Tạo sức mạnh từ cơ sở

- Tháng 3-2020, Công an huyện Lâm Bình hoàn thành việc bố trí sắp xếp công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã. Sau 2 năm, lực lượng công an chính quy ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò trong việc giữ gìn, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Công an thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) tiếp công dân.

Khoảng 3 năm về trước, địa bàn xã Bình An được xem như là địa bàn phức tạp nhất về vấn đề an ninh. Tại xã, có nhiều đơn thư vượt cấp, có tình trạng viết đơn thuê, xúi giục nhân dân quanh các công ty đóng trên địa bàn gây rối vào dịp diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, huyện. Vì vậy, Thượng úy La Tài Tuấn, lúc đó là cán bộ đội An ninh Công an huyện được tin tưởng giao giữ chức vụ Trưởng công an xã. Trước đó, ở đội An ninh, đồng chí Tuấn đã thường xuyên nắm địa bàn, hiểu khá rõ tình hình thực tế của xã. Ngay khi nhận nhiệm vụ, anh đã phân công anh em xuống địa bàn nắm tình hình, tổng hợp tổ chức giao ban, thống nhất, mời cấp ủy địa phương dự. Tại đây, những việc lớn, nhỏ, việc khó, việc cần giải quyết ngay được đưa ra cùng bàn bạc và tìm giải pháp xử lý.

Đồng chí La Tài Tuấn cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò, sự tin tưởng của lãnh đạo cơ quan khi phân công công việc, anh đã nỗ lực bám sát, nắm vững địa bàn mình phụ trách. Tìm ra những việc khó, việc cần giải quyết ngay để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã. Nhờ đó, hơn 2 năm qua, xã Bình An không còn tình trạng đơn thư vượt cấp, những đối tượng xúi giục người dân gây rối được giao trách nhiệm chính là người kiểm tra, phản ánh những sai phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn của xã, vì thế an ninh trật tự đã được đảm bảo.

Khác với xã Bình An, thị trấn Lăng Can là địa bàn trung tâm với 6.289 nhân khẩu/1.433 hộ, tạm trú 308 nhân khẩu/50 hộ. Số dân đông, tập trung nhiều thành phần là một khó khăn lớn đối với lực lượng công an xã. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn đã tích cực bám địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đời sống nhân dân. Đồng chí Quan Văn Hùng, Phó trưởng Công an thị trấn Lăng Can cho biết, từ khi tiếp nhận địa bàn, công an thị trấn đã tiếp nhận và xử lý 14 vụ việc, 82 đơn thư; ban hành, tham mưu, báo cáo 120 văn bản các loại; phối hợp thực hiện 260 lượt tuần tra... Cùng với đó, đơn vị đã tích cực tuyên truyền đến quần chúng nhân dân các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, từ đó người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, nêu cao ý thức cảnh giác, đấu tranh với tội phạm.

Đồng chí Trần Công Nguyên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Can cho biết, lực lượng Công an chính quy về thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và đấu tranh với các loại tội phạm. An ninh trật tự trên địa bàn thị trấn được giữ vững, các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội được quản lý và giảm dần. Đây là yếu tố quan trọng tạo điều kiện cho kinh tế, văn hóa, xã hội ở thị trấn Lăng Can ngày càng phát triển.

Hiện nay, Công an huyện Lâm Bình đã sắp xếp 53 đồng chí công an chính quy về 10 xã, thị trấn. Thượng tá Hà Trung Trực, Trưởng Công an huyện Lâm Bình cho biết, những cán bộ chiến sỹ được điều đồng đều được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, việc xử lý các tình huống đảm bảo kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn hẳn so với trước khi bố trí công an chính quy. Trên địa bàn các xã, thị trấn ít xảy ra các vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội nghiệp vụ công an huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến địa bàn xã.

  Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục