8X dân vận khéo

- “Có những việc làm đưa ra bàn bạc, nhân dân đồng thuận làm ngay, vì thấy được lợi ích trước mắt, song có những việc cần phải “mồi lửa” cháy rồi mới trở thành phong trào lan tỏa. Hơn nữa để dân vận tốt, trước hết mình phải biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với người dân”. Đó là lời chia sẻ của chị Trần Thị Thu Hiền, sinh năm 1986, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương.

Chị Trần Thị Thu Hiền.

Cái “duyên” làm Mặt trận

Được biết, năm 2008, chị tốt nghiệp Khoa Tin học, trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội, được tuyển vào làm kế toán cho Hợp tác xã Công, Nông, Thương nghiệp và Ban quản lý công trình thủy lợi của thị trấn. Vừa đi làm, chị vừa học thêm văn bằng 2, khoa Kế toán trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, tốt nghiệp năm 2013. Công việc bận rộn nhưng chị vẫn tích cực tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên ở Tổ dân phố Cơ Quan nơi chị thường trú. Có những lần đi sinh hoạt chị mang cả cậu con trai đi cùng, mọi người trêu chị, mai này em thành cán bộ Mặt trận cũng nên. Cũng từ đấy “cái duyên” Chủ tịch MTTQ đã đến với chị thật tình cờ.

Chị Hiền tâm sự, đầu năm 2013, trong buổi sinh hoạt chi đoàn, thấy anh Bí thư Chi đoàn đang nói chuyện với mọi người về khó khăn trong lựa chọn cán bộ MTTQ không chuyên trách của thị trấn, do tiêu chuẩn tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung cấp. Chị bảo “nếu các bạn không chê tôi sẽ làm thử xem sao”, cứ tưởng là nói  cho vui thôi, vì chị đã bao giờ làm công tác đoàn thể, cũng chẳng hiểu công tác Mặt trận sẽ phải làm những gì. Đến khoảng 1 tuần sau, anh Bí thư Đoàn tổ dân phố đến tận nhà động viên, giải thích, chị nghĩ mình còn trẻ, có thể dễ dàng tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách làm mới qua mạng xã hội. Hơn nữa, nếu mình nhiệt tình, tâm huyết, chắc chắn sẽ hoàn thành nhiệm vụ, thế là chị đồng ý làm.

Tháng 3-2013, chị chính thức nhận vai trò người hoạt động không chuyên trách, rồi được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương. Thị trấn có 4.233 hộ với 16.550 nhân khẩu và 25 tổ dân phố, gồm 10 dân tộc, chị luôn nghĩ mình phải làm sao để luôn luôn gần dân và sâu sát với dân. Chị thấm nhuần lời Bác Hồ, người làm công tác dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” chứ không phải “chỉ nói suông”. Vì vậy, chị luôn xác định nói đi đôi với làm. Chị cùng Ủy ban MTTQ thị trấn và Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động, cốt sao “nói cho dân hiểu”, “làm cho dân tin”. Thông qua các diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói Ban công tác Mặt trận”, nhiều ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các Trưởng Ban công tác mặt trận được trao đổi thẳng thắn, được cấp ủy, chính quyền lắng nghe và giải đáp, trao đổi lại. Vinh dự hơn tháng 6-2014, chị được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Là đảng viên trẻ, trên cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn chị thường xuyên đến từng hộ gia đình, gặp gỡ từng người dân tuyên truyền giải thích cho nhân dân hiểu rõ, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tâm huyết vì dân

Tháng 4-2019, chị chính thức làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn. Chị luôn thể hiện tốt vai trò của người đứng đầu quy tụ được lòng dân. Chị dẫn chúng tôi đi một vòng thăm cơ sở vật chất của các tổ dân phố. Hai bên đường giao thông nông thôn là những thảm hoa cúc, hoa ngũ sắc nở rộ đến tận sân nhà văn hóa sạch sẽ. Chị Hiền hồ hởi nói, “làm Mặt trận” khi tuổi đời còn khá trẻ lại thiếu kinh nghiệm nhưng chị gần như chưa hề gặp khó khăn gì bởi luôn có sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Đặc biệt, trong mấy năm gần đây, khi địa phương dồn lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong khi nhiều địa phương khác phải vất vả đi tới từng nhà gõ cửa vận động nhiều lần vẫn chưa thu được các khoản đóng góp thì hầu hết người dân của thị trấn đã tự nguyện đóng góp. Điển hình như việc thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ/HĐND ngày 13/7/2016 của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương; bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Bản thân chị đã cùng các thành viên Ủy ban MTTQ thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng đóng góp ngày công lao động, hiến đất lắp đặt cấu kiện bê tông đúc sẵn làm kênh mương nội đồng với chiều dài 3 km, nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công và 370 triệu đồng tiền mặt; xây 6 nhà văn hóa tổ dân phố: Măng Ngọt, Thượng Châu, Đăng Châu, Tân Tiến, Bắc Hoàng, Quyết Thắng, tổng kinh phí trị giá trên 2,7 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 1,2 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, chị còn luôn tuyên truyền đến các tổ dân phố về công tác xã hội hóa, vận động nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, ủng hộ để xây dựng nhà văn hóa các tổ dân phố. Có nhà văn hóa bà con có nơi hội họp, giải trí, giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức các chương trình tập huấn chăn nuôi, trồng trọt, phòng, chống dịch bệnh... Nhờ đó, bà con có thêm kiến thức phát triển kinh tế, giảm nghèo.


Chị Trần Thị Thu Hiền (ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu 2020.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bản thân chị đã cùng Ủy ban MTTQ thị trấn xây dựng và duy trì 25 mô hình tự quản tại 25 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn, với 195 thành viên tham gia, nổi bật là mô hình tự quản “Xanh, Sạch, Đẹp”. Chị cũng đã thành lập 25 tổ tự quản về bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa; mô hình thu gom vỏ chai nhựa và phế liệu gây quỹ ủng hộ người nghèo đặt tại vườn hoa thị trấn; phối hợp với Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” thị trấn, các tổ chức chính trị, xã hội phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Chị Hiền bảo, làm công tác Mặt trận vui lắm! Vì hiểu dân nhiều hơn, thấu hiểu và sẻ chia với dân. Hơn nữa, người dân quê chị rất đoàn kết thể hiện qua việc chung tay phòng chống dịch Covid-19. Trong vòng gần 1 tuần, chị kêu gọi mọi người ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện bằng nhu yếu phẩm và trên 207 triệu đồng. Đợt gần đây nhất là cả nước chung tay vì miền Trung ruột thịt, chị tiếp tục kêu gọi, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ được số tiền trên 208 triệu đồng, 100 thùng mỳ tôm và 1 tấn gạo...

Bằng sự gương mẫu và bám sát nhiệm vụ, chị đã đưa MTTQ thị trấn hoạt động ngày càng hiệu quả. Qua bình xét, hằng năm 95% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Năm 2019, Ủy ban MTTQ thị trấn xếp loại xuất sắc; 18 Ban công tác Mặt trận tổ dân phố xếp loại xuất sắc, 7 Ban công tác Mặt trận tổ dân phố xếp loại tốt. MTTQ thị trấn được tặng nhiều Giấy khen và Bằng khen. Năm 2019, UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (giai đoạn 2016-2020). Bản thân chị được Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh tặng khen thưởng có thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 - 2020.

Chia tay chị ra về trong niềm vui khi thấy quê hương cách mạng Sơn Dương ngày càng thay da đổi thịt từng ngày. Nụ cười giòn tan và cái bắt tay bịn rịn của nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương 8X Trần Thị Thu Hiền như hứa hẹn thêm nhiều kỳ vọng về sự thay đổi của quê hương với câu nói “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Phóng sự: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục