Xử lý nghiêm đối tượng chống đối triển khai xây dựng Nghĩa trang Thiên Đường

- Dự án công viên nghĩa trang Thiên Đường có tổng diện tích 24,1 ha tại xã Lang Quán (Yên Sơn). Trong đó, phần cát táng chỉ có 9,1 ha còn lại là hạng mục cây xanh, hồ nước, đường giao thông, đền, chùa tượng phật, các hệ thống tâm linh khác đi kèm… Dự án nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg, ngày 28-12-2015 (theo quy hoạch được duyệt có dự án công viên nghĩa trang).

Đồng chí Nguyễn Xuân Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, hiện nay, toàn dự án có 68 hộ trong diện đền bù, phải giải phóng mặt bằng, trong đó có 48 hộ phải di dời thuộc xóm 6 và 7, xã Lang Quán. Huyện Yên Sơn đã đề xuất, quy hoạch và bố trí vị trí tái định cư cho người dân tại km 12, thị trấn Yên Sơn; bàn giao mặt bằng cho 45 hộ. Hiện còn 3 hộ tại xóm 7, xã Lang Quán do phát sinh trong quá trình kiểm kê nên huyện đang tiến hành hoàn thiện thủ tục để người dân đến nơi ở mới thuận lợi. Đối với các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, huyện cũng đã hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn Nguyễn Xuân Nho nhấn mạnh, đã giao cơ quan chức năng xử lý
theo quy định của pháp luật các đối tượng chống đối người thi hành công vụ.

Gia đình chị Bùi Thị Phượng, anh Nguyễn Văn Quang, có hơn 4.000 m2 đất ở, đất vườn liền kề và đất rừng nằm trong dự án. Chị Phượng cho biết, ngay khi được chính quyền địa phương và chủ đầu tư tuyên truyền về chủ trương của tỉnh, gia đình đồng thuận ngay vì thấy đây là dự án rất văn minh, hiện đại hoàn toàn không như luận điệu của một số đối tượng bên ngoài không hiểu rõ về dự án. Người dân được huyện bố trí kịp thời khu ở mới tại km12, thị trấn Yên Sơn, hiện tại gia đình đã xây xong nhà tại nơi ở mới và yên tâm làm ăn, sinh sống.

Chị Bùi Thị Phượng có nhà thuộc diện di dời để xây dựng dự án cho biết, gia đình chị thấy
đây là chủ trương đúng, người dân nên ủng hộ và chấp hành nghiêm túc.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được thông tin chính thống về dự án, các quy định của pháp luật và được nhân dân nằm trong dự án đồng thuận cao. Nhưng ngày 5-7, khi chủ đầu tư triển khai thi công dự án, một số người dân không có diện tích đất nằm trong quy hoạch xây dựng nghĩa trang có hành vi chống đối người thi hành công vụ gây cản trở đơn vị thi công, UBND huyện Yên Sơn đã giao vụ việc cho cơ quan chức năng xử lý. Thượng tá Trần Mạnh Cường, Phó trưởng Công an huyện Yên Sơn nhấn mạnh, Công an huyện đã ra quyết định tạm giữ hình sự 10 đối tượng có hành vi chống đối người thi hành công vụ. Đồng thời, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, khoảng cách an toàn về môi trường khi thực hiện dự án được các cơ quan chức năng khảo sát và lập quy hoạch theo đúng Điều 2.13.2 về xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng. Trong đó, chủ đầu tư luôn đảm bảo theo Điều 2.26 - QCVN 01:2019/BXD về khoảng cách an toàn môi trường của nghĩa trang và về khoảng cách tối thiểu cần cách ly từ khu huyệt mộ cát táng đến công trình nhà ở tại đô thị và điểm dân cư nông thôn tập trung là 100m.

Đơn vị thi công đang triển khai thực hiện dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường.

Về khoảng cách để tạo hành lang bảo vệ nguồn nước cho người dân khi thực hiện dự án cũng được quan tâm sâu sắc. Vì vậy, ngay khi phê duyệt Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường, UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các cơ quan chức năng phải bám sát Điều 2.13.2 về cấp phép xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo Điều 2.10.1 về khu vực bảo vệ của điểm lấy nước, công trình cấp nước; khoản 2.21 Khu vực bảo vệ của điểm lấy nước, công trình cấp nước theo QCVN 01:2019/BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng. Trong đó, bán kính bảo vệ quanh nguồn nước ngầm là giếng khoan phải lớn hơn hoặc bằng 25m. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng thì giếng khoan gần nhất của xóm 7 cách dự án khoảng 560m, mặt khác, nghĩa trang chỉ có hình thức cát táng nên đảm bảo an toàn nước sạch.

Phối cảnh tổng thể Công viên Nghĩa trang Thiên đường.

Hiện nay, Dự án Công viên Nghĩa trang Thiên đường đang được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại An Phát Vinh (Hà Nội) thi công các hạng mục như đường công vụ, mặt bằng công trường, san nền, mở rộng và làm mới đường giao thông để chuẩn bị thi công các hạng mục chính của dự án. Chị Vũ Hải Yến, Phó Giám đốc phụ trách pháp lý Ban Quản lý Dự án Công viên Nghĩa trang Thiên đường của công ty cho biết, đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công công trình bảo đảm đúng tiến độ, kỹ thuật để dự án thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục