Xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 340 km, có 392 km đường tỉnh và 947 km đường huyện. Sở Giao thông - Vận tải đã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng rà soát các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp hạn chế tầm nhìn để đề xuất và tiến hành các giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).

Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông - Vận tải cùng các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ đã tập trung rà soát, kiểm tra các điều kiện an toàn giao thông (ATGT) tại các khu vực ngã ba, ngã tư, các vị trí đường quanh co, cua hẹp, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Theo ông Vũ Phú Cường, Trưởng phòng Pháp chế - An toàn, thông qua quá trình rà soát đã ghi nhận 10 điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ mất an toàn trên các tuyến quốc lộ 37, 2C và 279. Đến nay, Sở đã tiến hành lập hồ sơ đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư xử lý các hạng mục, nâng cấp các tuyến đường, xóa bỏ điểm đen, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Hầu hết các điểm có nguy cơ tai nạn giao thông là những đoạn đường quanh co, gấp khúc, cua hẹp. Một số nơi có mặt đường xuống cấp, lưu lượng phương tiện qua lại cao hoặc các nút giao thông phức tạp chưa được đặt biển cảnh báo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng ban đêm.

Lực lượng chức năng giải tỏa vật chắn trên hành lang an toàn đường bộ tuyến đường ĐT186
 đoạn qua phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Tiêu biểu như đoạn Km 63 + 720 đến Km 64 + 770 thuộc quốc lộ 2C đoạn qua UBND xã Tân Thanh (Sơn Dương) là đoạn đường cua hẹp, thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Sở Giao thông - Vận tải cùng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Sơn Dương đã tiến hành kiểm tra thực tế, đề xuất các giải pháp xử lý. Trong đó, tập trung vận động, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, loại bỏ các mái che, mái vẩy, chặt cây che khuất tầm nhìn. Cùng với đó lắp đặt các biển cảnh báo “cấm vượt”, “đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, sơn lại gờ giảm tốc, sửa chữa mặt đường hư hỏng, lắp đặt camera giám sát để giám sát tại vị trí cấm vượt và vạch tim đường liền …

Trước đây, khu vực ngã tư Nguyễn Tất Thành đoạn qua Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe, phường An Tường (TP Tuyên Quang) là một trong những điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do lưu lượng xe qua lại nhiều, khuất tầm nhìn và không có biển cảnh báo. Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với Cục quản lý đường bộ 1, Tổng cục đường bộ Việt Nam tổ chức lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó đặt các biển cảnh báo, lắp điện chiếu sáng ban đêm, sơn gờ giảm tốc và đặt vòng xuyến tại nút giao nhằm hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông. Bà Ngô Thị Thơ, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) cho biết, giờ đây khi đi qua khu vực này, bà cảm thấy yên tâm hơn vì các phương tiện đều chú ý giảm tốc độ và tuân thủ đèn cảnh báo.

Cùng với việc triển khai xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở Giao thông - Vận tải cùng các lực lượng chức năng cũng triển khai các đợt cao điểm giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đảm bảo an toàn và thông suốt trên các tuyến đường. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tháo dỡ 2 nhà tạm, 25 lều quán bán hàng, 35m mái tôn, mái vảy che khuất tầm nhìn, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Lực lượng chức năng buộc di dời 115 bãi tập kết vật liệu, dỡ bỏ 40 lều bạt, sạp hàng, 45 ô che, biển quảng cáo ra khỏi phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Các tuyến phố, khu vực tập trung đông dân cư nêu cao tinh thần tự giác không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chung tay đảm bảo trật tự an toàn giao thông .

Việc khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức giao thông, những công trình xuống cấp, giải tỏa hành lang an toàn giao thông góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, hạn chế tối đa nguy cơ TNGT trên các tuyến đường.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục