Triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu

Chiều 4/10, Công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan này vừa triệt phá đường dây “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, thu giữ hàng chục con dấu và nhiều tài liệu giả.

Đối tượng Phạm Văn Dương tại cơ quan điều tra.

Theo kết quả điều tra, ngày 20/8, Công an huyện Tứ Kỳ phát hiện, bắt giữ Bùi Thanh Cao (sinh năm 1991), ở xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà (Hải Dương) khi đang giao bán giấy khám sức khỏe cho Đinh Văn Bình (sinh năm 1981) ở thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ. Trên các giấy tờ nêu trên có chữ ký của lãnh đạo và đóng dấu đỏ của cơ quan, tổ chức y tế.

Ngoài ra, Bùi Thanh Cao còn cầm theo một số giấy khám sức khỏe chưa điền thông tin nhưng đã có chữ ký, đóng dấu bệnh viện.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Thanh Cao khai nhận, toàn bộ số giấy tờ trên Cao nhận từ Phạm Văn Dương (sinh năm 1991), ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) theo yêu cầu của Vũ Công Đoàn (sinh năm 1991) trú tại thị trấn Thanh Miện (Hải Dương). Đinh Văn Bình khai được một người bạn nhờ lấy hộ “bưu phẩm” từ Bùi Thanh Cao với giá 420 nghìn đồng.

Tiến hành khám xét nơi ở của Vũ Công Đoàn và bạn gái của Đoàn là Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1988, trú tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) tại TP Hải Dương, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ nhiều giấy tờ có sẵn chữ ký, con dấu của cơ quan, tổ chức gồm: 14 tờ rơi có nội dung mời chào mua bán giấy khám sức khỏe, một sổ khám, chữa bệnh có chữ ký sẵn; một cuốn sổ ghi chép danh sách người đặt mua giấy tờ giả và một con dấu.

Khi có người đặt mua giấy tờ giả, Đoàn và Hương ghi thông tin gửi cho Phạm Văn Dương làm giả giấy tờ theo yêu cầu. Sau đó Dương chuyển lại cho Đoàn. Tiếp đó, Đoàn thuê Cao giao dịch trực tiếp với khách hàng.

Khám xét nơi ở của Phạm Văn Dương tại TP Hải Dương, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng trăm phôi tài liệu; 33 con dấu giả ghi danh nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân; hàng trăm phôi giấy tờ giả cùng nhiều máy móc, dụng cụ, phương tiện phục vụ việc làm giả gấy tờ.

Trước đó, qua mạng xã hội, Phạm Văn Dương đã đặt mua giấy xét nghiệm, giấy khám sức khỏe giả để bán. Thấy dễ làm ăn, Dương  đặt mua máy móc, dụng cụ, con dấu giả và lấy mẫu phôi trên mạng rồi mở tài khoản “nhân quả” để chào hàng. 

Mở rộng điều tra, Dương khai nhận đã nhiều lần bán giấy tờ giả cho Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1992), ở huyện Nam Sách (Hải Dương). Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Dũng thừa nhận quen và biết Dương bán giấy tờ giả. Do hám lời, từ tháng 7/2021, Dũng bắt đầu mua phôi, máy tính, con dấu của Dương để làm giả giấy khám sức khỏe và tìm người mua trên mạng xã hội Facebook. Khi có người đặt mua, Dũng điền thông tin người khám bệnh, ghi các chỉ số theo nội dung khám, đóng dấu rồi bán với giá từ 100 đến 120 nghìn đồng/1 tờ.      

Một đối tượng khác liên quan đến đường dây là Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1997) trú tại xã Văn Tố (Tứ Kỳ). Trong tháng 7 và tháng 8/2021, Lan đã hai lần mua giấy khám sức khỏe giả của Đoàn và Hương để hoàn thiện hồ sơ xin việc.

Căn cứ vào kết quả điều tra và những chứng cứ thu thập được, Công an huyện Tứ Kỳ đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với sáu đối tượng gồm Phạm Văn Dương, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Thị Hương, Vũ Công Đoàn, Bùi Thanh Cao và Nguyễn Thị Lan về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Đồng thời, tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục