Đem sức dân làm lợi cho dân

- Về xã Phúc Ứng (Sơn Dương) hôm nay dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui mới hiện trên nét mặt mỗi người dân. Đường về xã đã và đang được hoàn thiện góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương. Sự thay da đổi thịt ở vùng quê này nhờ có sự đóng góp và chung sức của mỗi cán bộ và nhân dân.

Hy sinh cái lợi trước mắt để có cái lợi lâu dài

Đến thôn Liên Thành, hỏi thăm gia đình ông Đinh Tiến Hưng, ai cũng biết bởi ông đã tiên phong hiến gần 400 m2 đất ở và tường rào để mở rộng tuyến đường xã. Gia đình ông là một trong 40 hộ của thôn hiến đất làm đường. Gia đình ông Hưng quê gốc ở Ninh Bình lên Phúc Ứng khai hoang. Ông kể: “Nhà tôi đông con , 4 trai, 4 gái nhưng chúng đều trưởng thành và xây dựng gia đình hết rồi”. Nhà đông con, đất đai cũng chẳng rộng là bao, thế nhưng khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động, hiểu được ý nghĩa của việc hiến đất mở rộng đường, ông đã tình nguyện hiến đất cho địa phương để làm đường vào UBND xã. Khi được thôn thông báo bàn giao mặt bằng để làm đường vào hôm trước thì ngay ngày hôm sau, ông cùng con cháu tự tay phá dỡ tường rào, đánh gốc và chuyển 18 cây sưa sang chỗ khác, tháo dỡ 15 mét tôn mái hiên để giải phóng mặt bằng. “Tôi hiểu việc mở rộng đường giao thông là cần thiết. Mảnh đất của gia đình tôi nằm ở vị trí quan trọng của tuyến đường, nếu tôi không hiến đất thì con đường sẽ không bao giờ được thông thoáng”. Bây giờ, đường qua nhà ông và một số hộ khác được mở rộng, đổ bê tông xi măng sạch sẽ, đi lại dễ dàng, ô tô vào tận ngõ, cảnh quan trước nhà cũng được thoáng đãng, đẹp hơn rất nhiều. Đó là kết quả mà ông và nhân dân trong thôn được hưởng từ sự đóng góp của chính mình.

Cán bộ thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) tuyên truyền vận động người dân hiến đất làm đường vào UBND xã.

Câu chuyện hiến đất của gia đình ông Hạc Văn Sỹ, dân tộc Tày, thôn Đá Ngựa, cũng xuất phát từ trách nhiệm với cộng đồng. Thửa đất của gia đình ông nằm ở vị trí phải hiến đất mở rộng tuyến đường. Vì đây là đoạn đường nhỏ, nhiều đoạn cua, gấp khúc. Trước thực tế đó, từ năm 2020 xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường hiến đất, phá dỡ tường rào, cây cối để mở rộng tuyến với chiều rộng nền đường 6,5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m. Không do dự, gia đình ông Sỹ đã tự nguyện hiến 110 m2 đất ruộng và 2 cây lát đã trồng lâu năm.

Ông Sỹ kể: “Từ những năm 80, bố mẹ của ông đã từng hiến đất mở đường cho dân làng đi lại. Đến nay, noi theo truyền thống của gia đình, gia đình ông đã không ngần ngại hiến đất để địa phương mở rộng, nâng cấp đường giao thông. Ông bảo: “Khi đường giao thông được mở rộng, người được hưởng thụ đầu tiên là con, cháu mình, xe cộ đi lại thuận tiện, việc buôn bán, vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa của các hộ dân dọc hai bên đường cũng phát triển hơn. Hy sinh một chút lợi ích nhỏ trước mắt của gia đình cho việc lớn, lâu dài của thôn đâu có đáng kể gì”.

Thực hiện tốt dân biết, dân bàn

Dự án nâng cấp tuyến đường ĐH17 (đường vào UBND xã Phúc Ứng) đi qua 4 thôn gồm: thôn Đá Ngựa, Liên Thành, Đồng Luộc và Phúc Vượng. Tuyến đường có chiều dài gần 3 km với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Các hộ dân trong xã có đất liên quan đến giải phóng mặt bằng đã đồng thuận, tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, tường rào và cây lâu năm để làm đường.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường đang thi công, đồng chí Dương Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Ứng nói, ngay sau khi có chủ trương làm tuyến đường ĐH17, Đảng ủy và UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thành lập 4 tổ giải phóng mặt bằng, mỗi tổ có từ 5 - 7 người để làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất. Với phương châm: “Đem sức dân làm lợi cho dân”, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. UBND xã phân công các tổ giải phóng mặt bằng phụ trách các thôn. Hàng tuần, tháng xuống từng thôn lắng nghe, nắm bắt ý kiến đóng góp của nhân dân. UBND xã tổ chức các cuộc họp dân, gặp gỡ trao đổi, thuyết phục, vận động, thậm chí đến tận nhà lắng nghe, nắm bắt ý kiến đóng góp của nhân dân. Từ đó, xã và thôn thống nhất cách làm hợp lý với từng thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được hưởng quyền lợi của mình.

Một đoạn đường vào UBND xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đang được thi công.

Đang phát quang đám ruộng của gia đình để hiến 30 m2 làm đường ĐH17 của xã, đồng chí Hạc Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đá Ngựa cho biết: “Kinh tế của người dân trong thôn chủ yếu là nông nghiệp. Khi có chủ trương mở rộng tuyến đường, chúng tôi xác định đảng viên đầu tàu gương mẫu hiến đất trước để vận động nhân dân làm theo. Đến nay, toàn thôn có 20 hộ dân tự nguyện phá dỡ 60 m tường rào, chặt 6 cây lâu năm và hiến tặng gần 600 m2 đất ở, đất ruộng để thôn làm đường”.

Ông Bùi Duy Huấn, thôn Đồng Luộc cho biết, được cán bộ xã, thôn vận động về ý nghĩa của việc mở rộng tuyến đường, thấy đây là chủ trương đúng, gia đình ông đã hiến 120 m2 đất thổ cư và 110 m tường rào cho xã làm đường giao thông.

Vậy là chỉ trong một thời gian ngắn, 108 hộ dân của 4 thôn trên địa bàn xã Phúc Ứng sinh sống dọc hai bên đường và một số tuyến đường nhánh đã đồng thuận, tình nguyện hiến trên 4.548 m2 đất thổ cư, đất ruộng, tháo dỡ tường rào, di chuyển, phá bỏ gần 120 cây ăn quả, cây sưa có giá trị kinh tế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đến nay, người dân trong xã đã bàn giao giải phóng mặt bằng xong. Đơn vị thi công đã tiến hành đẩy nhanh tiến độ làm đường đúng kế hoạch.

Từ chủ trương đúng mở rộng tuyến đường để chăm lo việc đi lại cho nhân dân thuận tiện hơn, cùng với làm tốt công tác dân vận, cán bộ xã Phúc Ứng đã khơi dậy được sức dân, của dân để chăm lo cho nhân dân. Có giao thông thuận tiện chắc chắn sẽ mở ra con đường phát triển kinh tế - xã hội mới đầy hứa hẹn cho mảnh đất còn nhiều khó khăn này.

Phóng sự: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục