Tiếng việt | English

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi mua đồ ăn online

- Chỉ cần một cuộc điện thoại, một bình luận đặt hàng qua mạng thì chỉ sau vài chục phút, khách hàng đã được những chủ cửa hàng bán đồ ăn uống online giao hàng đến nhà. Sự tiện lợi là điều ai cũng nhìn thấy được. Nhưng có những góc khuất mà nhiều “thượng đế” không biết kêu ai vì tiền đã trao, giao dịch đã kết thúc, chủ shop đôi khi còn “biến mất” cùng với tiếng tút dài trên điện thoại.

"Treo đầu dê..."

Đi chợ thì phải cố gắng lựa được đồ ăn ngon, giá rẻ. Đi chợ trên mạng cũng vậy, người tiêu dùng phải bỏ nhiều công tìm kiếm để tìm ra chỗ nào rẻ nhất, ngon nhất. Nắm bắt tâm lý ấy của khách hàng, các địa chỉ bán hàng ăn uống online liên tục tung ra các lời mời quảng cáo hoa mỹ, mỗi một bài đăng đều được viết khá chuyên nghiệp đi kèm theo hình ảnh sống động về món ăn từ đồ tươi sống cho đến đồ chín. Tuy nhiên chất lượng thực sự của chúng và sự hài lòng của khách hàng thường được tóm gọn trong hai từ “hên - xui”.


Chị Trần Ngọc Ánh, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đóng gói đồ ăn cho khách đặt online.

Chị Hoàng Thanh Loan, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ của mình khi đặt mua đồ ăn trên mạng. Để chuẩn bị cho mùng 1 đầu tháng, từ hôm trước chị đã đặt mua bánh chưng, giò chả của một cửa hàng online. Hình ảnh gói bánh có kèm video khiến chị rất yên tâm, thấy bánh chụp lên đẹp, nhiều nhân và có tới hơn 50 lượt đặt hàng mua bánh. Thế nhưng chiếc bánh chưng đầy nhân chị từng thấy trên ảnh bỗng biến thành một chiếc bánh chay, chỉ có chút nhân đỗ và không có thịt. Bức xúc gọi điện lại thì chủ cửa hàng cho rằng khi luộc bánh gạo nở ra, nhân bị co lại nên khách thấy ít. Còn đối với giò, chả thì chị về cân lại thấy ít hơn so với số đặt mua nhưng do bản thân không cân lại lúc họ giao hàng nên cũng đành chịu. Chị bảo sau lần này chị không dám mua đồ ăn trên mạng để làm lễ cúng nữa.

Thực tế, có một số cửa hàng kinh doanh ăn uống online thường đi lấy hình của nơi khác về đăng vào bài của mình hoặc nhập hàng từ nguồn khác nhưng lại nói là của nhà mình sản xuất nên chính bản thân người bán cũng không kiểm soát được mẫu mã, chất lượng sản phẩm được bán ra. Chính vì lẽ đó khi bị khách hàng phản ánh họ chỉ biết chối quanh và đưa ra những lý do như đồ ăn mới thay đổi công thức, hình chụp bằng điện thoại nên khác thực tế, do vận chuyển nên đồ ăn bị biến dạng…

Không gặp cảnh hình một đằng, đồ ăn một nẻo như chị Loan nhưng chị Nguyễn Minh Hạnh, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) lại gặp phải phiền toái khi chủ cửa hàng online hẹn đi hẹn lại giờ giao hàng, quên đơn của khách hay thường xuyên giao muộn khiến chất lượng đồ ăn không còn được như lúc đầu. Đã có lần chị mất công ở nhà cả một một chiều để chờ mang đồ đến, nhưng cuối cùng khi gọi điện giục chỉ nhận lại một câu nói: “Hôm nay bên em bận, chưa làm kịp, sáng mai em ship cho chị”. Hay như khi đặt bánh gai, bánh gấc, chủ của hàng giao trễ đến 3 ngày, lúc nhận bánh cứng đơ không thể ăn được. Chị cho rằng, khi quảng cáo thì nói những lời có cánh, đến khi giao cho khách lại có kết quả ngược lại. Chị hy vọng các cửa hàngg online cần xây dựng cho mình chữ tín với khách hàng để họ tin tưởng và ủng hộ lâu dài.

Chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm

Sự phát triển của công nghệ và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc mua bán đồ ăn trực tuyến nở rộ, tâm lý gọi đồ ăn về nhà hoặc tới nơi làm việc trong mùa dịch đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Không ít người đã bỏ thói quen đi chợ, siêu thị mua sắm, ăn uống mà chuyển sang hình thức mua đồ ăn trực tuyến.

Anh Hoàng Đức Trung, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Trong thời gian cách ly xã hội trước đây, tôi thường xuyên đặt đồ ăn về nhà, vừa đỡ phải đi chợ tiếp xúc với nhiều người lại tiết kiệm thời gian. Tôi luôn chú ý tới đánh giá của các khách hàng trước đó dành cho quán để tìm ra những địa chỉ nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Đồng thời, bản thân tôi cũng chủ động cung cấp đầy đủ thông tin về sở thích ăn uống của bản thân, phương thức liên lạc cụ thể để có được trải nghiệm tốt nhất khi đặt mua đồ ăn qua mạng”.

Mua sắm trực tuyến dù tiện nhưng có nhược điểm là người tiêu dùng không thể đánh giá sản phẩm trực quan. Người mua chỉ có thể nhìn hình ảnh sản phẩm qua thiết bị kết nối mạng, mà hình ảnh thường được làm đẹp hơn bình thường, tiềm ẩn rủi ro là không giống với sản phẩm thật. Ngoài ra, người tiêu dùng còn rất khó để xác định được độ tươi ngon của đồ ăn khi chỉ xem qua thiết bị có màn hình nhỏ như điện thoại thông minh. Để có thể chọn một sản phẩm đồ ăn đúng ý, chất lượng người mua có thể áp dụng một số cách như yêu cầu được xem ảnh thật trước khi giao hàng, trước khi nhận hàng xem lại một lần nữa rồi mới thanh toán, tránh nhận phải đồ ăn, đồ uống không đúng với mong muốn.

Chị Trần Ngọc Ánh, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang), chủ một cửa hàng bán đồ ăn uống online cho biết, chị bán các loại bánh tráng trộn, đồ ăn vặt, nước ép trái cây. Để đảm bảo khách lựa chọn và tin tưởng vào cửa hàng chị luôn tăng cường tương tác với khách hàng, chụp gửi hình đồ ăn qua zalo, messenger trước khi ship cho khách, sẵn sàng đổi đồ nếu cửa hàng phục vụ có sai sót. Theo chị, việc cho khách kiểm tra đồ ăn trước khi thanh toán là điều bình thường, chỉ có những nơi “treo đầu dê, bán thịt chó” mới không để cho khách xem sản phẩm.

Ông Lê Xuân Vân, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, rất khó để quản lý các của hàng bán đồ ăn uống online vì đa phần là quy mô gia đình, buôn bán nhỏ lẻ, bán hàng qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Twitter… nên không có cửa hàng, biển hiệu. Chính vì vậy người mua hàng cần lưu ý tìm mua ở những địa chỉ uy tín, đã bán hàng lâu dài, nhận được nhiều sự ủng hộ của khách. Khi nhận đồ ăn nên kiểm tra ngay và trả lại hàng nếu nhận thấy có dấu hiệu bị ôi thiu, mốc hỏng. Người mua cũng có thể tự lưu lại một mẫu đồ ăn để các cơ quan chức năng có cơ sở kiểm tra nếu xảy ra các vấn đề về mất an toàn thực phẩm.

Đi chợ mạng dù nhanh nhưng cũng chưa bao giờ là đơn giản, để tránh “tiền mất, tật mang” mỗi người hãy là người tiêu dùng thông minh, biết cân nhắc, lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp với nhu cầu của bản thân, gia đình để từ đó phát triển một môi trường mua bán văn minh trên internet.

Phóng sự: Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục