Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Nêu cao ý chí tiến công tội phạm, vượt qua nhiều cam go, thử thách, Công an thành phố Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phá thành công nhiều vụ án ma túy. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm nguy hiểm này.

Công an thành phố Hà Nội triệt phá đường dây ma túy, thu giữ 12 bánh heroin vào tháng 1-2021.

Hơn 10 năm qua, Công an thành phố Hà Nội đã điều tra, khám phá trên 31.996 vụ án, bắt giữ 40.668 đối tượng, thu giữ 570,7kg heroin, 606,67kg ma túy tổng hợp, 122,8kg thuốc phiện, 95,8kg cần sa… Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, tất cả các vụ án sau khi có kết luận điều tra đều được truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm… 

Chia sẻ công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông cho hay, các đối tượng phạm pháp đều tạo cho mình những vỏ bọc hoàn hảo gây nhiều khó khăn cho các trinh sát khi tiến hành theo dõi. Điển hình vào tháng 10-2020, Công an quận Hà Đông phát hiện đường dây mua bán ma túy tổng hợp liên tỉnh với số lượng lớn bắt giữ đối tượng Vũ Văn Tùng (sinh năm 1991, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là mắt xích quan trọng liên kết với các đầu nậu ma túy tại hai tỉnh Sơn La và Lạng Sơn để mua bán trái phép chất ma túy.

“Đối tượng thường xuyên thay đổi phương tiện di chuyển và địa điểm giao dịch, không để lại dấu vết. Ngày 21-10-2021, khi Vũ Văn Tùng bị bắt giữ trong nhà nghỉ, đối tượng chặn mọi cửa ra - vào rồi định vứt toàn bộ số ma túy vào bồn cầu và xả nước để phi tang. Bằng những biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ Công an quận đã lao vào khống chế, không để đối tượng kịp phi tang vật chứng…”, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền nói.

Những năm gần đây, với cơ chế mở cửa hội nhập quốc tế, giao thông hàng không ngày càng trở nên thuận tiện, nhanh chóng, theo đó, đối tượng phạm tội ma túy đã lợi dụng việc này để vi phạm pháp luật. Theo Đại tá Trương Thọ Toàn, thông qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn sân bay quốc tế Nội Bài, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ hàng chục vụ án đối tượng là người nước ngoài vận chuyển hơn 20kg ma túy tổng hợp, 3,9kg heroin...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của Công an thành phố Hà Nội. Ngoài những thành tích, chiến công trong việc khám phá các chuyên án, để bảo đảm thực hiện tốt công tác chuyên môn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ động nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu của lực lượng phòng, chống ma túy Công an thành phố Hà Nội - MT015. Việc đưa vào sử dụng phần mềm MT015 đã giúp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổng hợp, đánh giá được tình hình, hoạt động của các điểm nguy cơ, điểm phức tạp, các tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy qua địa bàn Hà Nội... Sau đó thông báo gửi công an các quận, huyện, thị xã về phương thức thủ đoạn, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, các chất ma túy mới... để các đơn vị tập trung đấu tranh.

Để đẩy lùi tội phạm ma túy, thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Hoạt động tuyên truyền sẽ được đổi mới với nhiều hình thức, biện pháp, nội dung thiết thực, phù hợp với trình độ, nghề nghiệp, lứa tuổi của từng đối tượng… 

Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) Đỗ Vân Long cho hay, một trong những loại hình tuyên truyền hiệu quả trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy là xác định các vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động tại các xã, phường, thị trấn để răn đe. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố đã triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, tổ dân phố, khu dân cư, khu phố, thôn, làng, văn hóa không có tệ nạn ma túy… Vì vậy, các cấp, các ngành của thành phố cần tiếp tục áp dụng những mô hình trên trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục