Tiếng việt | English

Đất ngọt

- Từ ý tưởng và mong muốn sản xuất thực phẩm sạch từ vườn đến bàn ăn, giám đốc trẻ Nguyễn Huy Nam đã thành công với mô hình trồng rau VietGAP. Đất ngọt đã gieo thêm những hy vọng không chỉ cho riêng anh mà cả vùng đất Kim Phú vừa mới sáp nhập về thành phố.

Mong ước của ông chủ nhà hàng

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chàng trai trẻ Nguyễn Huy Nam trở về địa phương, rồi “bén” duyên với cô sinh viên Nguyễn Thị Thu Dung, người quê Sơn Dương mới tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội. Cuộc sống của hai vợ chồng trẻ khá vất vả bởi công việc chưa ổn định, nhưng khát vọng về cuộc sống no đủ khiến anh phải hành động. Anh quyết định nối nghiệp anh trai làm cửa hàng ăn, thế rồi khăn gói xuống Hà Nội “tầm sư học đạo”. 


Công ty đầu tư hệ thống tưới ẩm tự động ở cánh đồng rau thuộc xóm 1, xã Kim Phú.

Theo nghề đầu bếp được 2 năm, trong tay hai vợ chồng anh chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, nghĩ đến làm việc gì cũng khó. Nhưng được hỗ trợ từ người thân, anh chị mở nhà hàng 369 ở khu phố ẩm thực cũ với đủ thức từ đặc sản rừng cho đến cá sông, tất cả qua bàn tay anh đều trở nên hấp dẫn, thu hút thực khách trong và ngoài tỉnh. Anh bảo, làm hàng ăn thì sự độc đáo, mới lạ là yếu tố quan trọng để níu chân thực khách. Sự độc đáo không chỉ ở món ăn mà không gian cũng phải “độc”. Thế là anh “bưng” cả nhà hàng làm quán nổi 369 trên sông Lô. Thời điểm mở quán nổi vào năm 2008, ý tưởng táo bạo thường làm cho người ta… nghi ngờ và anh cũng không phải ngoại lệ - Anh Nam chia sẻ. Vậy nên, anh càng phải quyết tâm để khẳng định quyết định của mình là đúng. Anh nhận thấy tiềm năng lớn từ dòng Lô chảy qua thành phố, nếu nó được thiết kế một cách bài bản thì du lịch Thành Tuyên sẽ đắt khách, làm lợi cho người làm dịch vụ. Anh tin, rồi mai này, khi đường hai bờ sông hoàn thành nối với cây cầu Tình Húc dây văng, dòng Lô sẽ thơ mộng hơn, trở thành điểm hẹn lý tưởng của du khách mọi miền. Khi ấy, nhà hàng của anh đông đúc khách đến, nghề đầu bếp của anh sẽ khẳng định được giá trị. Vấn đề còn lại là chất lượng dịch vụ, chất lượng ẩm thực thế nào. Đây là điều anh trăn trở, mong ước có sản phẩm sạch để chế biến phục vụ khách hàng. Thế là “đất quê ta mênh mông” được anh phát triển vùng sản xuất rau sạch. Anh thật may mắn khi có người vợ hiểu nghề nông, cùng anh thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trên quê chồng Kim Phú. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huy Tùng được thành lập từ đây để xây đắp ước mơ.

Chữ tâm

Tham quan một số mô hình trồng rau VietGAP trong nước, anh Nam nghiệm ra muốn sản phẩm tốt phải tuân thủ đúng, đủ các tiêu chí mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định như kỹ thuật sản xuất đúng tiêu chuẩn, môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân, không sử dụng hóa chất.

Để thực hiện đúng kỹ thuật, anh đã mời các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu đất và nước giếng khoan tại xã Kim Phú để test. Các mẫu đạt chuẩn, không bị ô nhiễm, nhờ vậy mà gạo Kim Phú thật trứ danh, trở thành thương hiệu tự hào của người dân quê anh. Kim Phú cũng có những cánh đồng rộng lớn, bằng phẳng rất thuận tiện cho việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Cánh đồng xóm 1 Kim Phú được anh lựa chọn và xin chủ trương, hoàn thiện các thủ tục để hình thành mô hình rau sạch.


Anh Nguyễn Huy Nam, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên
Thương mại dịch vụ Huy Tùng cùng nhân công thu hoạch rau.

Trên diện tích gần 2 ha, anh chia lô để sản xuất theo hình thức “cuốn chiếu”, cứ gieo trồng đến đâu, chăm sóc, thu hoạch đến đó. Trước khi trồng, anh cải tạo đất và đổ thêm đất màu đã qua test kiểm nghiệm. Luống trồng rau phải đảm bảo độ thoát nước thích hợp với sự sinh trưởng của rau, nước tưới được anh sử dụng hoàn toàn bằng nước giếng khoan. Hệ thống tưới ẩm tự động cho rau được anh nhập từ Israel với kinh phí trên 70 triệu đồng. Hệ thống này là các trục quay tự động, khi bật công tắc các trục xoay 360 độ nên rau được tưới đều, không bị úng, rau không bị héo úa. Một ngày rau được tưới 2 lần sáng và chiều. 

Anh Nam chia sẻ, nguồn giống quyết định cả quá trình chăm sóc, đặc biệt trồng rau sạch thì phải biết rõ nguồn gốc giống, giống nhập nội phải qua kiểm dịch. Anh chỉ gieo trồng các loại giống tốt và trồng cây con khỏe mạnh, không mang nguồn sâu bệnh. Hạt giống trước khi gieo cần được xử lý hóa chất hoặc nhiệt để diệt nguồn sâu bệnh. Nguồn giống anh nhập trực tiếp từ Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng thuộc Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội. Anh chủ yếu sử dụng phân chuồng hoai mục bón cho rau, tuyệt đối không dùng phân tươi sẽ gây nên mầm bệnh khôn lường cho người tiêu dùng. Cùng với đó sử dụng phân vô cơ với hàm lượng vừa đủ để bón thúc theo nhu cầu của từng loại rau. Việc bón phân phải kết thúc trước khi thu hoạch ít nhất 20 ngày vừa để tránh lãng phí vừa bảo đảm an toàn thực phẩm. Trong phòng trừ sâu bệnh, anh áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp IPM như luân canh cây trồng hợp lý, sử dụng giống tốt, chống chịu sâu bệnh và sạch bệnh, chăm sóc theo yêu cầu sinh lý của cây, thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, sử dụng các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh hợp lý…

Khi rau vào độ “chín” sẽ được công nhân công ty loại bỏ lá già héo, bị sâu bệnh và dị dạng. Sau đó rau được chuyển vào phòng sơ chế và phân loại, làm sạch, rồi dùng bao túi sạch để chứa. Mỗi chuyến rau xuất ra đều được đơn vị chức năng lấy mẫu test kiểm nghiệm để đảm bảo tiêu chuẩn. Sau khi đóng gói, rau sẽ được niêm phong và vận chuyển đến cửa hàng của gia đình anh và các đơn vị mà công ty đã ký hợp đồng cung cấp để đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn.

Công ty tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Nam mong muốn tới đây hình thành mô hình liên kết sản xuất với các hộ dân trong xã để trồng rau theo quy trình VietGAP. Theo anh, trên 1 ha đất người dân có thể thu lãi 220 đến 250 triệu đồng/năm từ trồng rau. Khi liên kết, anh sẽ cung ứng đủ giống, vật tư, tư vấn kỹ thuật và đảm bảo đầu ra của sản phẩm. Anh tâm sự, trong quý II này anh sẽ ký kết hợp đồng cung cấp rau cho Trường Tiểu học Bình Thuận và Phan Thiết (TP Tuyên Quang), hiện có 1 siêu thị tại Hà Nội cũng đề nghị ký kết hợp đồng với điều kiện 1 tháng công ty phải cung cấp 100 tấn rau củ quả các loại. Đây là cơ hội lớn không chỉ cho công ty anh mà cả những người nông dân Kim Phú.

Đầu tư hơn 600 triệu đồng cho giai đoạn 1, hiện công ty đang xây dựng khu nhà điều hành, nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm. Trong giai đoạn 2 tới đây anh Nam sẽ dựng toàn bộ hệ thống nhà lưới, nhà màng để trồng rau sạch. Anh tin vùng “đất ngọt” quê mình sẽ mang cho anh và bà con nông dân nơi này những mùa vui. Anh tin như vậy, bởi Kim Phú đã “hội nhập” với thành phố thì sản phẩm nông nghiệp sạch của công ty anh sẽ gia tăng giá trị.

Phóng sự: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục