Cảnh báo bẫy lừa đảo đi làm “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia

- Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh đã có một số trường hợp thanh niên bị lừa đưa sang Campuchia làm việc trái phép với hứa hẹn “việc nhẹ lương cao” thu nhập vài chục triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, gia đình đã phải bỏ tiền chuộc từ 80 đến 120 triệu đồng, nạn nhân mới được trở về địa phương.

Phương thức, thủ đoạn, thông qua mạng xã hội hoặc mối quan hệ quen biết, các đối tượng xấu mời chào, lôi kéo người lao động qua Campuchia làm việc với lời hứa hẹn “việc nhẹ lương cao”. Một số thanh niên đã sập bẫy, họ được bao chi phí đi lại, ăn uống, hướng dẫn vượt biên trái phép sang Campuchia. Sang đó, họ làm việc cho công ty đánh bạc trực tuyến, sòng bạc do người Trung Quốc làm chủ. Nạn nhân bị ép làm việc từ 10 đến 16 giờ/ngày, bị dọa nạt, đánh đập, bị nhốt, bị bỏ đói… Khi muốn về lại Việt Nam, nạn nhân phải gọi điện về gia đình chuyển tiền chuộc - gọi là chi phí bồi thường hợp đồng lao động.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với thủ đoạn lừa đảo đi làm
“việc nhẹ lương cao” ở Campuchia.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác trước những lời mời, quảng cáo qua Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”. Khi có nhu cầu tìm việc, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về nơi thuê lao động, liên hệ các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động đã được Nhà nước cấp phép để được hướng dẫn cụ thể… tránh bị sập bẫy lừa đảo. 

Khi phát hiện, các đối tượng lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hãy đến trình báo cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định. 

Tin, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục