Sơn Dương quyết liệt truy quét tội phạm ma túy

- Từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Sơn Dương đã bắt, khởi tố 71 vụ/80 bị can, thu giữ 63,259 g heroin, 20,344 g ma túy tổng hợp, 2,004 g thuốc phiện và 9,8 kg cây cần sa.

Trung tá Đặng Thanh Tùng, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Sơn Dương cho biết, so với năm 2020, tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Sơn Dương có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, Công an huyện đã tập trung lực lượng, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, kiên quyết không để hình thành đường dây, tụ điểm, ổ nhóm về ma túy trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã bắt và khởi tố 37 vụ với 43 bị can, phạt hành chính 10 đối tượng.

Đối tượng Hoàng Minh Thông, thôn Đồng Cháy, xã Sơn Nam (Sơn Dương)
cùng tang vật thu giữ được tại gia đình.

Ngày 1-7-2021, tại thôn Đồng Cháy, xã Sơn Nam, qua nguồn tin báo từ nhân dân, Công an Sơn Dương đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại nhà đối tượng Hoàng Minh Thông có 4 cây cần sa đang trồng tại vườn và 9,8 kg thân, lá, rễ cây cần sa đang được phơi tại sân nhà. Qua đấu tranh, khai thác được biết đối tượng Thông bắt đầu trồng từ tháng 2-2021, với mục đích sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho gia cầm. Ngày 30-7, đối tượng Hoàng Minh Thông bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Huyện Sơn Dương có địa bàn rộng, tiếp giáp với các tỉnh như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, các đối tượng dễ dàng mua bán, vận chuyển ma túy vào huyện. Ngày 23-4-2021, tại nhà nghỉ Hoàng Anh, thôn Ninh Lai, xã Ninh Lai, Công an huyện đã bắt quả tang Đỗ Thanh Nghị, trú tại thôn Tân Tiến, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Hoàng Văn Vân, thôn Đồng Quán, xã Yên Dương, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đang có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường đã thu giữ 4,205 g heroin và 14,499 g ma túy tổng hợp.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, Công an huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra về ma túy chủ động rà soát, nắm tình hình, địa bàn và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm ma túy để phát hiện đấu tranh. Công an huyện cũng đã phối hợp thực hiện tốt công tác cai nghiện, góp phần giảm tỷ lệ người nghiện trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay đã đưa 24 người đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện của tỉnh theo quyết định của Tòa án nhân dân huyện, 94 người được điều trị bằng Methadone. Đến nay, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn huyện là 296 người, trong đó có 42 người đang thực hiện cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Các địa bàn trọng điểm trên địa bàn huyện có trên 20 người nghiện ma túy là: xã Sơn Nam, xã Hợp Thành, thị trấn Sơn Dương.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy cũng gặp nhiều khó khăn. Khắc phục tình trạng đó, Công an huyện tăng cường đăng tải những thông tin, hình ảnh về tình hình tội phạm ma túy trên trang Fanpage của Công an huyện, từ đó, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của mỗi người về công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn đã tạo được lòng tin đối với nhân dân. Anh Phạm Thành Luân, tổ dân phố Tân Bắc, thị trấn Sơn Dương cho biết, qua theo dõi thông tin trên mạng xã hội anh được biết công an huyện đã phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Người dân như anh cũng vì thế mà cảm thấy yên tâm hơn. Bản thân gia đình anh Luân cũng đã ký cam kết, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Thời gian tới, Công an huyện Sơn Dương tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, trấn áp hiệu quả đối với tội phạm về ma túy, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm ma túy, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục