Tái diễn tình trạng "quên" mũ bảo hiểm

- Thời gian gần đây, người dân "quên' đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng. Việc không đội mũ bảo hiểm không chỉ vi phạm Luật giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Ngày 6-5 vừa qua, Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Sơn Dương và đội nghiệp vụ Công an các xã tổ chức kiểm soát, tuần tra tuyến đường từ Thượng Ấm đi Đông Thọ, Quyết Thắng, Đồng Quý. Tại buổi tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 31 trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển số xe, chủ yếu người vi phạm ở độ tuổi thanh niên, học sinh.

Thanh niên, học sinh bị xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiển tại tuyến đượng Thượng Ấm đi xã Đồng Qúy (Sơn Dương).

Theo Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội Trưởng Đội cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Sơn Dương, thì các trường hợp vi phạm về không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy đều bị phạt từ 400- 600 nghìn đồng theo Nghị định 123 của Chính Phủ. Tuy nhiên các trường hợp này thường kèm theo nhiều lỗi vi phạm khác như không có gương chiếu hậu, không lắp biển số xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện… nên mức xử lý vi phạm cộng lại rất cao.

Không chỉ ở Sơn Dương, tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm tại các địa phương khác cũng khá phổ biển. Chỉ khoảng 10 phút quan sát tại tuyến Quốc lộ 37 đoạn trung tâm xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) vào giờ tan tầm buổi chiều, đã có vài chục trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở các lứa tuổi từ học sinh, thanh niên đến người trung tuổi. Có trường hợp người lớn còn chở theo cả trẻ em nhưng cũng không đội mũ bảo hiểm. Điều này không chỉ đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông, mà còn gây bức xúc với những người chấp hành đúng các quy định về an toàn giao thông. Khi được hỏi, nhiều người dân cho rằng họ sống ở gần đây và chỉ đi đoạn đường ngắn nên không đội mũ bảo hiểm, học sinh thì "quên" không mang mũ bảo hiểm…

Người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tại Quốc lộ 37 đoạn qua trung tâm xã Mỹ Bằng (Yên Sơn).

Tình trạng "quên" đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tập trung nhiều hơn ở các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên xã, liên thôn vì trên các tuyến đường này thường ít các lực lượng chức năng tuần tra, xử lý. Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông tỉnh, trong quý I-2022, toàn tỉnh đã xử lý hành chính 693 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đứng thứ 2 về lỗi vi phạm bị xử lý; chiếm 14,2% số vụ xử lý hành chính trong quý. Trong quý, xảy 18 vụ tai nạn giao thông thì chiếm 80% liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Hiện nay, toàn tỉnh có 547.159 xe mô tô chưa kể xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện. Với số lượng phương tiện này nếu người dân không nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ thì khi xảy ra tai nạn, va chạm tỷ lệ thương vong sẽ khó lường.

Để xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo tính răn đe, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nhiều hành vi có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao sẽ bị tăng nặng mức phạt. Trong đó, tăng từ 200.000- 300.000 đồng lên 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.

Người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô không đội mũ bảo hiểm tại Quốc Lộ 37
đoạn trung tâm xã Mỹ Bằng (Yên Sơn).

Trước đó, với hành vi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định: Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ...

Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Sơn Dương xử lý vi phạm điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm.

Rõ ràng, việc điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm là rất đáng lên án và đòi hỏi các ngành chức năng tăng cường hơn nữa các biện pháp xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Hơn hết, bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức, chú trọng hơn đến việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, việc làm này tuy nhỏ song sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bài,ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục