Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi 500 tỉ đồng núp bóng doanh nghiệp

Công an Nghệ An vừa đánh sập đường dây cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp với tổng số tiền lên đến 500 tỉ đồng.


Các đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi tại cơ quan Công an tỉnh Nghệ An. Ảnh: PV

Ngày 12-7, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa đánh sập một đường dây cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp, với số tiền cho vay lên tới hơn 500 tỉ đồng.

Qua công tác trinh sát cùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác, đầu tháng 6.2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP.Vinh xác định, trên địa bàn có 4 nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Nắm được thông tin, Ban chuyên án đã nhanh chóng được xác lập để đấu tranh.

Các đối tượng cầm đầu gồm: Nhóm thứ 1 do Nguyễn Thái Học (SN 1970, trú tại 45, An Dương Vương, TP.Vinh) cầm đầu.

Nhóm thứ 2 do Bùi Văn Kiên (SN 1989, trú tại Mai Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh) cầm đầu.

Nhóm đối tượng thứ 3 do Công ty TNHH Đức Trí do Vũ Khắc Thành (SN 1991, trú tại phường Vinh Tân, TP.Vinh) cầm đầu.

Nhóm thứ 4 do Lê Hồng Trung (SN 1987, trú tại Trương Hán Siêu, TP Vinh), Vũ Thành Công (SN 1995, trú tại 175 Phạm Hồng Thái, TP.Vinh) và Nguyễn Thế Đức (SN 1988, trú tại huyện Thanh Chương) cầm đầu.

Các nhóm này có hàng chục cơ sở, chi nhánh ở nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh khác.


Lực lượng Công an tiến hành khám xét tại một Công ty dịch vụ tài chính. Ảnh: PV

Chỉ riêng tại Nghệ An, cơ sở của các nhóm đối tượng trên có mặt tại 11 huyện, thành phố, thị xã. Tại Hà Tĩnh có 8 cơ sở, ngoài ra còn có các cơ sở khác tại KonTum, Quảng Bình, Nha Trang…

Dưới hình thức cho cá nhân, doanh nghiệp vay với lãi suất từ 3.000-8.000 đồng/1 triệu/1 ngày và yêu cầu người vay viết giấy bán tài sản thế chấp, hoặc cho người vay cầm cố tài sản (xe máy, ôtô, bìa đất…) với lãi suất 2.000-4.000 đồng/1 triệu/1 ngày, đã có hàng chục nghìn người trên khắp cả nước thực hiện việc vay tiền của các cơ sở trên, số tiền ước tính lên đến hơn 500 tỉ đồng.

Trong trường hợp người vay không trả lãi theo đúng yêu cầu hoặc thanh toán không đúng hẹn, nhóm các đối tượng này sẽ liên tục dùng các thủ đoạn đe dọa, uy hiếp.


Một số tang vật thu giữ được tại hiện trường. Ảnh: PV

Trước đó, ngày 11.7, Công an TP.Vinh đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện Diễn Châu, Yên Thành, thị xã Cửa Lò, Quỳnh Lưu… và Công an tỉnh Hà Tĩnh đồng loạt khám xét 35 cơ sở là các công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ của 4 nhóm nói trên, bắt giữ 44 đối tượng, thu nhiều tài liệu liên quan.

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội.

Được biết, đây là chuyên án liên quan đến "tín dụng đen" lớn nhất từ trước đến nay được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Hiện tại, lực lượng Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục