Tiếng việt | English

Chuyện trên đường Hồ Chí Minh

TQOL - Đôi mắt cụ ánh lên niềm tự hào khi nhìn về con đường còn màu mới của nhựa, của vạch kẻ sơn. “Con đường được trải nhựa, rộng thế này, lớp trẻ phải tấn tới làm ăn thôi”. Đó là niềm vui của cụ Nguyễn Kim Ngọc, thôn Tình Quang, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) cũng như của người dân vùng đất này khi tuyến Quốc lộ 2C thuộc đường Hồ Chí Minh được trải thảm…

“Thảm lụa” mỗi tuyến đường

Cụ Nguyễn Kim Ngọc tuổi gần 90, đã có 65 năm tuổi Đảng, từng là lính Điện Biên Phủ. Trong tâm thức của cụ, giá trị của tuyến đường Hồ Chí Minh quyện vào hơi thở của người con vùng quê cách mạng. Trong 8 năm trong quân ngũ, ông và đồng đội hiểu rằng giao thông chính là huyết mạch chở vũ khí, lương thực phục vụ kháng chiến trường kỳ. 


Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phú Thịnh (Yên Sơn).

Tuyến đường qua xã ông cũng vậy, khi ấy chỉ là đường mòn, người muốn qua phải lấy tay vén lá mà đi, lưng rạp xuống để dò đường. Năm 1954, đường được mở rộng hơn, vẫn là đường đất nhưng xe thồ có thể qua. Gần trụ sở UBND xã bây giờ trước đây còn có cả trạm gác đầu tiên để vào ATK nữa, dân mình bảo vệ cách mạng, bảo vệ kháng chiến cũng từ việc tham gia gác đường này đấy” - cụ Ngọc kể về xứ mệnh của con đường này một thời bảo đảm cho kháng chiến thắng lợi. 

Từ bấy đến nay, đường được trải nhựa 2 lần rồi, năm 2015 đường được hoàn thành trải rộng thênh thang thuận tiện cho tụi trẻ học hành, phát triển kinh tế. Cụ Ngọc có 7 người con, cả 7 đều có rừng, người ít thì 3 ha mà nhiều tới 7 ha. Ông Nguyễn Trọng Ánh con trai của cụ Ngọc cho biết, năm 2015 đường mới hoàn thành cũng là thời điểm gia đình ông khai thác lô rừng thu về 80 triệu đồng. 

Toàn xã Phú Thịnh có trên 2.100 ha rừng sản xuất. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh Phạm Ngọc Chung cho biết, ở xã nhà ít có 1 ha, nhà nhiều có tới trên 30 ha rừng, nhiều cánh rừng lớn tập trung ở thôn Mỹ Lộc. Những chủ rừng như ông Phạm Ngọc Mạnh, Phạm Văn Đức, Phạm Văn Sơn ở thôn Mỹ Lộc có từ 10 đến 30 ha rừng hay như ông Đỗ Văn Thủy, thôn Đát Trà với hơn 20 ha, cũng từ nghiệp trồng rừng gần 30 năm nay mà ông Thủy đã xây được nhà cửa khang trang, lo cho hai con học tập, dựng nghiệp làm nên cơ đồ. Thu nhập bình quân của xã Phú Thịnh hiện đạt trên 1,7 triệu đồng/người/tháng, hộ khá giàu chiếm trên 20%. Những năm gần đây xã bứt phá ngoạn mục trong việc “đuổi giặc nghèo”, nếu năm 2017 có 255 hộ nghèo, đến nay toàn xã còn 141 hộ. Kết quả đó bắt nguồn từ giao thông được mở mang tạo động lực cho phát triển kinh tế, nhất là kinh tế rừng, nâng cao đời sống nhân dân.

 Cửa hàng tạp hóa của ông Đỗ Đức Hoán, thôn Lâm Sơn, xã Trung Sơn (Yên Sơn) cách trung tâm thành phố Tuyên Quang chừng 40 km nhưng lúc bấy giờ phải mất cả nửa buổi những chuyến xe chở hàng mới vào tới các chợ phiên. Những năm 1988, 1990, ông nhớ nhất những chuyến xe tải cũ han nối nhau vào xã ông và các xã trong khu vực giao thương, buôn bán. Chợ tại các xã vùng sâu vùng xa là “miếng bánh” ngon lành cho cánh thương lái lúc bấy giờ, hàng hóa dễ bán, dễ trao đổi lại mua được nhiều sản vật miền rừng mang về xuôi bán lời lắm. Cái nghề “chạy chợ” dạo đấy “hót” lắm, ông Hoán bảo vậy. Dạo đấy, tuổi ông ngoài ba mươi đã rành rõi nghiệp buôn. Ông kết thân dân buôn tứ xứ từ miền cao như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn cho tới miền xuôi như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội. Cái thuận buôn bán là vậy nhưng họ hoảng nhất vẫn là đường giao thông. Nhiều chuyến xe chở hàng có hôm trời mưa, xe bị ban lầy vậy là mấy ông dân buôn lại gọi ồi ồi chúng tôi mang xe ra đón vào bản là chuyện thường. Vào đến nơi, cả hàng cả người lấm lem hết cả, vừa nhọc người vừa tiếc công sức cho những người bạn phương xa. Thế mới thấy cái lợi khi đường giao thông được đầu tư xây dựng. Giờ chợ phiên các xã đều được nâng cấp khang trang, chợ Trung Sơn giờ là chợ Văn hóa Nà Ho; chợ phiên Hùng Lợi, Trung Minh, Kim Quan đều rất sầm uất, đời sống người dân vùng ATK nhờ đó cũng lên hương. Ông Hoán vẫn giữ quán nhỏ tạp hóa ngày trước ven đường Hồ Chí Minh mà mừng với sự đổi thay của quê hương, của lớp trẻ hôm nay. 

Năm nay công trình cầu và đường dẫn cầu Bình Ca thuộc đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình (Yên Sơn) phấn khởi nói, công trình  không đơn thuần chỉ là vận tải rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương mà còn tạo ra nhiều giá trị đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận. Năm 2019, Thái Bình thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã sẽ tận dụng lợi thế giao thông thuận lợi thúc đẩy giao thương hàng hóa có thế mạnh của địa phương như nhãn, na, bưởi, mật ong… bảo đảm nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân. Đây là yếu tố cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới.


Nhờ có đường giao thông phát triển, gỗ keo của gia đình ông Đỗ Văn Thủy, thôn Đát Trà, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) vận chuyển tới các nhà máy thuận lợi hơn.

Tiếp nối những kỳ tích

Tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh có tổng chiều dài 58,5 km kết nối với với các tỉnh miền núi phía Bắc, gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ… có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của mỗi địa phương. 

Toàn bộ tuyến đường gồm 4 đoạn đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư, cụ thể đoạn từ km 276+135 ngã ba Trung Sơn, huyện Yên Sơn đến km 296+385, dài 20,25 km, xây dựng hoàn thành năm 2015; công trình cầu và đường dẫn cầu Bình Ca vừa được hoàn thành; đoạn từ km 309+306 đến huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, dài 7,69 km, đi trùng với tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Tuyên Quang đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; đoạn từ km 258+500 giáp tỉnh Thái Nguyên đến km 276+135, dài 17,96 km, thuộc Dự án đoạn chợ Mới - ngã ba Trung Sơn, đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1288/QĐ-BGTVT ngày 26-4-2016. 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Việt Lâm chia sẻ, việc đầu tư xây dựng công trình để kết nối toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, tạo điều kiện phát triển cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Đặc biệt, với tỉnh ta, tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua hầu hết là các xã thuộc khu vực căn cứ địa cách mạng, đây là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kết nối với hệ thống giao thông chính trong khu vực và cả nước, nên tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh, góp phần thu hút khách du lịch, khai thác tiềm năng rừng, đất rừng của khu vực phía Đông tỉnh Tuyên Quang và cải thiện nâng cao đời sống của nhân dân trong khu ATK và các khu vực khác tuyến đường đi qua. 

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh nối liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam làm nên những chiến công vang dội để đưa non sông về một mối. Giờ đây, con đường huyền thoại năm ấy như “thảm lụa” kết nối kinh tế vùng miền góp phần xây đắp quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phóng sự: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục