Xét xử phúc thẩm ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án liên quan Công ty Nhật Cường

Sáng 11-7, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung trong vụ án "tiếp tay" cho trúng thầu các gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội các năm 2016 và 2017.

Cùng với đó, tòa cũng xem xét kháng cáo của bị cáo Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) và bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư). Bốn bị cáo còn lại trong vụ án không kháng cáo, trong đó có nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 3 năm tù với cáo buộc can thiệp giúp Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) trúng gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Bản án sơ thẩm xác định gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định.

Quá trình mở thầu lại, Công ty Nhật Cường được tham gia nhưng bố trí "quân xanh", bỏ giá cao hơn nên trúng thầu. Tuy nhiên, công ty này không thực hiện gói thầu mà "bán cái" lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính hơn 19 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy là người giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) và Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh) gian lận thầu, chuyển nhượng thầu trái phép. Do Bùi Quang Huy bỏ trốn nên khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu khiến mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, khi chỉ có 45% tài liệu được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hành vi sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Trước phiên phúc thẩm, từ trại tạm giam, ông Chung đã gửi đến tòa cấp cao bản giải trình dài gần 60 trang, khẳng định đã yêu cầu dừng các dự án về công nghệ thông tin nhiều lần trước khi yêu cầu ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư ngừng triển khai gói thầu số hóa.

Việc chỉ đạo dừng gói thầu theo ông Chung là đúng quy định, bởi yêu cầu việc tích hợp kết quả số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào phần mềm và xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về đăng ký doanh nghiệp của thành phố Hà Nội chưa được đưa vào kế hoạch đấu thầu.

Ông Chung cho rằng, việc ông bút phê đồng ý đề xuất cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ doanh nghiệp "là đúng nguyên tắc, đúng quy định". Bị cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét các thành tích cho bị cáo và các giải trình trên để có bản án "thấu tình, đạt lý".

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày, do thẩm phán Nguyễn Hải Thanh làm chủ tọa.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục