Phạt 15 năm tù đối tượng lừa đảo buôn bán thuốc

Ngày 15-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Thị Hà (sinh năm 1981, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Theo cáo trạng, ngày 9-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội nhận được đơn của chị Đ.T.N.A (sinh năm 1972, Công ty cổ phần Gia Phát) tố cáo Trịnh Thị Hà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua việc góp vốn nhận thầu và bán thuốc vào các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định chị A và Hà quen nhau qua một người bạn. Sau khi quen biết, Hà nhiều lần vay tiền của chị A để kinh doanh. Đến cuối tháng 6-2018, do cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, Hà đã đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu bản thân là trình dược viên, đang công tác tại khoa Dược của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo của một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội.

Hà “nổ” có thể nhập hàng, trúng thầu và bán thuốc tân dược vào một số bệnh viện và vào thời điểm năm 2019 đang cùng với vị "sếp" tên H nhận thầu thuốc vào Bệnh viện Bạch Mai thông qua một doanh nghiệp. Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền, chia lãi 'hoa hồng" nên Hà không muốn làm ăn với “sếp” H nữa, mà muốn cùng làm ăn chung với chị A để kinh doanh thuốc tại các bệnh viện.

Hà thỏa thuận, chị A sẽ chuyển tiền 100% vốn góp cho Hà để nhập thuốc. Hà sẽ chịu trách nhiệm về nguồn hàng, nhập thuốc và lo chi phí quan hệ để đưa thuốc vào bán cho bệnh viện thông qua các đơn hàng thầu thuốc.

Mỗi đơn hàng thầu thuốc lãi được khoảng 50% trên tổng giá trị đơn hàng, trừ đi các chi phí, còn lại 25% tiền lãi. Theo đó, Hà hưởng 5-10%, còn chị A hưởng từ 15-20%.

Để tạo lòng tin với chị A, Hà còn sử dụng nhiều sim điện thoại và đổi tên trên danh bạ thành tên một số lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Bỏng quốc gia. Sau đó, Hà tự nhắn qua lại với nội dung thể hiện Hà có kinh doanh thuốc và đang liên hệ thực hiện đơn hàng thầu thuốc vào bệnh viện. Tiếp đến, chị ta chụp ảnh nội dung các tin nhắn này, rồi gửi cho chị A.

Trong thời gian chờ Hà đi lo quan hệ để làm thủ tục đưa Công ty cổ phần Gia Phát được tham gia thầu thuốc vào Bệnh viện Bạch Mai và Viện Bỏng quốc gia, Hà tiếp tục bảo chị A góp vốn cùng tham gia kinh doanh thuốc vào một số bệnh viện khác trên địa bàn Hà Nội thông qua Công ty TNHH Alba (doanh nghiệp của em trai Hà) với thỏa thuận góp vốn, hưởng lãi như trên.

Từ tháng 7-2018 đến tháng 2-2019, theo yêu cầu của Hà, chị A đã chuyển tổng số hơn 10 tỷ đồng (góp vốn) để nhập hàng theo 5 đơn hàng thầu thuốc đưa vào bán tại một số bệnh viện do chị ta “nghĩ” ra. Sau đó, Hà chiếm đoạt hết, không trả tiền cho chị A.

Sau một ngày xử án, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Thị Hà 15 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục