh rủi ro không đáng có.

Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh trong mỗi cơ quan, đơn vị, khu dân cư và gia đình để mỗi người chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông trong tập thể dục, rèn luyện thân thể, không đi bộ, chạy bộ dưới lòng đường, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Chị Vũ Thị Mai, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, chị thường xuyên đi bộ tập thể dục nhưng chị không đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm cho bản thân và người khác, bởi các phương tiện hiện nay rất nhiều trong khi đó đường lại chật hẹp. Chị thường nói với người thân, bạn bè điều này để cùng nhau tập thể dục nâng cao sức khỏe một cách an toàn nhất.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục