Công an tỉnh cảnh báo thủ đoạn lừa đảo núp bóng “việc làm online”

- Gần đây, trên không gian mạng nổi lên tình trạng thủ đoạn núp bóng “Tuyển dụng làm việc online tại nhà”. Các đối tượng xấu đăng tải bài viết trên mạng xã hội có nội dung các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… tuyển cộng tác viên, làm việc tại nhà.

Công an tỉnh tuyên truyền cho đồng bào dân tộc Mông thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành (Hàm Yên)
về thủ đoạn lừa đảo núp bóng “việc làm online”.

Những lời mời hấp dẫn như: “Kiếm tiền nhanh chóng, không cọc, không vốn, không ôm hàng; chỉ cần có thời gian rảnh 2-3 tiếng/ngày, có điện thoại thông minh/máy tính và tài khoản ngân hàng…”. Nhóm người mà các đối tượng thường nhắm đến là những người có nhiều thời gian muốn kiếm thêm thu nhập như nhân viên văn phòng, công nhân, sinh viên, học sinh. Nạn nhân khi đã đồng ý tham gia “bán hàng online” sẽ chuyển khoản cho đối tượng số tiền mua hàng và hưởng hoa hồng với chiết khấu cao mà không nhận sản phẩm về. Khi số tiền giao dịch lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, các đối tượng viện nhiều lý do khác nhau để không hoàn tiền, chặn liên lạc, khóa tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Thực tế, cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc truy tìm, xử lý đối tượng lừa đảo, lấy lại tài sản cho nạn nhân. 

Vì vậy, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần tỉnh táo khi nhận được lời mời chào tham gia hoạt động “việc làm online” tránh “sập bẫy” thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tin, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục