Giả danh cán bộ quản lý thị trường để tống tiền

Thuyết đã giả danh là cán bộ của Cục quản lý thị trường, Phòng cháy chữa cháy để tống tiền các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Sáng 14/1, Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên toàn xét xử sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Văn Thuyết, sinh năm 1997, thường trú tỉnh Thanh Hóa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa xét xử bị cáo Mai Văn Thuyết.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3 đến tháng 7/2020, bị cáo Mai Văn Thuyết đã giả danh là cán bộ của Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk và cán bộ của Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Đắk Lắk) để gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thông báo sắp có đoàn kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh muốn không bị kiểm tra thì phải đưa tiền cho bị cáo Thuyết bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản ở ngân hàng.

Trước khi gọi điện cho doanh nghiệp, bị cáo Thuyết tra cứu trên mạng để tìm kiếm thông tin về các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và tìm hiểu về yêu cầu tiêu chuẩn để được cấp các loại giấy phép về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh an toàn thực phẩm; tem nhãn mác.

Sau đó, bị cáo giả danh là cán bộ Quản lý thị trường hoặc là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Đắk Lắk gọi điện thoại đến một số doanh nghiệp trên địa bàn thông báo về hoạt động kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến nhãn mác hàng hóa, hóa đơn chứng từ hàng hóa, an toàn thực phẩm… Tiếp đó bị cáo ngỏ ý đứng ra dàn xếp để đoàn không kiểm tra, nhưng doanh nghiệp phải chi một khoàn tiền “trà nước”, số tiền này được chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng.

Với phương thức, thủ đoạn phạm tội vừa nêu, từ tháng 3 đến tháng 7/2020, Thuyết đã thực hiện 10 vụ lừa đảo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, chiếm đoạt được tổng số tiền là 30 triệu đồng.

Từ những hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Mai Văn Thuyết 9 tháng tù giam./.

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục