Văn hóa giao thông giúp giảm nguy cơ tai nạn

- Có thể hiểu rằng văn hóa giao thông là việc tự giác chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, tôn trọng và bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, cộng đồng, giữ gìn cơ sở hạ tầng giao thông. Từ hành vi ứng xử có văn hóa của mỗi người sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đem lại bình yên cuộc sống.

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh ra quân diễu hành tuyên truyền trong
"Ngày hội thanh niên Tuyên Quang với văn hóa giao thông 2021”. 

Ngày 1-10, tại Ngã tư Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe, đường Nguyễn Tất Thành (Quốc lộ 2 tránh) thuộc địa phận phường An Tường (TP Tuyên Quang) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô cấp cứu với 1 xe máy khiến 2 em học sinh bị thương nặng. Điều đáng nói, chiếc xe cứu thương lưu thông trên đường không làm nhiệm vụ chở người bị thương, không bật đèn cảnh báo nhưng lại vượt đèn đỏ, đi với tốc độ cao, bất chấp an toàn tính mạng của người đi đường. 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian qua, việc phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông (ATGT), xây dựng văn hóa giao thông đã được triển khai rộng khắp dưới nhiều hình thức như tổ chức thi trực tuyến, tuyên truyền ngoại khóa, ký cam kết không vi phạm ATGT... Cùng với đó, công tác tuần tra, kiểm soát được đẩy mạnh, kết cấu hạ tầng được nâng cấp. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của mỗi cá nhân còn hạn chế khi trên 80% lỗi vi phạm giao thông là đi sai phần đường, làn đường; phóng nhanh, vượt ẩu; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy còn tồn tại... Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông thì các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, xử phạt, xử lý các điểm đen giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông là chưa đủ. Chỉ khi ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của luật pháp được nâng cao thì mới giảm số vụ tai nạn.

Em Trần Ngọc Quỳnh, lớp 10A, Trường THPT Chuyên cho biết, theo em văn hóa giao thông xuất phát từ những hành động nhỏ mỗi ngày như đội mũ bảo hiểm đúng quy định, đi đúng làn đường, không dàn hàng ngang, giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra va chạm giao thông... Việc hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông không chỉ giúp giảm thiểu tai nạn mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng văn minh, phát triển.

Trong chương trình đào tạo sát hạch lái xe các hạng đều có bộ môn “Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông”. Để văn hóa giao thông thực sự được phát huy và đem lại hiệu quả, mỗi cá nhân khi điều khiển phương tiện cần tự giác và nghiêm túc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, cư xử văn minh khi tham gia giao thông. Từ đó để ATGT thực sự là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. 

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục