Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2022

- Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022 có chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy” gắn với “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với thực hiện hiệu quả dịch bệnh Covid-19” trên tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng người tham gia giao thông”. Mục tiêu là tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu kiềm chế, giảm tai nạn giao thông năm 2022 từ 5% - 10% so với năm 2021.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2021 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 83 vụ tai nạn, làm chết 30 người, bị thương 72 người, giảm 5 vụ, giảm 3 người chết, giảm 5 người bị thương so với năm 2020.  

Công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT gắn với các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm ở từng địa phương và đối tượng tuyên truyền. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân được nâng lên.  

Công an thành phố Tuyên Quang kiểm tra nồng độ cồn dịp đầu năm.    

Việc tuần tra, kiểm soát thực hiện thường xuyên, qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn. Trong năm 2021 lực lượng chức năng tỉnh đã lập biên bản 26.564 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tước giấy phép lái xe 2.346 trường hợp; tạm giữ 4.410 phương tiện; đã xử lý vi phạm hành chính 25.246 trường hợp, nộp ngân sách nhà Nước trên 20 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại tá Đỗ Tiến Thùy, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác ATGT năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 thì công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn như thiếu trang thiết bị cho lực lượng chức năng; lực lượng mỏng gây khó khăn trong việc thực thi nhiệm vụ, kiểm soát địa bàn nhất là đối với huyện vùng sâu, vùng xa như Na Hang, Lâm Bình. Tình hình vi phạm của người tham gia giao thông vẫn còn diễn ra, nhất là nồng độ cồn, xe quá tải trọng, cơi nới; vẫn có trường hợp người vi phạm không hợp tác gây bức xúc dư luận và khó khăn cho lực lượng chức năng…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, trước mắt là năm 2022, nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đã được lực lượng chức năng triển khai. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, làm tốt công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang đường bộ sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông. Vì thế, đơn vị sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ như xây dựng lều quán, công trình tạm, bày bán vật liệu xây dựng, ô, bán hàng… vi phạm hành lang an toàn đường bộ; kiểm tra, xử lý nếu có các trường hợp vi phạm ATGT khi thi công công trình, đảm bảo đường thông thoáng, không bị che khuất tầm nhìn.

Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, trong năm 2022, Công an thành phố tiếp tục thực hiện chuyên đề về kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn, ngoài việc lập chốt kiểm tra thì sẽ phân công lực lượng kiểm tra lưu động tại một số điểm với tinh thần kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với thực hiện nhiệm vụ thì đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 trong cán bộ để bảo đảm an toàn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Đảm bảo ATGT trên địa bàn, nhất là ATGT đường thủy nội địa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ha Hang Ma Quý Đôn cho biết, huyện sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn, kiểm tra các yêu cầu về ATGT đối với các chủ phương tiện, các yếu tố đảm bảo an toàn của du khách trên thuyền, tàu du lịch. Cùng với đó triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT trên đường bộ.

Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi lưu thông trên đường. 

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục