Cả 5 thành viên nhóm ‘Báo Sạch’ đều kháng cáo xin giảm hình phạt

Ông Trương Châu Hữu Danh cùng thành viên nhóm ‘Báo Sạch’ có đơn kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Trương Châu Hữu Danh cùng thành viên nhóm ‘Báo Sạch’ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt - Ảnh: CHÍ HẠNH

Chiều 17-11, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ xác nhận tòa án đã nhận được đơn kháng cáo của Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An), cùng Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội).

Các bị cáo nói trên đều là thành viên nhóm "Báo Sạch", bị Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Cần Thơ và VKSND cùng cấp khởi tố, truy tố tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo cáo trạng, ngoài các bài viết trên trang cá nhân, các bị cáo đã thành lập ra nhiều group, nhóm, fanpage và cùng bàn bạc, thống nhất nội dung trước khi đăng bài. Có tổng cộng 111 bài viết của các bị cáo trên nhóm "Báo Sạch".

Ngoài ra, cả 5 bị cáo đều có quyền đăng bài, xóa bài nên tất cả các bị cáo phải cùng chịu trách nhiệm chung. Các bài viết của các bị cáo đã lôi kéo nhiều người tham gia mạng xã hội bình luận chửi bới, xâm phạm đến nhiều tổ chức, cá nhân, xâm phạm đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Các bị cáo đã lợi dụng mạng xã hội, tự do báo chí, tự do ngôn luận để viết nhiều bài viết xúc phạm, xâm phạm đến nhiều cá nhân là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành trung ương và địa phương; xâm phạm đến các quyền tự do dân chủ, qua đó xâm phạm đến nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức…

Các bài viết của các bị cáo đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, bộ ngành; ảnh hưởng tới niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước; làm ảnh hưởng đến thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận định việc truy tố, xét xử các bị cáo hoàn toàn đúng người, đúng tội.

Chiều 28-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã tuyên bị cáo Danh 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Thắng và Giang cùng 3 năm tù; bị cáo Bảo và Nhã cùng 2 năm tù. Đồng thời, phạt bổ sung cấm các bị cáo Danh, Giang, Nhã, Bảo tham gia hoạt động trong lĩnh vực báo chí 3 năm.

HĐXX cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các hoạt động nhận 1,8 tỉ đồng từ các doanh nghiệp của bị cáo. Đồng thời làm rõ việc lưu trữ các tài liệu, văn bản có đóng dấu "mật, tối mật".

Hiện cả 5 người trên đều có đơn kháng cáo theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo Tuổi Trẻ Online

Tin cùng chuyên mục