Chi bộ mạnh nhờ học và làm theo Bác Hồ

- Hơn 20 năm qua, Chi bộ thôn Lập Thành, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đồng chí Đỗ Minh Dân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”. Thành quả đó là nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong xây dựng chi bộ gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cán bộ là “then chốt của then chốt”

Nhìn lên tấm Bằng khen của UBND tỉnh tặng cho tập thể chi bộ trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 được treo trang trọng trên tường nhà văn hóa, Đồng chí Trịnh Thành Tuyên, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn phấn khởi cho biết: “Chi bộ có 72 đảng viên. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chi bộ có 21 lượt đảng viên được khen thưởng. Trong đó, biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh có 4 đảng viên; cấp xã, cấp huyện 8 đảng viên; cấp chi bộ 9 đảng viên”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đỗ Minh Dân tâm sự: “Hơn 20 năm gắn bó với chi bộ và thôn, trong đó, tôi đã trải qua hơn 15 năm thực hiện các Chỉ thị 06, Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo Bác Hồ. 15 năm qua, học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của chi bộ, đảng viên của thôn. Chi bộ đã luôn nỗ lực xây dựng khối đoàn kết nội bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Chi ủy viên, đảng viên gắn việc “làm theo” với cương vị, chức trách, nhiệm vụ; gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, việc mới, việc khó, việc phát sinh”.

Ông Đỗ Minh Dân (bên trái) cùng đảng viên trong chi bộ nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội
và đại biểu HĐND các cấp.

Bác Hồ đã đúc kết “Cán bộ là then chốt của then chốt”, “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Bởi vậy, trên cương vị người đứng đầu, việc “làm theo” Bác thiết thực nhất của ông Dân, ông Tuyên là cùng với cấp ủy chi bộ xây dựng đội ngũ cán bộ. Nhân sự chi ủy chi bộ, các chức danh chủ chốt của Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đều được lựa chọn kỹ, giao cho những đảng viên không chỉ có phẩm chất đạo đức tốt mà còn gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm. Ông Dân nêu gương trong thực hiện; nói đi đôi với làm; dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh.

Nhà văn hóa thôn là 1 trong những phần việc thể hiện “dám nói, dám làm”, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu của những đảng viên “đầu tàu”. Dù lúc đầu cấp trên chưa tin tưởng và vấp phải sự phản đối của một số hộ dân, chi bộ đã lãnh đạo, vận động nhân dân đồng thuận, huy động và phát huy nguồn lực của nhân dân để biến một nơi hoang vu, rậm rạp thành nhà văn hóa thôn tiêu biểu của xã. Năm 2013, nhà văn hóa thôn hoàn thiện và đưa vào vào sử dụng. Hiện nay, khuôn viên nhà văn hóa có diện tích trên 2.600 m2. Mỗi năm, chi bộ vận động nhân dân đóng góp, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng của nhà văn hóa thôn khang trang hơn. Khuôn viên hiện có 1 đường dẫn bê tông dài 70 m, 3 sân thể thao và sân khấu ngoài trời, nhà kho, nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà để xe, bồn hoa, đồ chơi ngoài trời cho trẻ… Ước tính, nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất trị giá trên 1,05 tỷ đồng.

Năm 2018, thôn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Nghị quyết số 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Năm 2020, thôn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (2000 - 2020). “Quả ngọt” đó đã khẳng định được năng lực lãnh đạo của chi bộ, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người “đầu tàu” như ông Dân, ông Tuyên tâm đắc vì sự tận tụy, dốc sức phục vụ nhân dân đã được đền đáp. 

“Nói dân nghe, làm dân tin”

“Nói dân nghe, làm dân tin”, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành những nhiệm vụ gian khó nhất. Đó là kết quả mà những năm qua, cán bộ, đảng viên chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương, vượt mọi khó khăn làm tốt “dân vận khéo”, huy động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Song khó khăn đó chưa là gì so với nhiệm vụ giải tỏa hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 37 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - vận tải vào tháng 8-2020. “Chúng tôi phải giải tỏa trên 1 km hành lang với hàng trăm hộ dân 2 bên đường. Khó khăn nhất là đa số hộ dân là kinh doanh, dịch vụ; các hộ xây dựng các công trình kiên cố như nhà kho, cửa hiệu, sân... lên hành lang; nhiều hộ dân phải tháo dỡ, giải tỏa từ tầng 3 của nhà ở...” - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đỗ Minh Dân giãi bày.   

Tuyến Quốc lộ 37 đi qua thôn Lập Thành, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đã đường thông hè thoáng.

Trên tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, hộ cán bộ, đảng viên nào trong diện giải tỏa phải tiên phong và vận động người thân làm theo. Ông Dân cho biết thêm: “Con trai tôi vừa hoàn thiện xong nhà ở trị giá 500 triệu đồng được 1 tháng thì nhận được thông báo phải tháo dỡ. Phát huy vai trò nêu gương, tôi vận động con trai đập bỏ phần sân với diện tích khoảng 3 m2 và xây lại mất khoảng 30 triệu đồng”.

Đảng viên Triệu Thị Lan là 1 trong những đảng viên tiên phong trả lại hành lang. Gia đình đảng viên Phạm Thị Uyên có chồng và mẹ chồng tự nguyện tháo dỡ nhà kho ngay sau khi có thông báo, sửa sang, gia cố lại nhà cửa trị giá hơn 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tân, hộ kinh doanh cho biết, nhìn thấy lãnh đạo thôn và các đảng viên “miệng nói tay làm” nên sau khi được tuyên truyền, vận động, ông đã tự nguyện tháo dỡ gần 30 m2 mặt bằng đã xây dựng kiên cố liền kề với nhà ở và sửa lại với trên 30 triệu đồng.

Sau 1 tháng nỗ lực tuyên truyền, vận động, hàng trăm hộ dân của thôn đã trả lại đường thông, hè thoáng cho tuyến quốc lộ, góp phần quan trọng trong việc đưa xã Mỹ Bằng đạt đô thị loại V trong năm nay… Hộ trả lại ít chỉ vài mét vuông, hộ nhiều hàng chục mét vuông. Các hộ dân phải tự bỏ tiền tháo dỡ mặt bằng, sửa chữa lại cơ sở hạ tầng, ước tính kinh phí hàng tỷ đồng. Ông Trần Đức Tiến, Chi hội trưởng Hội CCB thôn bày tỏ, trước đây, đường dây điện cao thế đi qua nhà văn hóa thôn gây nguy hiểm cho người dân. Sau nhiều năm kiến nghị, năm 2020, Nhà nước đã di dời đường dây theo đúng mong mỏi của đảng viên, nhân dân. Chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp trên 50 triệu đồng để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước.

Chi bộ luôn lấy lời Bác Hồ dạy “Việc gì có lợi cho dân hết sức làm, việc gì có hại cho dân hết sức tránh” là tôn chỉ phục vụ nhân dân. Bởi thế, nhiều khi những “đầu tàu” vừa đưa ra ý tưởng là người dân hưởng ứng ngay. Ông Dân kể: “Chuyện là, năm ngoái 1 đảng viên 60 năm tuổi Đảng qua đời. Vì thôn chung xe tang với 2 thôn khác nên mượn xe ở xa, xe lại hỏng. Tôi buồn nói với người dân trong đám tang “Cả thôn làm nhà văn hóa cả tỷ đồng mà không làm nổi cái xe tang để tiễn người mất thì đáng trách quá”. Ngay sau đó, dù thôn không phát động ủng hộ nhưng đảng viên và 1 số hộ dân đã đóng góp trên 40 triệu đồng để làm xe tang và nhà để xe tang.

Đồng chí Trần Văn Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Bằng cho biết, Chi bộ thôn Lập Thành là tổ chức Đảng tiêu biểu của Đảng bộ xã. Chi bộ đoàn kết, đồng lòng “chung lưng đấu cật” cùng lãnh đạo đảng viên, nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Thôn hiện có 236 hộ, 868 nhân khẩu. Cách đây 5 năm thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48 triệu đồng/người/năm. Nỗ lực của chi bộ thôn đã góp phần đắc lực trong hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Ghi chép: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục