Làm rõ thông tin liên quan biệt thự tại Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh

Sáng 27-9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học (Ethanol) Phú Thọ.


Quang cảnh phiên tòa.

Trong phần thủ tục, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) đã đề nghị hoãn phiên tòa. Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Mai Phương cũng có đơn xin hoãn phiên tòa vì đang phải cách ly do trước khi phiên tòa được mở, luật sư có vào thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, Công ty Mai Phương, Hội đồng xét xử đã tiến hành hội ý, đánh giá các ý kiến.

Sau đó, chủ tọa Võ Hồng Sơn cho biết, phiên tòa lần này mở là lần thứ ba, vì dịch bệnh nên các phiên tòa trước đã hoãn. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục phiên tòa.

Trong vụ án này, các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Vũ Thanh Hà (sinh năm 1962, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (sinh năm 1960, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC), Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1961, nguyên Phó Trưởng phòng Đầu tư dự án, PVB), Khương Anh Tuấn (sinh năm 1975, nguyên Phó Trưởng phòng Thương mại, PVB), Lê Thanh Thái (sinh năm 1960, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh, PVB) và Hoàng Đình Tâm (sinh năm 1981, nguyên Kế toán trưởng PVB).

Chiều 27-9, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi. Trong phần này, Hội đồng xét xử hỏi 6 bị cáo có kháng cáo và đại diện của Công ty Mai Phương - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Trình bày trước Hội đồng xét xử về kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được miễn trách nhiệm dân sự, bị cáo Vũ Thanh Hà thừa nhận bị cáo ký chỉ định thầu còn thiếu. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng, việc ký quyết định chỉ định thầu không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho PVB. Do đó, bị cáo Hà cho rằng, việc quy trách nhiệm bị cáo gây thất thoát tiền là không đúng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hà khi trình bày kháng cáo cho thân chủ cũng cho rằng, bị cáo Hà không có lỗi trong việc gây thiệt hại cho PVB. Việc PVB bị thiệt hại do nguyên nhân chủ quan là quá trình triển khai dự án có sai phạm của chủ đầu tư PVB, nhà thầu PVC và nguyên nhân khách quan do biến động của thị trường thế giới - nguyên nhân chính dẫn đến dự án bị dừng lại.

Bị cáo Phạm Xuân Diệu cũng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm hình phạt cho bị cáo. Theo lời bị cáo Diệu, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng. Ngoài ra, bị cáo Diệu cũng xin tòa phúc thẩm xem xét vấn đề trách nhiệm dân sự cho bị cáo, vì theo lời bị cáo Diệu, bị cáo chỉ là người thực hiện triển khai các ý kiến của cấp trên, không thể tự ra nghị quyết.

Các bị cáo còn lại đều xin được giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo và miễn trách nhiệm hình sự, miễn án phí dân sự.

Trình bày tại tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, chủ mới biệt thự Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh là ông Kiều Đào Lâm (Giám đốc Công ty Mai Phương) tỏ ra tiếc nuối khi nhắc đến những khó khăn vấp phải sau khi mua lại biệt thự của Trịnh Xuân Thanh.

Ông Lâm đã bật khóc và bất ngờ đưa ra đề nghị về việc Công ty Mai Phương sẽ đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh và ông Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc PVC Kinh Bắc) đối với khoản tiền gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho PVC. Kèm theo đó, ông Lâm đề nghị tòa án cấp phúc thẩm tuyên trả lại cho Công ty Mai Phương giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất 3.400m2 tại Tam Đảo.

Trong phần trình bày, ông Lâm cho rằng, PVC thiệt hại hơn 13 tỷ đồng và chỉ yêu cầu bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đỗ Văn Hồng liên đới bồi thường cho PVC số tiền này, nhưng tòa án cấp sơ thẩm lại tuyên án thu toàn bộ mảnh đất này để trả lại cho PVC. “Trong khi đó, tôi đã mua lô đất với giá 45 tỷ đồng bằng tiền hợp pháp của cá nhân tôi, và đã được cơ quan điều tra xác minh. Điều này là quá thiệt thòi cho doanh nghiệp chúng tôi”, lời ông Lâm.

Vẫn theo ông Lâm, để có tiền mua được mảnh đất này, ông đã huy động toàn bộ tài sản và vay mượn từ nguồn khác. Nếu mảnh đất này bị thu hồi, phía công ty chắc chắn sẽ phá sản... Trước ý kiến của ông Lâm, đại diện PVC cho hay, cần báo cáo cụ thể và xin ý kiến lãnh đạo sau.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi, đại diện Công ty Mai Phương xác nhận, nếu được đồng ý, phía công ty sẽ nộp khoản tiền bồi thường thiệt hại 13 tỷ đồng ngay trong quá trình diễn ra phiên tòa này. Công ty đề nghị tòa tạm dừng phiên xử để nộp khoản tiền khắc phục này.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 28-9.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục