Bắt giữ số lượng lớn hàng nhập khẩu nghi sừng tê giác, xương động vật

Ngày 18/7, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra, xử lý số lượng lớn hàng nhập khẩu nghi là sừng tê giác, xương động vật hoang dã.


Hơn 138kg nghi sừng tê giác bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 17/7, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra khám xét lô hàng từ Nam Phi về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng, kết quả phát hiện số lượng lớn hàng hóa nghi là sừng tê giác, xương động vật hoang dã. Chuyên án này được lập từ đầu tháng 6/2021, qua các biện pháp nghiệp vụ, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đã phát hiện đây là lô hàng có nhiều nghi vấn. Đến ngày 17/7, ngay khi lô hàng này vừa cập cảng Tiên Sa, các lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đã khám xét một container được vận chuyển từ Nam Phi về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng có nghi vấn hàng hóa nhập khẩu không đúng khai báo.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ số lượng hơn 138 kg sừng động vật nghi là sừng tê giác, hơn 3,1 tấn xương động vật nghi là xương của động vật thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). 

Để nguỵ trang qua mắt cơ quan chức năng, tất cả hàng hóa được đóng gói bằng các thùng carton xung quanh được quấn chặt bằng dây nylon, với kích thước, chủng loại, trọng lượng khác nhau và được xếp rời trong container và được khai báo với mã hàng hóa là gỗ. 

Toàn bộ số hàng hoá này đã được niêm phong, thu giữ. Lực lượng chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo pháp luật.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục