Xuất hiện nhiều số điện thoại lừa đảo nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 15-11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin, sau khi ngành triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, một số đối tượng lợi dụng thông tin chính sách này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người lao động.

Trước thực trạng này, từ cuối tháng 10-2021, BHXH Việt Nam đã cảnh báo đến người dân, người lao động về việc có đầu số 052… nhắn tin tới điện thoại di động nhằm mục đích lợi dụng lòng tin của người lao động.

 

Ngoài đầu số 052…, theo phản ánh của người dân, những ngày gần đây, nhiều người tiếp tục nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung: “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” (thông báo, ông, bà đã đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Bấm vào..... để lấy. Quá hạn sẽ không được chấp nhận); hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!” (Bạn đã đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thấy nghiệp. Bấm vào... để lấy. Quá hạn sẽ không được chấp nhận)...

Ngoài tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Cần lưu ý, hiện nay, thực tế bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản, chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.

BHXH Việt Nam một lần nữa khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người lao động.

Cơ quan này cũng cảnh báo người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ “BHXHVN” (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) hoặc BHXH các tỉnh, thành phố hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn. Do đó, người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại tự nhận là cơ quan BHXH. Khi nhận được các tin nhắn như trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Nếu cần tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại đây. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy”, chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục