Phạt tù người phụ nữ mạo nhận cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo

Ngày 7-4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1970; trú tại thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Thị Nhung tại tòa.

Quá trình xét xử cho thấy, Nguyễn Thị Nhung tự giới thiệu bản thân tên là Phương, làm việc tại Văn phòng Chính phủ nên có nhiều mối quan hệ, có khả năng mua được xe thanh lý của Văn phòng Chính phủ với giả rẻ, làm được “sổ đỏ” đất nông nghiệp và được giao nhiệm vụ đi lấy tiền cho lãnh đạo cấp cao của trung ương.

Tin tưởng Nhung, vợ chồng ông Thiều Anh S (sinh năm 1965; trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhiều lần đưa tiền cho Nhung và đã bị đối tượng chiếm đoạt. Cụ thể, Nhung nói, hiện tại Văn phòng Chính phủ đang bán thanh lý một xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger với giá 272 triệu đồng và một xe ô tô nhãn hiệu Camry 2.5 sản xuất năm 2016 với giá 390 triệu đồng. Nhung cam kết, nếu vợ chồng ông S giao đủ tiền thì đến ngày 30-4-2021 sẽ bàn giao xe.

Tin là thật, từ ngày 23-4-2021 đến ngày 29-4-2021, vợ chồng ông S đã chuyển cho Nhung số tiền 502 triệu đồng để đặt mua hai xe ô tô trên cùng chi phí nộp phí trước bạ, làm biển số đẹp. Số tiền này, Nhung đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Tiếp đó, Nhung cam kết với vợ ông S là sẽ giúp làm “sổ đỏ” đất nông nghiệp cho thửa đất rộng hơn 12.000m2 tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi làm xong “sổ đỏ”, Nhung sẽ giới thiệu khách đến mua lại thửa đất trên.

Nhung yêu cầu vợ chồng ông S đưa trước 220 triệu đồng, tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt chi tiêu cá nhân hết.

Ngoài ra, ngày 27-4-2021, Nhung còn nói dối ông S là Nhung được giao nhiệm vụ vào thành phố Hồ Chí Minh để lấy 7 triệu USD cho lãnh đạo cấp cao của trung ương, nếu lấy được tiền sẽ được chia 10 tỷ đồng. Nhung bảo ông S thuê xe ô tô đi cùng vào thành phố Hồ Chí Minh lấy tiền, sẽ được trả công 5 tỷ đồng và ông S đồng ý.

Trên đường đi, Nhung nói với ông S đưa cho Nhung 300 triệu đồng để bồi dưỡng cho nhân viên ngân hàng giúp lấy tiền nhanh và thêm 10 triệu đồng để Nhung đi tiếp khách. Sau khi nhận của ông S 310 triệu đồng, Nhung đi mua 2 chiếc vali, xếp đầy tiền đô la âm phủ vào trong để ông S tin là đã nhận được tiền. Trên đường đi, Nhung tiếp tục yêu cầu ông S đưa thêm 50 triệu đồng nữa để giải quyết công việc.

Ngày 2-5-2021, Nhung yêu cầu vợ ông S nộp thêm 100 triệu đồng nữa để làm giấy tờ nhận xe ô tô. Nhận thấy Nhung có dấu hiệu lừa đảo, vợ chồng ông S kiểm tra 2 vali đựng tiền thì phát hiện là tiền giả. Vợ chồng ông S sau đó làm đơn tố giác Nhung tới cơ quan công an.

Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nhung 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài án phạt tù, Nhung còn bị buộc phải bồi thường khắc phục hậu quả số tiền hơn 1 tỷ đồng cho bị hại.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục