Tử hình hai đối tượng lợi dụng xe "luồng xanh" để buôn bán ma túy

Ngày 7-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Gia Long (sinh năm 1984; trú ở xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ), Nguyễn Đăng Hưng (sinh năm 1977; ở phường Phúc La, quận Hà Đông) về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, chiều tối 3-8-2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Phú La, quận Hà Đông làm nhiệm vụ tại trước cửa chung cư The K-Park Văn Phú. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện Nguyễn Đăng Hưng đi ô tô, đang nhận 3 thùng hàng từ xe tải chở rau quả có biển “luồng xanh” được di chuyển trong vùng dịch, đã tổ chức kiểm tra hành chính.

Kết quả kiểm tra 3 thùng hàng của Hưng, lực lượng chức năng thu giữ 10 bánh heroin có tổng trọng lượng 3.270,93gram, 6 túi tinh thể màu trắng chứa ma túy loại ketamine có tổng trọng lượng 4.843,71gram.

Tại cơ quan điều tra, Hưng khai, qua quan hệ xã hội, bị cáo này quen Hoàng Gia Long. Sau đó, Long, Hưng đã nhiều lần cùng sử dụng ma túy với nhau tại nhà Hưng. Ngày 1-8-2021, Long gọi điện thoại cho Hưng nhờ lên địa phận xã Đồng Tân (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) gặp chị vợ của Long để nhận 3 thùng hàng vận chuyển về Hà Nội cho Long. Hưng có xe khách vận chuyển tuyến Sơn La - Hà Nội, nhưng do tình hình dịch Covid-19, trong thời điểm giãn cách xã hội nên xe khách không hoạt động được.

Do đó, Hưng gọi điện thoại cho nhà xe Hưng Soái, là hãng xe khách mà Hưng và anh trai cùng quản lý. Sau đó, nhân viên nhà xe gửi cho Hưng số điện thoại của anh Lò Văn Bình, lái xe chở rau quả, thực phẩm "luồng xanh" chuyên tuyến Sơn La - Bến xe Yên Nghĩa và Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội.

Sau khi thỏa thuận xong, Hưng gọi báo số của anh Bình cho chị vợ của Long. Chiều cùng ngày, chị vợ của Long báo cho Hưng biết đã gửi 3 thùng hàng. Ngay sau đó, Hưng gọi điện thoại cho anh Bình hẹn địa điểm giao nhận hàng và bị kiểm tra, bắt giữ.

Theo lời khai của Long, khoảng tháng 5-2021, do không có việc làm ổn định, qua quan hệ xã hội, Long biết một nhóm đối tượng người dân tộc Mông, sống ở khu vực “Rừng Già”, giáp ranh giữa huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La có bán ma túy nên đã tìm mua ketamine về bán cho khách ở khu vực huyện Chương Mỹ.

Long đã 2 lần mua bán ma túy trót lọt vào khoảng thời gian cuối tháng 6-2021 và đầu tháng 7-2021. Cả hai lần trên, Long đều mua 1 lạng ketamine với giá 50 triệu đồng, bán cho khách với giá 60 triệu đồng.

Đến cuối tháng 7-2021, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhóm người dân tộc Mông không tiếp tục bán ma túy cho Long, nên đã tìm nguồn ma túy khác để bán kiếm lời. Đồng thời, Long liên lạc với bạn xã hội là Hưng và biết Hưng có nguồn ma túy bán nên đặt vấn đề mua bán ma túy với đối tượng này.

Cụ thể, ngày 1-8-2021, Long sử dụng điện thoại gọi cho Hưng để hỏi mua 1 lạng ketamine. Hưng nói dịch bệnh như thế này, tiện gửi được ma túy từ Mộc Châu về thì lấy luôn 1kg với giá 500 triệu đồng, Hưng sẽ cho Long nợ tiền mua ma túy, khi nào bán hết mới phải trả tiền.

Long đồng ý và hẹn tối 3-8-2021, mang ma túy lên giao cho Long. Qua trao đổi, Long biết lần này Hưng sẽ mua ma túy với số lượng lớn, nhiều chủng loại và sẽ gửi hàng từ Mộc Châu về Hà Nội, trong đó có 1kg ketamine Long mua của Hưng. Tối cùng ngày, Long đợi ở nhà nhưng không thấy Hưng đến giao ma túy và biết Hưng bị bắt. Long đã tắt điện thoại, tránh bị cơ quan công an phát hiện.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định từ ngày 1 đến 3-8-2021, Hoàng Gia Long đã liên lạc, thuê Nguyễn Đăng Hưng vận chuyển 3 thùng hàng chứa ma túy từ người phụ nữ tại khu vực Dốc 82, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và Dốc 81 xã Đồng Tân, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) gửi về Hà Nội, sau đó mang ma túy lên giao cho Long. Theo đó, Hoàng Gia Long phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép 3.270,93 gram heroin, 4.843,71 gram ketamine và 159,01 gram methamphetamine và Nguyễn Đăng Hưng phải chịu trách nhiệm về hành vi vận chuyển số ma túy nêu trên.

Khép lại phiên xét xử này, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cả 2 bị cáo trên cùng mức án tử hình, theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục