Tin lời tặng quà qua mạng, một người suýt bị lừa đảo 100 triệu đồng

Ngày 14-8, Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết, đang hoàn tất hồ sơ đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước khen thưởng đột xuất chị H.T.L.O (40 tuổi) vì có thành tích kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Ảnh chụp màn hình điện thoại của chị T.H với những hình ảnh và tin nhắn lừa đảo và số tiền mặt chị T.H nhờ
 chuyển qua tài khoản ngân hàng cho đối tượng lừa đảo.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 11-8, chị H.T.L.O, 40 tuổi, chủ cửa hàng Viettel tại thị trấn Tân Khai được một vị khách là nữ người dân tộc S’tiêng nhờ chị chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của một người bạn. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường giống như tài liệu cảnh báo mà Công an địa phương đã tuyên truyền đến người dân trước đó, chị O một mặt khuyên bảo vị khách, một mặt báo Công an thị trấn Tân Khai.

Nhận được tin báo, Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai đã có mặt tại cửa hàng và mời người phụ nữ về trụ sở Công an thị trấn làm việc. Qua đó xác định, người phụ nữ người dân tộc S’tiêng tên T.H, 40 tuổi, ngụ ấp Sóc Lớn, xã Tân Quan, huyện Hớn Quản.

Trước đó khoảng 2 tuần, có một tài khoản Zalo tên Ariway Dss Delivey kết bạn với chị, lúc đầu chỉ nhắn tin giao tiếp bình thường, sau vài ngày thì người bên kia nói có quà muốn tặng chị H là 1 điện thoại Iphone và 100 ngàn USD, đồng thời, yêu cầu chị H gửi địa chỉ và hướng dẫn cách thức nhận quà.

Đến sáng 11-8-2022, có 1 người gọi điện cho chị H, giới thiệu là cán bộ Cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông báo cho chị có gói quà của bạn chị gửi từ bên Mỹ đã về đến sân bay. Người này hướng dẫn chị H chuyển tiền thuế 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng để được nhận quà. Chị H đã tin tưởng làm theo và gom hết tiền tiết kiệm của gia đình đưa ra cửa hàng Viettel của chị O để nhờ chuyển qua tài khoản ngân hàng cho đối tượng.

Qua xác minh nhanh, Công an thị trấn Tân Khai đã giải thích cho chị H biết đó là phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu trên mạng xã hội nhằm dụ dỗ người nhẹ dạ, cả tin chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Hiện, Công an thị trấn Tân Khai đang hoàn thành hồ sơ đề nghị Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất chị O vì đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Cơ quan Công an cảnh báo, người dân phải cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng trên mạng xã hội, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số nhà, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet. Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết... để phòng tránh các đối tượng xấu lừa đảo qua không gian mạng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục