Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn

- Sáng 15-4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn cháy lớn.

Đồng chí Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự chủ trì hội nghị.

Trong 3 năm (2018- 2020), cả nước xảy ra 10.930 vụ cháy, làm chết 235 người, bị thương 508 người, gây thiệt hại về tài sản ước khoảng 4.911 tỷ đồng và gần 30.902 ha rừng. Trong đó, xảy ra 118 vụ cháy lớn, làm chết 30 người, bị thương 72 người, gây thiệt hại về tài sản ước 4.036 tỷ đồng… Tuy các vụ cháy lớn chỉ chiếm 1,08% số vụ cháy của cả nước (118/10.930 vụ) nhưng thiệt hại về tài sản, hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, gây tổn thất lớn về kinh tế và môi trường. 

 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.

Ở Tuyên Quang, 3 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy 29 vụ cháy, 1 vụ nổ làm chết 3 người, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 19 tỷ đồng (trong đó có 1 vụ cháy lớn). Tỉnh đã thành lập và duy trì 2.800 tổ, đội PCCC cơ sở với trên 10.000 người. Lực lượng PCCC tại chỗ của một số cơ sở thường xuyên được kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng PCCC, thực hiện tốt 4 phương châm tại chỗ…

Các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung để đánh giá những ưu, khuyết điểm, những tồn tại hạn chế, những kinh nghiệm trong thực hiện công tác PCCC, những giải pháp thực hiện một số giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021- 2025.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng đề nghị, các đơn vị thuộc Bộ Công an, công an các địa phương, đơn vị cần phối hợp tốt với lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương để rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về PCCC. Đồng thời, đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, phân loại cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Cùng với đó là tập trung hiệu quả cho công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền rà soát, củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các đội PCCC dân phòng và cơ sở theo quy định của Luật PCCC.

Công an các địa phương chủ động triển khai đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ ngày 15-4 đến 15-10 đạt hiệu quả đề ra.

Tin, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục