Xét xử đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Hà Nội trong mùa dịch

Ngày 8-10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Quyên (sinh năm 1986; ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1989), Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1980), đều trú ở xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cả 3 bị cáo cùng bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái quy định”.


Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thị Quyên từng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và đã đưa một số người Việt Nam sang Trung Quốc theo con đường bất hợp pháp. Sau đó, từ tháng 12-2020, Quyên nhiều lần đưa người Trung Quốc về Việt Nam và thuê Nguyễn Hữu Trung đưa đón.

Cáo trạng xác định, đầu tháng 1-2021, Quyên được người tên Hùng (không rõ lai lịch) nhờ thuê giúp xe đưa đón 2 người Trung Quốc từ thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) về Hà Nội. Theo thỏa thuận, Quyên được trả 6 triệu đồng. Quyên liên hệ để Nguyễn Hữu Trung bố trí xe và lên đón người với tiền công được hứa trả là 3,8 triệu đồng.

Nguyễn Hữu Trung rủ thêm Nguyễn Văn Dũng (chủ xe ô tô) cùng tham gia. Sau đó, Trung và Dũng đón 2 người về Hà Nội thành công. Trên đường, Trung và Dũng đều biết rõ 2 người trên xe là công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép nhưng vẫn cố tình chở, đồng thời yêu cầu Quyên trả thêm tiền.

Chiều 5-1-2021, khi về đến xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Trung thuê nhà nghỉ cho 2 người Trung Quốc ở và quay clip gửi cho Quyên. Cùng thời điểm, lực lượng công an cơ sở kiểm tra hành chính, phát hiện 2 người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh Việt Nam. Ngày 8-1-2021, Trung và Dũng lần lượt bị bắt giữ và 2 ngày sau, Quyên cũng bị bắt giữ khẩn cấp.

Theo cáo trạng truy tố, trong vụ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam này, sau khi trừ chi phí, Nguyễn Thị Quyên hưởng lợi bất chính 1,8 triệu đồng, Nguyễn Hữu Trung hưởng lợi bất chính 800.000 đồng và Nguyễn Văn Dũng hưởng lợi bất chính 2,5 triệu đồng.

Đối với 2 người Trung Quốc liên quan vụ án, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Về đối tượng tên Hùng, cơ quan công an đã tách rút tài liệu liên quan và đang tiếp tục điều tra để sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, do đó đã tuyên phạt Nguyễn Thị Quyên 30 tháng tù; Nguyễn Hữu Trung 15 tháng tù và Nguyễn Văn Dũng 12 tháng tù.

 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục