Quy định dừng, đỗ xe

- Dừng, đỗ xe không đúng quy định không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Thực tế đã có nhiều trường hợp dừng, đỗ xe vi phạm luật hoặc thiếu văn minh gây bức xúc, ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh.

Đỗ xe tại sân nhà văn hóa vào buổi chiều tan tầm, dừng xe tùy tiện để trao đổi, mua bán, đỗ xe chắn cửa hàng, nhà riêng, chặn đầu ngõ, thậm chí đỗ xe ngay cả ở chỗ có biển cấm đỗ đã gây bức xúc cho người khác. Bà Lê Thị Vòng, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) nói: “Trước cửa nhà tôi là một khoảng sân rộng nên không ít lần trở thành nơi đỗ xe “chùa” của nhiều người. Thế nhưng nếu người đỗ có ý thức thì sẽ chẳng ai ý kiến gì. Có những sáng thức dậy thấy một chiếc xe ô tô bán tải đỗ sát cửa, người trong nhà không thể dắt xe ra ngoài đi làm, không tìm thấy chủ xe đâu. Người dân trong con ngõ nhỏ cũng nhiều lần bức xúc khi xuất hiện những vị khách lạ đỗ xe trên đoạn đường hẹp khiến các phương tiện khác không thể qua lại”.

Dừng, đỗ xe trên điểm dừng của xe buýt gây cản trở giao thông tại tuyến đường 17-8 (TP Tuyên Quang).

Đó chỉ là một trong rất nhiều tình huống dừng đỗ xe sai quy định, thiếu văn hóa. Không ít lần trên các trang mạng xã hội đăng lên những hình ảnh chiếc xe ô tô bị tạt sơn, vẽ bậy, viết lên những lời khiếm nhã, dán băng dính, thậm chí chặn đường không cho đi gây nên những xích mích, ẩu đả không đáng có. Đã có trường hợp chủ nhà bị khởi tố vì tội phá hoại tài sản do bức xúc với kiểu đỗ xe không lối thoát. Đã có những chủ xe phải mất tiền để sơn sửa lại hoặc phá khóa.

Quy tắc dừng, đỗ xe an toàn.

Anh Lê Quốc Văn, tổ 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trong một lần bất cẩn anh đã đỗ xe ngược chiều lưu thông trên tuyến đường Quang Trung và bị lực lượng chức năng phạt vi cảnh với số tiền 400 nghìn đồng. Dù bị lực lượng chức năng xử phạt nhưng anh vẫn cảm thấy may mắn vì hành vi đỗ xe trái quy định của anh chưa gây nên những hậu quả đáng tiếc như va chạm hay tai nạn. Sau lần vi phạm đó, anh luôn chú ý dừng, đỗ xe đúng quy định. Khi có việc bắt buộc phải đỗ xe ở trong khu dân cư, anh luôn để lại bảng số điện thoại cá nhân kèm lời xin lỗi lên trước xe để mọi người có thể dễ dàng liên hệ trong tình huống cần thiết.

Quy định mức phạt lỗi dừng, đỗ xe sai quy định đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô.

Quy định mức phạt lỗi dừng, đỗ xe sai quy định đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy.

Việc dừng, đỗ xe được quy định rõ tại Điều 19, Luật Giao thông đường bộ và nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ mức phạt đối với các hành vi dừng, đỗ sai quy định.  Để chấp hành đúng quy định về dừng, đỗ xe, giảm thiểu tai nạn rủi ro do việc dừng xe trái quy định gây ra, mỗi cá nhân cần hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và  nâng cao ý thức chấp hành luật. Bên cạnh đó, việc dừng đỗ xe cũng cần phải có thái độ ứng xử văn hóa, có trước sau như người xưa có câu “thuận mắt mình ra mắt người”.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục