Phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo nổ

- Đúng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thông lệ, đây là thời điểm các hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép phức tạp nhất trong năm. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động nắm tình hình, triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan về pháo trong dịp Tết.

Tại buổi ra quân thực hiện công tác phòng, chống vi phạm pháp luật về pháo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 vừa qua, Đại tá Đỗ Tiến Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu toàn lực lượng chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ tới các thôn, bản, tổ nhân dân và các hộ kinh doanh; gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự có biểu hiện nghi vấn sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép pháo. Người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu buông lỏng trong chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm về pháo, để xảy ra tình trạng đốt pháo tràn lan trong đêm giao thừa sẽ phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an tỉnh.


 Công an phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) tuyên truyền, vận động nhân dân
tại Tổ 9 không kinh doanh pháo nổ.

Dự báo càng giáp Tết Nguyên đán, các hành vi vi phạm về pháo càng phức tạp, do đó lãnh đạo Công an tỉnh đề nghị thủ trưởng các phòng, công an huyện, thành phố quyết liệt áp dụng biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo. Trong đó, trọng tâm là ngăn chặn nguồn cung cấp vận chuyển pháo lậu vào tỉnh; kịp thời, đấu tranh triệt phá và xử lý nghiêm minh những hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo. Qua gần 1 tháng (từ 15/12/2020 đến 12/1/2021), lực lượng Công an đã đấu tranh triệt phá 2 vụ liên quan đến pháo với 3 đối tượng, tổng số pháo thu giữ được trên 82 kg.

Cụ  thể, ngày 31-12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Sơn đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Vàng Thìn Hùng, trú tại thôn 4, xã Tân Tiến (Yên Sơn). Trước đó, ngày 19-12, Công an huyện Yên Sơn đã lập biên bản việc Hùng tàng trữ trái phép 4 hộp pháo do nước ngoài sản xuất, có tổng trọng lượng 6,1 kg. Mới đây nhất, khoảng 22 giờ ngày 11-1, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phát hiện, tạm giữ hình sự 2 đối tượng vận chuyển 76 kg pháo nổ trên xe tải. Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.  

Song song với hoạt động nắm tình hình, đấu tranh ngăn chặn các hành vi trên, Công an toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động cho ký cam kết với các cơ sở kinh doanh. Bà Vũ Thị Thư, chủ tạp hóa tại tổ 9, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) chia sẻ, qua được tuyên truyền của Công an phường, bà nhận thức rõ và ký cam kết không bán các loại hàng cấm nói chung, trong đó đặc biệt là pháo nổ. Buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép đó là hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho chính gia đình, người khác.

Điểm đáng chú ý là, Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực thi hành từ ngày 11-1-2021, thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là những khái niệm về pháo hoa và pháo hoa nổ. Pháo hoa mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng hiểu là: Sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ.

Nghị định 137 nghiêm cấm hoàn toàn việc sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ (quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 137). Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Do đó, người dân cần có sự phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ.

Công an tỉnh đang tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh sớm ban hành Chỉ thị về việc triển khai thực hiện Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu nhằm huy động sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp và nhân dân trong việc ngăn phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về pháo trên địa bàn tỉnh, để nhân dân đón Tết yên bình.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục