Khởi tố vụ án hình sự mua bán người dưới 16 tuổi

Đồn Biên phòng Bạch Đích (Hà Giang) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người dưới 16 tuổi.

Đồn Biên phòng Bạch Đích lấy lời khai đối tượng Mua Mí Tủa.

Trước đó, vào 9 giờ, ngày 11/1, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã tiếp nhận đơn tố giác của chị Phàn Thị H, dân tộc Dao, sinh năm 2005, thường trú tại xã Phú Lũng, huyện Yên Minh tố cáo Mua Mí Sính, dân tộc Mông, sinh năm 2003 và Thào Thị M, dân tộc Mông, sinh năm 2005 đều ở cùng xã với chị H đã lừa bán chị H sang Trung Quốc từ tháng 1/2019.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã triệu tập 2 đối tượng nghi vấn gồm: Mua Mí Tủa, dân tộc Mông, sinh năm 2003 và Thào Thị M, dân tộc Mông, sinh năm 2005 đều ở xã Phú Lũng, huyện Yên Minh để điều tra xác minh làm rõ, đồng thời cho bị hại nhận dạng đối tượng.

Tại cơ quan chức năng, Tủa và M đã khai toàn bộ sự việc, trong đó Tủa chính là đối tượng tên Sính trong đơn tố giác của chị H. Với Thào Thị M vừa là nạn nhân của một vụ lừa bán, vừa là đối tượng trong vụ án này.

Theo đó, năm 2017, M bị Tủa đưa sang Trung Quốc bán với giá 10 vạn Nhân dân tệ. Năm 2018, M trốn được về Việt Nam sau đó gia đình M đã gặp Tủa đòi tiền bồi thường, gia đình Tủa đã đưa cho gia đình M số tiền 12 vạn Nhân dân tệ (tương đương 360 triệu đồng). Khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019, Tủa đã rủ M tìm người để bán sang Trung Quốc, cả hai bàn nhau và đưa chị Phàn Thị H qua khu vực mốc 359 bán cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 5 vạn Nhân dân tệ, Tủa đã chia cho M số tiền 2 vạn Nhân dân tệ.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, Đồn Biên phòng Bạch Đích bàn giao vụ án cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra, làm rõ. Riêng đối với trường hợp Thào Thị M, sinh ngày 2/5/2002, thời điểm gây án là tháng 1/2019, khi đó M chưa đủ 14 tuổi nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã bàn giao M cho gia đình để giáo dục, quản lý.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục