Truy tố 17 bị can liên quan đến VEAM làm thất thoát hơn 141 tỷ đồng của Nhà nước

Ngày 12-4, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Trong đó, bị can Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc VEAM cùng 15 người khác bị truy tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Riêng bị can Nguyễn Văn Khôi, nguyên Trưởng ban Kiểm soát bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


 Bị can Trần Ngọc Hà (trái) và Lâm Chí Quang.

Theo cáo trạng, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công Thương (vốn hơn 88%). Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM - Vetranco là công ty con của VEAM.

Trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2013, bị can Vũ Từ Công (Kế toán trưởng VEAM) tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang (Tổng Giám đốc VEAM) ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỷ đồng để kinh doanh. Đến thời hạn, phía Vetranco không đủ nguồn tiền trả nợ nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỷ đồng.

Năm 2016, dự án “Đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung” của VEAM đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chưa được Bộ Công Thương xem xét, quyết định đầu tư nhưng Trần Ngọc Hà với chức danh Tổng Giám đốc VEAM vẫn thực hiện việc ký kết hợp đồng cung cấp Li-xăng với Công ty ISEKI (Nhật Bản) và thanh toán 2 đợt, số tiền 2.500.000 USD; nhưng sau đó không có căn cứ thu hồi, gây thiệt hại cho VEAM số tiền hơn 56 tỷ đồng.

Năm 2015, Trần Ngọc Hà với chức danh Tổng Giám đốc VEAM đã tự ý quyết định hợp tác với Công ty T-King (Trung Quốc) thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm xe ô tô tay lái bên phải để xuất khẩu sang Srilanka nhưng không có Nghị quyết của Hội đồng thành viên VEAM, không nằm trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt của VEAM.

Trần Ngọc Hà đã quyết định việc chuyển tạm ứng cho Công ty T-King tổng số tiền 400.000 USD để T-King nghiên cứu, phát triển các bộ linh kiện xe ô tô tay lái bên phải. Do kế hoạch nêu trên không thực hiện được và không thu hồi được khoản đã tạm ứng nên VEAM bị thiệt hại số tiền gần 10 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, trong thời gian làm Tổng Giám đốc VEAM, ông Trần Ngọc Hà đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát số tiền lên tới hơn 141 tỷ đồng.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục