Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người hưu trí, lớn tuổi

Ngày 9-3, Công an thành phố Hà Nội đưa ra cảnh báo, vừa qua trên địa bàn thị xã Sơn Tây xảy ra việc có một số cán bộ hưu trí trên 70 tuổi bị các đối tượng giả danh công an gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng thiệt hại lên đến 1,5 tỷ đồng.

Điển hình, khoảng 9h30 ngày 8-3, các đối tượng đã gọi điện đến số máy cố định nhà bà Trần Thị Th (sinh năm 1947; phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây) với thủ đoạn giả danh công an đang điều tra vụ án ma túy, rửa tiền, yêu cầu bà Th khai thông tin cá nhân và số tiền tiết kiệm. Bà Th nói đang có 150 triệu đồng gửi tại ngân hàng. Đối tượng trên bảo bà không được nói với ai, đồng thời yêu cầu bà ra ngay ngân hàng rút tiền, chuyển vào tài khoản (của đối tượng) để cơ quan công an giữ hộ, sau khi điều tra xong, nếu chứng minh bà không tham gia vụ án ma túy, thì sẽ hoàn trả bà số tiền trên (cả gốc lẫn lãi).

Lo sợ bị mất tài sản, bà Th đã mang sổ tiết kiệm ra ngân hàng để rút tiền chuyển cho các đối tượng. Tuy nhiên, đến cửa phòng giao dịch, bà bỗng thấy nghi ngờ nên đã đến Công an phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, trình báo sự việc. Tại đây, bà Th được các chiến sĩ công an giải thích rõ về thủ đoạn lừa đảo, giúp bà không bị mất 150 triệu đồng.

Hiện, Công an thị xã Sơn Tây đang điều tra, truy xét các đối tượng đã gọi điện thoại lừa đảo bà Trần Thị Th và các vụ đã xảy ra trước đó để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các giọng điệu đe dọa, mời chào cho vay mượn, chuyển tiền, các tin nhắn tuyển cộng tác viên làm việc nhẹ, lương cao qua điện thoại. Ngoài ra cần thận trọng với việc cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại của mình cho người khác; không truy cập các đường link lạ do những người không quen gửi đến.

Đặc biệt, khi có nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc hoặc gọi điện đến tổng đài 113; điện thoại đường dây nóng 069.219.4053 để được giải quyết.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục