Hành trình "giải mã” ẩn số

- Đúng 0 giờ 30 phút ngày 15-5-2021 chuông điện thoại phòng làm việc của Thượng tá Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang reo vang. Ở đầu dây là Thượng tá Phạm Duy Quế, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh vui mừng báo cáo đã bắt giữ được đối tượng Hoàng Văn Luân và Vũ Ngọc Tuấn, một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh cùng một lượng ma túy không nhỏ - kết thúc 330 ngày đêm đấu tranh trong chuyên án 602.T

Bắt đầu từ con số không

Tuyên Quang là địa bàn có những đối tượng nghiện vẫn thường xuyên sử dụng trái phép ma túy, tuy số lượng người nghiện ma túy không nhiều như một số tỉnh, thành phố khác. Nhưng kẻ nào đã cung cấp ma túy cho chúng - đó là một câu hỏi lớn, một bài toán khó chưa có lời giải đối với các trinh sát phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh. Những vụ ma túy mà lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ đều nhỏ lẻ, chỉ từ vài gam đến vài chục gam, cho thấy  phải có "Ông trùm ". Các trinh sát đã dày công đi tìm ẩn số nhưng vẫn chưa phát hiện ra manh mối, vẫn là "bóng chim, tăm cá". Cho đến một ngày, từ một nguồn tin quan trọng đã mở hướng mới cho công tác điều tra, trinh sát.

Khoảng giữa năm 2020, qua công tác nắm tình hình và nguồn tin đáng tin cậy, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang tiêu thụ. Đây là một đường dây ma tuý liên tỉnh, do các đối tượng ở Lào Cai, Hà Giang móc nối với các đối tượng ở tỉnh Tuyên Quang tạo thành. Chúng thường lấy ma tuý từ nước ngoài, tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam rồi vận chuyển về Tuyên Quang tiêu thụ. Mỗi chuyến “hàng” của chúng thường vận chuyển lượng ma tuý lên đến hàng chục kg ma túy tổng hợp. Để vận chuyển được lượng ma tuý này, chúng huy động một số đối tượng nghiện hút đã có tiền án, tiền sự tham gia với trang bị đầy đủ vũ khí nóng, phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ từng mắt xích và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mặt lực lượng chức năng.

Đối tượng chính Nguyễn Tiến Thắng  bị bắt giữ cùng tang vật.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã báo cáo lên đồng chí Đại tá Phạm Kim Đĩnh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thành lập Ban chuyên án với bí số 602.T để đấu tranh, triệt xoá bằng được đường dây ma tuý này. Trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án cử hàng chục trinh sát, điều tra viên bám tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 37, khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn. Mặt khác phối hợp với Công an các tỉnh Lào Cai, Hà Giang xác minh thêm các đối tượng trong đường dây ma tuý này. Qua xác minh, phát hiện các đối tượng nghi vấn trú tại thành phố Tuyên Quang, đây là các đối tượng nghiện hút trên địa bàn, đã có tiền án về ma túy, có kinh nghiệm trong hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý. Để hình thành đường dây, nhóm đối tượng này móc nối với số đối tượng tại tỉnh Lào Cai, Hà Giang để hình thành đường dây ma tuý liên tỉnh.

Sau khi nắm chắc thông tin, các trinh sát nhanh chóng có mặt tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Lào Cai và Hà Giang để bám theo di biến động của đối tượng. Ban chuyên án đã phối hợp với Công an tỉnh bạn thường xuyên trao đổi thông tin nghiệp vụ, xác minh các thông tin có liên quan đến đường dây này. Từ đó lần theo dấu vết của nhóm đối tượng và làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Hoàng Văn Luân (sinh năm 1995) trú tại xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang; Vũ Ngọc Tuấn (sinh năm 2000), Đinh Thị Thu Phương (sinh năm 1980), Đinh Thị Nguyệt Hồng (sinh năm 1977), Vũ Quốc Cường (sinh năm 1978) và Vũ Quang Thịnh (sinh năm 1983) đều trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Các đối tượng này thường xuyên quan hệ với đối tượng Nguyễn Tiến Thắng (sinh năm 1972) trú tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang để nhận ma túy vận chuyển về Tuyên Quang tiêu thụ. Sau khi xác định rõ các đối tượng chính trong đường dây, kế hoạch “đánh án” đã được xác lập.

Đến triệt xóa

 Gần một năm trời ròng rã, các thành viên Ban chuyên án chia thành nhiều tổ công tác án lặn lội từ thành phố Tuyên Quang đến những bản làng xa xôi thuộc tỉnh Lào Cai, Hà Giang chỉ để làm rõ hành tung của các đối tượng trong đường dây ma tuý này. Qua đó, làm rõ đường dây từ đối tượng cầm đầu Nguyễn Tiến Thắng đến đối tượng Hoàng Văn Luân và các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ vận chuyển ma túy về Tuyên Quang, rồi chia nhỏ bán cho các đối tượng nghiện ma túy… Từng chi tiết dù nhỏ nhất vẫn thường xuyên được Ban chuyên án báo cáo lại Thượng tá Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án để xin ý kiến chỉ đạo “đánh án”.

Lượng ma túy tổng hợp được thu giữ trong chuyên án.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, ngày 14-5-2021, qua công tác trao đổi từ các đơn vị nghiệp vụ phối hợp và theo nguồn tin từ các trinh sát báo về thì các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một phi vụ lớn với số lượng ma tuý lên đến hàng chục kg đang tập kết tại Hà Giang, chuẩn bị thẩm lậu vào Tuyên Quang tiêu thụ. Ngay lập tức nguồn tin được báo về cho lãnh đạo Công an tỉnh. Thượng tá Phạm Duy Quế, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chuyên án trực tiếp chỉ đạo và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phá án. Ngay trong ngày, 4 tổ công tác nhanh chóng lên đường phối hợp với các trinh sát cắm chốt để chờ thời cơ "cất vó".

Suốt đêm, các tổ công tác không ngủ, bám sát mục tiêu chờ thời cơ. Đến 0h 30 phút, ngày 15-5-2021, nhận thông tin từ tổ trinh sát bám theo đối tượng Hoàng Văn Luân trên đường từ Hà Giang về Tuyên Quang, đến km 27 đường Tuyên Quang đi Hà Giang tổ trinh sát phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đón lõng, chặn bắt đối tượng. Với bản chất hung hãn, liều lĩnh, Hoàng Văn Luân đã đâm thẳng xe mô tô vào tổ công tác, lợi dụng đêm tối để tẩu thoát. Tuy nhiên, ngay sau đó Luân đã bị các trinh sát truy đuổi bắt giữ, thu giữ trên 111g ma túy tổng hợp mà y đang vận chuyển về thành phố Tuyên Quang để giao hàng. Nhận được thông tin đã bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Luân cùng "hàng", tổ trinh sát thứ 2 đã nhanh chóng thực hiện phương án, áp sát nhà Nguyễn Tiến Thắng tại thôn Tân Thành, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. "Đại bản doanh" của Nguyễn Tiến Thắng được lắp đặt hệ thống Camera giám sát quanh nhà, liên tục cửa đóng, then cài, nếu thấy động lập tức Thắng sẽ thoát ra ngoài và trốn chạy lên đồi cây rậm rạp sau nhà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã vượt qua hệ thống quan sát của Thắng, bí mật áp sát và bất ngờ đột nhập vào nhà nhanh chóng bắt giữ làm Thắng không kịp phản ứng và phải tra tay vào còng số 8.

Khám xét người và nơi ở của “Ông trùm" Nguyễn Tiến Thắng, cơ quan Công an phát hiện thu giữ 7,6kg ma túy tổng hợp, 3.140 viên ma túy tổng hợp cùng một số tang, tài vật có liên quan, lúc đó là 2h 55phút sáng ngày 15-5-2021. Cũng theo phương án đã định,  ngay sau đó các đối tượng còn lại trong chuyên án lần lượt bị bắt giữ cùng ma túy cất giữ trong nhà... Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, các đối tượng bước đầu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Đây là một chuyên án lớn của Công an tỉnh Tuyên Quang trong đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, đảm bảo ANTT cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra tại địa phương.

Bài, ảnh: Trần Thái
(Công an tỉnh Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục