Duyên nợ với công việc Tổng phụ trách

- “Với các em học sinh được tuyên dương, khen thưởng qua những phong trào là một niềm tự hào. Còn với người giáo viên Tổng phụ trách Đội, những nụ cười sau sân khấu với niềm tự hào về học sinh được chắp cánh ước mơ chính là hạnh phúc thầm lặng nhưng đầy dư vị ngọt ngào”. Đó là lời tâm sự chân thành của thầy giáo Hoàng Công Sứ, sinh năm 1974, giáo viên Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học 19-8, xã Minh Thanh (Sơn Dương).

Bén "duyên" với Đội

Gặp thầy giáo Hoàng Công Sứ trong những ngày đầu các em học sinh bắt đầu trở lại trường sau kỳ nghỉ dài phòng chống dịch Covid -19, đúng vào dịp nhà trường đang xây dựng kịch bản chương trình hoạt động ngoại khóa với chủ đề “5k phòng dịch” thấy thầy khá tất bật. Tay cầm micro, miệng không ngừng hướng dẫn các em học sinh xếp hàng ngay ngắn tham gia các câu trả lời về phòng dịch Covid -19 cho học sinh. Dừng micro thầy nói với tôi, so với các đồng nghiệp cùng làm giáo viên tổng phụ trách, thầy là người nhiều tuổi nhất, nhưng cũng là người khá may mắn.

Thầy giáo Hoàng Công Sứ, Tổng phụ tránh Đội trường Tiểu học 19-8 (Sơn Dương) đang hướng dẫn học sinh tập nghi thức Đội.

Rồi thầy đưa chúng tôi đến thăm phòng Đội, kể tôi nghe cái may mắn, mà nói đúng hơn là duyên đến với “anh” tổng phụ trách Đội của mình. Tốt nghiệp THPT, thầy đăng ký vào trường Trung cấp Sư phạm Hà Giang, Khoa Sư phạm Tiểu học năm 1994, rồi được phân công, công tác tại trường Tiểu học Bản Díu, xã Bản Díu, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang. Năm 1996, thầy được chuyển công tác về trường Phổ thông Minh Thanh (Sơn Dương). Thấy thầy giáo trẻ năng động, nhiệt huyết, nhiều tài ca hát, học sinh rất yêu quý; lãnh đạo nhà trường đã phân công thầy làm Tổng phụ trách Đội. Thầy cũng không suy nghĩ và quyết định nhận nhiệm vụ mà cấp trên phân công. Thầy nói, khi đó tôi chỉ nhớ tới thầy giáo tổng phụ trách đội cũ của mình, có nói với tôi câu nói đến bây giờ tôi thấy là đúng. “Thầy nói với anh rằng, trò có tố chất làm thầy tổng phụ trách đội, vì em là người năng nổ, say mê với các hoạt động Đội, cần cố gắng lựa chọn hướng đi đúng cho chính cuộc đời mình em ạ”. Cũng chính thầy là người truyền lửa cho tôi. Vì vậy, thầy mới mạnh dạn, tự tin, luôn nỗ lực tiến về phía trước như hôm nay.

Bắt tay vào công việc Tổng phụ trách Đội, thầy cũng gặp nhiều khó khăn, vì là ngôi trường đông học sinh, chủ yếu các em lại là đồng bào dân tộc thiểu số. Hơn thế nữa ngôi trường thầy giảng dạy lại có hẳn III cấp học. Năm 2001, trường được tách thành trường Tiểu học 19-8, một số đồng nghiệp khuyên thầy nên cân nhắc kỹ, xin sang vị trí khác để có phần nhàn nhã, thu nhập lại nhỉnh hơn. Nhưng nhiều năm trôi qua, thầy vẫn gắn bó với công việc đang làm, nhất định không xin sang vị trí khác, thầy vẫn bền bỉ tình yêu với màu đỏ thắm của chiếc khăn quàng.

Một buổi sinh hoạt Đội có thầy giáo Hoàng Công Sứ, Tổng phụ tránh Đội trường Tiểu học 19-8 (Sơn Dương).

Niềm vui với nghề

Tôi nói vui với thầy, có khi nào thầy hối tiếc về sự lựa chọn của mình với nghề Tổng phụ trách Đội không. Thầy cười và nói với tôi rằng “Hơn 23 năm gắn bó với nghề giáo, thầy chưa bao giờ thấy hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Tôi rất tự hào mình là một giáo viên Tổng phụ trach Đội”.

Trường Tiểu học 19-8, hiện có 548 em học sinh, ở 5 khối lớp học, 7 Chi đội và 12 lớp nhi đồng. Bằng hình thức tổ chức tốt các buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt sao theo các chuyên đề của năm học; giúp đội viên nắm vững kiến thức kỹ năng 7 yêu cầu của người đội viên. 100% Đội viên thi và hoàn thành tốt 5 chuyên hiệu rèn luyện đội viên. Rèn luyện cho nhi đồng lớp 3 hoàn thành chương trình dự bị đội viên và được kết nạp 100% vào Đội. Thầy tâm sự với lứa tuổi tiểu học phải làm cho các em thấy được những việc cụ thể, trải nghiệm thì mới nhớ và làm theo. Điển hình phong trào “Mỗi tuần một câu truyện hay một việc làm tốt”. Bản thân thầy đã tự mình đứng lên vận động nhà trường giúp đỡ em Hà Như Vương, lớp 4A. Em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ bỏ nhau, mẹ đi làm ăn xa, em sống với bà ngoại ngoài 80 tuổi, bản thân em lại mắc bệnh tiểu đường. Vừa qua em được các thầy cô giáo và các bạn học sinh quyên góp ủng hộ tặng cho em 5 triệu đồng, để chữa bệnh, số tiền không nhiều nhưng nó là tình cảm của thầy cô và bạn bè dành cho em. Từ việc của thầy làm mà, đến nay các em học sinh đã làm được 32 câu chuyện nhân đạo, thu hút được sự quan tâm đội viên và nhi đồng; tặng 32 suất quà trị giá 9,6 triệu đồng.

Thầy giáo Hoàng Công Sứ, Tổng phụ tránh Đội trường Tiểu học 19-8 (Sơn Dương) hướng dẫn các em học sinh rửa tay phòng chống dịch Covid-19

Kết hợp cùng với chuyên môn trong nhà trường, thầy cũng thành lập câu lạc bộ Tiếng anh, câu lạc bộ Âm nhạc, Mỹ thuật với 275 em tham gia thường xuyên hoạt động vào các ngày thứ 5 trong tuần. Ngoài ra, Liên đội triển khai có hiệu quả phong trào: “Đôi bạn cùng tiến; sao chăm học", thu hút  548  đội viên, nhi đồng hăng hái tham gia thi đua học tốt và rèn luyện, có 396 bộ vở đạt vở sạch, chữ đẹp cấp trường, 167 đôi bạn cùng tiến. Tổ chức cho 218 đội viên nhi đồng tiêu biểu về học tập trải nghiệm tại Bảo tàng Tân Trào, hầm bác Tôn ở xã Trung Yên.

Đặc biệt trong năm học 2020-2021, thầy đăng ký nghiên cứu và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Vui khỏe an toàn, làm nghìn việc tốt” và đã thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu khoa học, áp dụng thành công tại Liên đội. Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thầy và Ban giám hiệu nhà trường đã sáng chế ra sản phẩm rửa tay di động, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá cao và cho phép nhân rộng ra các trường học trên địa bàn huyện. Sản phẩm nay cũng đạt giải khuyến khích tại Hội thi sáng tạo thanh thiếu nhi huyện năm 2020.

Nhận xét về thầy, Bí thư Huyện đoàn Sơn Dương Trần Thị Hoàn nói, thầy giáo Hoàng Công Sứ tích cực, chăm chỉ, nhiệt tình trong các hoạt động. Dù với bất kỳ hoạt động nào, thầy đều tận tụy, mỗi việc làm cô đều đặt ra yêu cầu cao đối với bản thân và thận trọng trong từng chi tiết. Do đó, các hoạt động do thầy tổ chức, chỉ đạo, dẫn dắt tham gia các hội thi cấp trường, cấp huyện tổ chức đều đạt thành tích cao. Liên đội của trường được công nhận là Liên Đội mạnh cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Phóng sự: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục