Bám chốt ngày nắng

- Những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi nhưng cán bộ, chiến sỹ làm việc tại các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 vẫn bám trụ, không để trường hợp nào lọt khai báo y tế, bảo đảm ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh, vì sự bình yên của người dân.

Nắng mưa không quản

Giữa trưa, trời nắng như đổ lửa chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành xã Đội Bình (Yên Sơn). Nắng đổ xuống mặt đường nhựa bốc lên hơi nóng hầm hập, thực sự là một thử thách với không ít người. Thế nhưng, các anh,  các chị vẫn bám chốt, kiểm soát từng lượt xe, từng người làm thủ tục khai báo y tế. 

Những giọt mồ hôi đẫm màu áo lính nhưng gương mặt Thượng úy Hà Xuân Đồng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Sơn vẫn tươi cười chuyện trò với cánh lái xe đường dài. Anh là người thực hiện nhiệm vụ từ ngày chốt kích hoạt lại (18-5). Anh Đồng cho biết, hôm nào cũng vậy, lượng xe lưu thông vào tỉnh lúc nào cũng nườm nượp. Chỉ chậm một chút thôi, hay tài xế không hợp tác là tắc đường rồi. Có tài xế khi được yêu cầu khai báo tại chốt tỏ ra rất khó chịu, bất hợp tác. Anh Đồng giải thích, vui vẻ chuyện trò, hỏi chuyện gia đình, hỏi chuyện lái xe đường dài lắm nỗi vất vả, vậy là người tài xế đó cởi bỏ sự bực dọc, tự nguyện khai báo. 

Người dân khai báo y tế khi đi qua địa phận xã Sơn Nam (Sơn Dương). Ảnh : Quốc Việt

Tại chốt kiểm soát liên ngành xã Sơn Nam (Sơn Dương) những đoàn xe nối nhau vào địa bàn tỉnh. Đại úy Lương Việt Hà, Phó Đội trưởng Đội An ninh, Văn hóa, Thể thao, Thông tin, Truyền thông, Công an tỉnh, Tổ trưởng Tổ chốt kiểm soát liên ngành tuyến Quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Sơn Nam (Sơn Dương) chia sẻ: "Chốt kiểm dịch có 42 cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, y tế, thanh tra giao thông, đoàn viên thanh niên, giáo viên được chia thành nhiều ca. Mỗi ca làm việc 3 tiếng, lúc cao điểm mọi người hỗ trợ lẫn nhau. Ngày nào cũng vậy, chốt phải thực hiện kiểm soát trên 3.200 phương tiện, đo thân nhiệt và khai báo y tế cho hàng nghìn người". Với nhiệm vụ được giao, anh Hà điều hành từng ca kíp trực luân phiên 24/24 giờ đảm bảo an toàn, hiệu quả. Cứ thế, hơn một tháng qua, tại chốt, không chỉ anh Hà mà các cán bộ, chiến sỹ tham gia chốt kiểm soát tạm gác chuyện gia đình, ngày đêm thầm lặng canh cửa ngõ, góp phần ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh.

Chị Đàm Thị Tuyên, y sỹ Trạm Y tế xã Hợp Hòa không giấu nổi niềm xúc động khi nhớ đến những dòng thư của người con út gửi mẹ trong những ngày chị làm việc tại chốt kiểm soát liên ngành Sơn Nam. Nơi chị làm việc được che một tấm bạt, có 3 cái quạt thì hỏng 2 nhưng ai nấy vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, không kêu ca phàn nàn.

Những chiếc quạt đã bị gãy cánh do làm việc quá công suất tại chốt phòng chống dịch Covid - 19 xã Sơn Nam (Sơn Dương).

Ảnh: Quốc Việt

Chị Tuyên bảo, chị nén nỗi nhớ gia đình, nhớ đứa con nhỏ vào trong để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Con gái chị học lớp 4, những buổi đầu làm nhiệm vụ, chị òa khóc khi nhận được lá thư dài 4 trang của con gái mình. Những câu chuyện hồn nhiên con kể những ngày xa mẹ ở nhà với bố, với chị gái khiến chị cay cay sống mũi. Con bé còn dặn mẹ, "hãy cố lên mẹ nhé, Tổ quốc cần mẹ, chúng con ở nhà chăm ngoan đẻ mẹ yên lòng"... Đồng nghiệp của chị làm việc tại chốt cùng nhau đọc những dòng thư của con trẻ, nước mặt cứ trào ra... Chị Tuyên cho biết, trời nắng cũng khổ, trời mưa càng khổ hơn vì mùa hè gió bão, sấm chớp đùng đùng, anh chị em vẫn phải đội mưa kiểm tra giấy tờ, làm nhiệm vụ khai báo y tế. Các chị ghi chép cẩn thận từ địa chỉ đi, đến, số điện thoại của từng người để quản lý một cách chặt chẽ..

Tiếp sức...

Mỗi ngày, cán bộ, chiến sỹ tại các chốt kiểm soát liên ngành phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ trong tiết trời oi bức. "Những trưa tháng 6, nước như ai nấu, chết cả cá cờ, cua ngoi lên bờ...", ấy vậy mà các anh chị tại chốt liên ngành vẫn đội nắng làm nhiệm vụ.

Chị Nguyễn Thị Nhân, cán bộ Trạm Y tế xã Thượng Ấm, làm việc tại chốt kiểm soát liên ngành xã Sơn Nam (Sơn Dương) cười tươi nói, đấy, nhà báo xem, trên trời là nắng, dưới đất là đường nhựa, bọn mình cũng phải mất mấy ngày mới quen. Những ngày đầu chưa quen, nhiều người bị sốc nhiệt vì nắng nóng, chảy máu cam là chuyện thường. Nhưng tất cả vì sự bình yên của quê hương, vì cuộc sống cộng đồng, mọi người đã vượt qua. Các anh chị như được tiếp sức bởi tình cảm sâu nặng của người dân, của những tấm lòng thơm thảo...

Đã quá giờ trưa, có mặt tại chốt Đèo Khế, xã Hợp Thành (Sơn Dương) chúng tôi vẫn bắt gặp không ít người đi xe máy, có người đi bộ đến biếu cán bộ, chiến sỹ những món quà nho nhỏ. Người biếu mấy chai nước mát, vài cốc nước mía, thùng mì tôm và hoa trái vườn nhà... Họ tươi cười, vồn vã thăm hỏi, động viên như người thân vậy. Điều đó càng động viên cán bộ, chiến sỹ quên đi vất vả, cực nhọc để làm việc tốt hơn...

22h đêm, lực lượng liên ngành tại chốt phòng chống dịch Covid - 19 xã Hợp Thành (Sơn Dương)
vẫn miệt mài lấy lời khai báo y tế của người dân. Ảnh: Quốc Việt

Bí thư Chi đoàn Nguyễn Thế Tuyên, thôn Hòa Bình, xã Đội Bình xúc động nói, những ngày làm việc tại đây, anh em chốt trực có thể gặp thời tiết cực đoan và điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng chưa bao giờ thiếu tình cảm mà các cấp chính quyền và nhân dân dành cho. Rất nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, các cá nhân đến động viên và tặng quà. Khi có dịch mới thấy hết nghĩa tình của người dân.

Những bữa ăn vội vã, những giấc ngủ chập chờn, nỗi gian nan, vất vả, thậm chí đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng tất cả lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 đều vững vàng tinh thần, quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao. Bởi, xung quanh họ đầy ắp tình thương yêu đùm bọc và sự sẻ chia của cộng đồng. Chị Trịnh Thành Huế ở thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, chị gom góp được ít tiền cùng người dân ủng hộ các chốt liên ngành kiểm soát dịch bệnh, coi đó là sự tri ân với những chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Chị được sống thanh bình thế này là nhờ các cán bộ, chiến sỹ ngày đêm chẳng quản nắng mưa kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Phóng sự: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục