Đổi rác lấy khẩu trang: Câu chuyện tình người

- Giữa đại dịch Covid-19 có nhiều câu chuyện sẻ chia làm ấm lòng người. Một trong những câu chuyện ấy đó là chuyện đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang phát miễn phí cho các hộ nghèo của Hội LHPN xã Sơn Phú (Na Hang). 

Từ câu chuyện nhỏ

Đồng chí Triệu Thị Khé, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Phú kể lại, nhằm thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các tổ chức đoàn thể trong xã đã vận động đoàn viên, hội viên chung tay góp sức mua khẩu trang phát miễn phí cho bà con tại các điểm bầu cử. Nhận thấy nhiều hội viên trong xã có hoàn cảnh khó khăn, chị Ké đã đứng ra vận động chị em phụ nữ tại 8 thôn trong xã thu gom rác thải nhựa bán lấy tiền mua khẩu trang vừa giúp hội viên đỡ một khoản đóng góp vừa thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Nghĩ là làm, ngay sau khi phát động, Hội đã thu gom được trên 250kg rác thải nhựa quy đổi được số tiền trị giá 6,5 triệu đồng, mua được trên 200 hộp khẩu trang phát cho nhân dân trong xã.  

Phụ nữ thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) tập kết rác thải để quy đổi ra khẩu trang phát cho hộ nghèo.

Cũng chính từ đây, phong trào thu gom rác thải nhựa đổi khẩu trang diễn ra sôi nổi ở nhiều thôn như: Nà Lạ, Phia Trang, Nà Mu... rồi lan rộng khắp toàn xã. Chị Khé bảo: “Chị em phụ nữ rất tự giác. Mỗi thôn tự quy ước một ngày bất kỳ để cùng nhau thu gom rác thải nhựa, tập kết tại gia đình chi hội trưởng phụ nữ. Mong muốn được góp một phần công sức trong cuộc chiến chống dịch bện Covid-19 nên hội viên rất hào hứng”.

Việc làm ý nghĩa vì cộng đồng

Chị Lý Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Lạ cho biết, trước khi Hội LHPN xã có chủ trương thu gom rác thải nhựa để đổi lấy khẩu trang thì các hội viên đã triển khai phong trào này được một thời gian nhằm xây dựng quỹ hội. Nà Lạ là thôn có phong trào tích cực nhất của xã, từ những hội viên trẻ, đến người già, từ hộ nghèo đến hộ khá giả đều có ý thức thu gom rác thải. Chị Mai chia sẻ: “Phấn khởi nhất là phong trào thu hút được đông đảo hội viên tham gia, đặc biệt là thay đổi nhận thức của nhân dân về rác thải nhựa và vệ sinh môi trường”.

 Chị em phụ nữ thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) thu gom rác thải nhựa bán lấy tiền mua khẩu trang tặng hộ nghèo.

Là hộ nghèo của thôn Nà Lạ, gia đình chị Triệu Thị Trang hiện nay đang đứng đầu toàn thôn về thành tích thu gom rác thải. Gia đình chị đã đóng góp trên 20kg rác thải nhựa cho chi hội để đổi lấy khẩu trang. Chị Trang cảm thấy vui vì đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào nhiệm vụ chung đó là chống lại dịch bệnh, giúp đỡ các cụ già và các em nhỏ  khẩu trang để đảm bảo an toàn trước dịch bệnh.

Là địa phương có tới 75% đồng bào dân tộc Dao sinh sống, Sơn Phú vẫn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Na Hang. Câu chuyện phòng chống dịch bệnh Covid-19 với miền xuôi đã khó nhưng với xã vùng cao như Sơn Phú thì càng khó khăn hơn bởi trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện để tiếp nhận thông tin còn hạn chế.

Theo chân Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Lạ Lý Thị Mai đi tặng khẩu trang mới biết công việc các chị đang làm mới thực sự ý nghĩa. Gia đình anh Bàn Văn Cán là hộ nghèo của thôn, gia đình anh hiện có 6 nhân khẩu. Được Chi hội Phụ nữ xã phát khẩu trang miễn phí gia đình anh cũng bớt được phần nào chi phí. Anh và các thành viên trong gia đình còn được chi hội hướng dẫn, tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh, thực hiện thông điệp 5K+ vắc xin của Bộ Y tế. 

Tặng khẩu trang cho gia đình anh Bàn Văn Cán, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang).

Cùng với Nà Lạ, thôn Nà Mu hiện cũng đang là điểm sáng về phong trào thu gom rác thải nhựa đổi lấy khẩu trang phát cho hộ nghèo. Chị Phùng Thị Sếnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Mu chia sẻ, chi hội hiện có 82 hội viên, nhưng đến nay hội đã thu gom được trên 300kg rác thải nhựa để đổi lấy khẩu trang phát đến từng hộ nghèo. Cứ mỗi dịp Chủ nhật hàng tuần, tại nhà chị Sếnh, chị em lại tập kết số rác thải nhựa thu gom được. BCH Chi hội Phụ nữ thôn đều công khai số tiền sau mỗi tuần thu được và chi cho việc mua khẩu trang rồi tổ chức đi tặng khẩu trang cho các hộ nghèo trong thôn. Công việc tuy vất vả nhưng chị và mọi người trong chi hội đều cảm thấy vui vì việc mình làm.

Đồng chí Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Na Hang cho rằng, đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên phụ nữ và cộng đồng, hướng đến giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tạo thói quen phân loại rác thải từ hộ gia đình. Phong trào của xã Sơn Phú đang tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa đến các xã lân cận. Gần đây tại thị trấn Na Hang cũng đã xuất hiện một số nhóm thiện nguyện thực hiện mô hình này.

Thu gom, đổi rác thải nhựa để lấy khẩu trang phát miễn phí cho hộ nghèo ở Sơn Phú thực sự là một câu chuyện ấm tình người trong khó khăn. Đây cũng là mô hình mang lại lợi ích kép, vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân vùng cao vừa góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay chống rác thải nhựa.

Ghi chép: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục