Tiếng việt | English

Kết nối không gian số

- Năm 2008, Bưu điện tỉnh được thành lập trên cơ sở chia tách giữa hai lĩnh vực bưu chính và viễn thông. Khi đó, viễn thông là nghề “thượng hạng”, “gánh” cho bưu chính đang dần bị thu hẹp thị trường. Vậy nên, ngành bưu điện như đứng trước bờ vực thẳm. Thu nhập của người lao động giảm một nửa so với trước, nhiều người muốn bỏ nghề. Nhưng phía cuối con đường hầm đã tìm thấy ánh sáng mới khi các dịch được mở ra…

“Liều thuốc” mạnh

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh là người gắn bó nghiệp bưu chính hơn hai mươi năm có lẻ. Ông nhớ những ngày mới chia tách, người lao động đều mong muốn được làm việc ở lĩnh vực viễn thông đang phát triển mạnh, thu nhập cao. Một thời, bưu chính-viễn thông là nghề “vàng son”, người ta nhìn vào đấy mà ngưỡng mộ. Nhưng khi tách ra, với sự thay đổi lớn về thị trường do tác động của công nghệ số, bưu chính bị đẩy vào bờ vực phá sản, mọi thứ tiệm cận con số không.


Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng trao đổi nghiệp vụ với nhân viên.

Đấy là liều thuốc thử khá mạnh cho bản lĩnh của người lãnh đạo và sự đổi mới sáng tạo của cả tập thể-Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh. Những tính năng vượt trội của công nghệ số làm cho dịch vụ bưu chính sụt giảm một cách thảm hại, người lao động hoang mang là điều khó tránh khỏi. Hình ảnh anh bưu tá lạch cạch chiếc xe đạp đến các ngõ ngách, bản làng đưa thư, báo, công văn; thế rồi những sạp bán báo trên các phố giờ không còn nữa, thay vào đó là báo điện tử, công văn, thư email…tất cả đều được mạng hóa, thế là nhân viên bưu điện mất việc làm. Sự ảm đạm, buồn bã bao trùm không gian làm việc toàn ngành.

Khi đấy, người ta cần thấy tố chất của một thủ lĩnh và ông Hùng đã khẳng định được điều đó. Ông Hùng bảo, trong khó khăn người ta hay hoài niệm về một thời đã xa, điều đó như là động lực. Ông vịn vào những ký ức vàng son của nghề để động viên đồng nghiệp, rằng nếu nỗ lực thì tất cả vẫn còn đấy, nó chỉ tạm thời mất đi và sẽ trở lại một ngày gần nhất. Hãy tin như vậy. Nghe những điều ông nói, cán bộ, nhân viên như được tiếp thêm động lực, dẫu còn mơ hồ, bởi người ta chưa thấy lối mở nhưng dẫu như thế nào ông cũng đặt vào họ một niềm tin để ông hành động chứ không nói suông.

Những hành động của ông Hùng được thể hiện trong việc nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp áp dụng trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị, đem lại hiệu quả cao. Từ năm 2014 đến nay, năm nào ông Hùng cũng có các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần vực dậy một ngành nghề tưởng như sẽ mất đi bởi tác động của công nghệ số. Doanh thu của bưu điện tăng lên hàng năm, năm 2014 đạt gần 48 tỷ đồng, đến năm 2019 tăng lên gần 190 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động từ mức chưa đạt 5 triệu đồng ngày mới chia tách, đến nay đạt 12 triệu đồng/người/tháng. Từ một đơn vị phải bao cấp, đến nay bưu điện đã có đóng góp vào ngân sách Nhà nước từ 2 đến trên 5 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2019, Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng vinh dự được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu.

Hòa vào không gian số

Trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, “dân mạng” thường thấy các nhân viên Bưu điện tỉnh livestream giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mà bưu điện đang triển khai. “Kính chào quý khách, chúng tôi hân hạnh được hỗ trợ quý khách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện. Vâng, và đây là những mặt hàng do Việt Nam sản xuất đang được bán tại các điểm bưu điện văn hóa xã, mời quý vị ủng hộ để thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...”.


Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng kiểm tra công việc tại khu vực giao dịch.

Những cách tiếp cận khách hàng trên không gian số đã được đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện thực hiện thuần thục. Chị Nguyễn Thị Gấm, Phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Bưu điện tỉnh trong những ngày giãn cách xã hội thường giới thiệu các dịch vụ bưu chính qua mạng. Nhiều nơi người lao động phải nghỉ việc, nhưng cán bộ bưu điện thì không, làm việc bất cứ đâu khi chỉ cần chiếc điện thoại di động hoặc máy tính xách tay. Chị giới thiệu tỷ mỷ về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện với phương châm “hãy ở nhà để chúng tôi phục vụ”. Thế nên, trong những ngày giãn cách xã hội, chị Gấm phát triển được 50 khách hàng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện trong tổng số 300 khách hàng mới được nhân viên bưu điện mời gọi trong quý I vừa qua, nâng tổng số khách hàng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện qua bưu điện đến thời điểm này là gần 3.000 người. Chị Gấm bảo, đây chỉ là một trong rất nhiều dịch vụ chi hộ, thu hộ đang được Bưu điện tỉnh thực hiện. Chị còn tham gia bán hàng hóa qua mạng như bán bánh Trung thu, bán lịch...đã tạo nên hình ảnh nhân viên bưu điện năng động, sáng tạo trong bối cảnh mới với những tác động mạnh mẽ của công nghệ số.

Một trong những điểm nổi bật được Bưu điện tỉnh thực hiện là việc tham gia vào các dịch vụ hành chính công của Nhà nước. Điển hình là dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua mạng lưới bưu điện, thu nộp hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm giao thông, thu lệ phí và chuyển phát hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng… - Ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết.

Giám đốc Nguyễn Xuân Hùng bảo, nỗi lo về trình độ công nghệ của đội ngũ cán bộ đã giải quyết từ tác động của những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cá nhân và tập thể đơn vị. Thời công nghệ số đã làm tối giản mọi thủ tục trong hoạt động thương mại, kinh tế và hành chính, thì đây là “đất” cho lĩnh vực bưu chính phát triển - ông Hùng khẳng định. Bưu điện tỉnh đã triển khai hàng loạt các dịch vụ mới thuộc 3 lĩnh vực trụ cột chính: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối - truyền thông nhằm cung cấp những dịch vụ phổ cập tới mọi người dân. Từ đây, nhân viên bưu điện thực sự là cầu nối giữa cuộc sống “ảo” với đời sống thực. Bởi, vác dịch vụ thu hộ, chi hộ của bưu điện đang thực hiện đều được kết nối trên công nghệ số, nhân viên bưu điện trực tiếp thu hộ, chi hộ, khách hàng là những các cơ quan, đơn vị và người dân chỉ cần làm thủ tục online.

Đó là điểm khác biệt giúp bưu điện vượt qua sóng gió, bởi tạo được niềm tin với khách hàng trong sử dụng dịch vụ. Ông Lê Hữu Long ở thị trấn Sơn Dương chia sẻ, năm ngoái ông bị mất giấy phép lái xe máy, thấy lo lắng vì không biết thủ tục như thế nào, lên tỉnh làm thì mất thời gian quá. Ông được người thân “mách” ra Bưu điện huyện làm thủ tục, ông thông tin cho nhân viên bưu điện “đánh” vào mạng, chuyển dữ liệu lên Sở Giao thông – Vận tải, thế là xong. Sau 2 tháng là ông nhận được giấy phép lái xe mới, không phải đi lại mất thời gian, giảm chi phí khá nhiều.

Ghi chép: Thành Công

Tin cùng chuyên mục