“Phạt nguội” để tăng sức răn đe

- Thời gian gần đây, “phạt nguội” được tăng cường áp dụng đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông không tuân thủ các quy định dù đã “né” được lực lượng chức năng trước đó.

Người vi phạm trật tự an toàn giao thông ký biên bản xử lý vi phạm tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là va chạm, tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một số người dân còn hạn chế, còn có trường hợp cố tình vi phạm, xem thường pháp luật. Theo ghi nhận, một số lỗi vi phạm thường gặp khi tham gia giao thông, như: Không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chạy xe hàng hai hàng ba trên đường. Dù hành vi này không bị phát hiện và phạt ngay thời điểm vi phạm nhưng người điều khiển vẫn khó tránh khỏi việc bị “phạt nguội” sau đó.

Trung tá Nguyễn Văn Giang, Đội trưởng Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết, xử lý vi phạm giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện được trang bị 700 mắt camera chủ yếu tại các điểm đèn, ngã ba, ngã tư, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông mà vi phạm các quy định pháp luật thì không chỉ bị cảnh sát giao thông xử phạt trực tiếp mà còn có thể bị “phạt nguội” sau thời gian khoảng 7 ngày. “Phạt nguội” được hiểu là lực lượng cảnh sát giao thông dùng các phương tiện thiết bị kỹ thuật của Bộ Công an trang bị ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm trên đường. Trên cơ sở đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gửi giấy mời đến chủ phương tiện vi phạm, chủ phương tiện có nghĩa vụ đến Phòng Cảnh sát giao thông nhận quyết định xử phạt hành chính theo quy định. Ngoài dữ liệu từ camera, những thông tin phản ánh từ báo chí, của quần chúng nhân dân cũng là cơ sở để lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận và “phạt nguội”. Thời gian qua, thông qua hình ảnh camera và thông tin người dân cung cấp, Công an tỉnh đã “phạt nguội” nhiều trường hợp vi phạm.

Ngày 17-6-2022 qua mạng xã hội Facebook, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an TP Tuyên Quang đã tiếp nhận hình ảnh một thiếu niên điều khiển xe mô tô biển số 22B2-046.44 thực hiện hành vi điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh tại đường liên tổ thuộc phường Nông Tiến (TP. Tuyên Quang). Qua công tác kiểm tra, xác minh, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự TP Tuyên Quang đã xác định được người điều khiển phương tiện là Bàn Văn S, sinh năm 2005, thường trú Thôn Làng Bụt, xã Phú Thịnh (Yên Sơn). Sau khi được mời về Công an thành phố Tuyên Quang để làm việc đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của bản thân. Đội Cảnh sát giao thông, trật tự TP. Tuyên Quang đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện với các hành vi: Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô; Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; Không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển.

Sau khi xác minh, Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên đã mời ông Hoàng Văn Nội và ông Nguyễn Cao Cường đến trụ sở để làm rõ vụ việc. Tại cơ quan Công an, ông Nguyễn Cao Cường đã thành khẩn nhận lỗi vi phạm của mình dẫn đến sự việc gây ra cho ông Hà Tiến Nội. Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cao Cường về hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt.

Trung tá Nguyễn Văn Giang cho biết thêm: Thời gian tới Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tăng cường phạt nguội, trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị ghi nhận và gửi thông báo mời đến cơ quan công an tiến hành xác minh. Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, được xác định có hành vi vi phạm, cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính. Biện pháp “phạt nguội” có tác dụng răn đe, nhắc nhở những người có ý định vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục