Xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất kích thích

- Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, sử dụng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Việc tăng cường tuần tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông do rượu bia và các chất kích thích khác.

Rượu, bia, ma túy là những chất kích thích gây ra nhiều tác động đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Sử dụng các chất kích thích khiến người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được tay lái, thiếu tập trung, giảm khả năng nhận thức và phán đoán, không kiểm soát được hành vi. Từ đó có thể gây ra nhiều tình huống nguy hiểm như chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng… tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang, tính riêng từ 20 - 6 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý 495 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 20 trường hợp vi phạm về các chất ma túy khi điều khiển phương tiện. Điển hình vào tối 21-7-2022, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm đối với lái xe V.H.H, sinh năm 1989 tại Mỹ Bằng (Yên Sơn) điều khiển ô tô đầu kéo biển kiểm soát 22C - 072.5X, kết quả dương tính với ma túy. Hay như chiều 6-8-2022, qua  tuần tra, kiểm soát tại trạm cảnh sát giao thông km 27 (Hàm Yên) cũng đã phát hiện lái xe Đ.T.L, sinh năm 1987 tại Đoan Hùng (Phú Thọ) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 19C - 049.5X dương tính với chất ma túy.

Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành lập biên bản và xử lý đối tượng vi phạm theo quy định. Theo đó, đối với hành vi điều khiển xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma tuý, người điều khiển sẽ bị xử phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tiến hành tuần tra, kiểm soát phương tiện vi phạm nồng độ cồn
trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thời gian qua, trên phạm vi cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia, ma túy. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông “đã uống rượu, bia - không lái xe” có ý nghĩa quan trọng. Anh Hà Tiến Hội, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) tâm sự, bản thân anh đã chứng kiến nhiều trường hợp sau khi uống rượu, bia lái xe và tự ngã rất nguy hiểm. Khi có công việc cần phải sử dụng rượu, bia anh chủ động đi bằng phương tiện công cộng như taxi để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.

Hiện nay, mức phạt hành chính tối đa với người sử dụng rượu, bia điều khiển xe mô tô là 8 triệu đồng, xe máy, máy kéo chuyên dùng là 18 triệu đồng và xe ô tô là 40 triệu đồng. Cùng với đó, các quyết định xử lý hình sự đối với những trường hợp sử dụng chất kích thích gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cũng đã được thực hiện. Để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe thì việc nâng cao ý thức của mỗi cá nhân chính là điều quan trọng nhất.

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông. Tiêu biểu như tổ chức phát 28 nghìn tờ rơi “đã uống rượu bia không lái xe” tại các khu dân cư, bến xe, nơi công cộng; tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho trên 35 nghìn thanh thiếu niên; phát các video tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả của những vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia gây ra…

Tại hội nghị sơ kết 45 ngày thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông ngày 11 - 8 vừa qua, đồng chí Đại tá Đỗ Tiến Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trong đó có các đối tượng xử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó nhằm kiềm chế thấp nhất tai nạn giao thông, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục