Lớn lên cùng bóng núi

- Chỉn chu, tỉ mỉ và có chiến lược rõ ràng, Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang (Na Hang) đang từng bước đưa những sản phẩm đặc sản của quê hương vượt ra khỏi bóng núi Pác Tạ hùng vĩ, chinh phục người tiêu dùng khắp đất nước.

Viết tiếp giấc mơ của cha

Trương Mạnh Linh sinh năm 1988. Tốt nghiệp Trường Đại học FPT, chưa bao giờ trong đầu anh có khái niệm quay trở về quê hương lập nghiệp. Linh bảo, quê mình còn nghèo, ngày anh rời quê bước vào trường đại học, chiếc máy tính để bàn vẫn còn là ước mơ xa xỉ với hầu hết mọi người. Cái nghề anh học lại quá hiện đại và cần môi trường đủ năng động để anh thử sức.


Các sản phẩm của Trương Mạnh Linh được đóng gói đẹp mắt, phù hợp làm quà tặng.    

“Người tính không bằng trời tính”, năm 2013, khi đang giữ chức Phó Trưởng phòng Kinh doanh của một doanh nghiệp chuyên về công nghệ thông tin ở Hà Nội thì cha Linh đột ngột qua đời. Linh nhớ lại, cha mẹ anh là một người đam mê với câu chuyện ẩm thực và du lịch. Ngày còn sống, cha anh đã từng đầu tư một chiếc thuyền để chuyên chở khách du lịch, còn mẹ anh mở một quán ăn nhỏ để phục vụ khách thập phương. Thời điểm những năm 2008 - 2010, du lịch Na Hang giống như một ngọn nến nhỏ, có sáng đẹp, có lung linh, nhưng nếu so trên bản đồ du lịch của cả tỉnh và du lịch cả nước, thì điểm sáng ấy giống như ánh sao trên bầu trời mờ sương, không nhiều người được chiêm ngưỡng. Những ngày còn nhỏ, mỗi lần được theo cha ra bến thuyền đưa khách du lịch đi thăm thú các cảnh đẹp, nhìn thấy bóng núi Pác Tạ soi mình xuống dòng sông Gâm xanh biếc, Linh tự hỏi, tại sao cảnh quê mình đẹp đến thế, mà xuân thu nhị kỳ, cũng chỉ có vài đoàn khách du lịch đến với huyện. Thu nhập từ thuyền bè èo uột, khi cha mất, chiếc thuyền du lịch của cha thiếu người quản lý, gia đình anh buộc phải bán để tập trung vào một mục tiêu, tiện cho việc kinh doanh và quản lý.

Sau cú sốc đó, Trương Mạnh Linh quyết định ở lại quê hương để tiếp tục theo đuổi giấc mộng của người cha đã khuất. Năm 2014, anh mở thêm một quán ăn nhỏ để có thêm nguồn thu. Du lịch vùng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình thời điểm này bắt đầu có những bước chuyển đáng kể, thu hút du khách thập phương. Quán ăn nhỏ của Linh ngoài phục vụ các bữa ăn cho khách cũng nhận thêm cả việc lựa chọn các đặc sản của quê hương để khách mua làm quà. Những ngày rảnh rỗi, Trương Mạnh Linh đến từng xã, từng thôn, tận mắt nhìn các bà, các mẹ chọn gia vị, ướp thịt trâu, thịt bò, thịt treo gác bếp, lạp xường... Hương vị của hạt dổi, mắc khén, gừng, tiêu, sả, ớt... từ lúc nào trở nên quen thuộc với chàng thanh niên phố núi ấy. Chính từ lúc này, cái ý tưởng được tự tay mình tạo ra những sản phẩm đặc sản ấy nhen nhóm trong Linh.  

Giống như nhiều thanh niên khác, Trương Mạnh Linh chọn khởi nghiệp từ chính những lợi thế sẵn có của địa phương. Nhưng, với tư duy của người “muốn đi xa, đi nhanh”, Linh bắt đầu mọi thứ bài bản hơn, chiến lược hơn.

Hành trình cho quê hương

Lợi thế của Trương Mạnh Linh là gia đình đã có một thời gian dài mở hàng ăn. Sự nhạy cảm trong cảm nhận hương vị, sự tinh tế trong lựa chọn gia vị và cả sự khéo léo trong cách chế biến... là những thứ mà Linh không mất nhiều thời gian để học.

Na Hang vốn nổi tiếng với nhiều món ngon đậm đà, riêng có, trong đó, những món ngon của đồng bào các dân tộc. Từ món thịt trâu, bò khô nổi tiếng, thịt treo gác bếp đặc trưng đến món lạp xường đặc trưng ngày Tết.  


Thịt trâu, bò khô được hun bằng củi, giữ được hương vị đậm đà riêng có.

Nhưng Linh bảo, câu chuyện khởi nghiệp không dễ dàng thế. Thời gian đầu mới bắt tay vào chế biến thịt trâu, bò khô, Linh phải bỏ đi không biết bao nhiêu thành phẩm hỏng do chưa nắm chắc được nhiệt độ và thời gian nướng khiến thịt bị cháy, hỏng. Phải mất một thời gian học lại kinh nghiệm từ các bà, các mẹ, Linh mới làm chủ được kỹ thuật này. Linh cười, giờ thì mình tự tin, sản phẩm từ mẻ đầu đến mẻ cuối đều thơm ngon như nhau. Bí quyết của Linh là toàn bộ được nướng bằng củi, để sản phẩm vừa có được độ mềm, vừa có được hương khói vị lửa đặc trưng.

Sản phẩm anh tự tin nhất là món bò hai sương một nắng. Anh khoe, món ngon này không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để làm. Thịt bò sau khi được tẩm ướp gia vị, Linh đem phơi đủ 2 nắng để thịt ngấm gia vị, sau đó phơi qua một đêm sương để thịt thật mềm và thơm. Linh bảo, khách du lịch đến với Na Hang, sau khi được thưởng thức món ngon này, 100% khách quay trở lại đặt hàng. Riêng những tháng cuối năm, trung bình mỗi tháng cơ sở của Linh cung cấp cho người tiêu dùng từ 3 - 4 tạ thịt trâu, bò khô, tương đương với hơn 1 tấn thịt tươi các loại. Linh kết nối với các hợp tác xã chăn nuôi trâu bò trên địa bàn huyện để có nguồn nguyên liệu tươi mới, chủ động nhất.

Khi đã tự tin với chất lượng sản phẩm, cùng với các bước chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tháng 3 - 2020, Trương Mạnh Linh đăng ký bản quyền nhãn hiệu Trâu khô Na Hang, xây dựng logo, mẫu mã và mã vạch sản phẩm... Hiện, các cửa hàng thực phẩm sạch ở thành phố Tuyên Quang, Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Nam đã lựa chọn sản phẩm của cơ sở anh để bày bán, giới thiệu với người tiêu dùng. Mục tiêu của Linh không dừng lại ở đó. Linh bảo, những bước đi này phục vụ cho con đường đưa các sản phẩm của cơ sở anh vào các siêu thị ở các thành phố lớn.   

Không chỉ tập trung phát triển sản phẩm, Trương Mạnh Linh đầu tư rất nhiều về mặt hình ảnh. Những ngày rảnh rỗi, Linh lại cùng với anh chị em có cùng đam mê tìm đến tất cả những thắng cảnh đẹp, nổi tiếng của Na Hang để chụp hình, quay phim. Linh khoe những thước phim đẹp như tranh vẽ ở Hồng Thái, thác Mơ, núi Pác Tạ, những nếp nhà sàn cổ ở Côn Lôn, cảnh đẹp vùng hồ sinh thái Na Hang... được anh quảng bá qua trang cá nhân thu hút hơn 10 nghìn lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ. Mỗi Clip nhóm Linh thực hiện có kinh phí hơn 10 triệu đồng, từ ngày bắt đầu, đến giờ Linh đã thực hiện hơn 10 Clip. Anh bảo, số tiền này không nhỏ, nhưng với anh, đây là cách tốt nhất, hiệu quả nhất để góp phần đưa hình ảnh Na Hang đến với bạn bè cả nước.   

Trương Mạnh Linh giờ là thành viên của các Câu lạc bộ như “Na Hang mến yêu”, “Khởi nghiệp Na Hang” cùng với nhiều bạn trẻ ở các xã, thị trấn. Linh bảo, lợi thế của các bạn là đều lớn lên ở những nơi có nhiều sản phẩm đặc trưng nổi tiếng, nhưng hạn chế là chưa biết cách tiếp thị, chưa biết cách làm hình ảnh để sản phẩm địa phương có thể sánh vai với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Từ kinh nghiệm của mình, Linh góp ý về cách làm mẫu mã, tạo dựng thương hiệu, hình ảnh để các bạn trẻ tham khảo, rút kinh nghiệm. Tết này, các sản phẩm của cơ sở anh như thịt trâu bò khô, thịt hun khói, lạp xường, nặm chẳm (nước chấm - tiếng Tày) được Trương Mạnh Linh đóng gói, hút chân không, đóng hộp để làm quà tặng. Linh cũng thực hiện sét quà tặng đặc sản riêng có của Na Hang, ngoài những sản phẩm của cơ sở mình, Linh lựa chọn thêm các sản phẩm của các thanh niên nông thôn quê anh như chè Shan tuyết Hồng Thái, rượu ngô Sơn Phú...

Bóng núi Pác Tạ vẫn hùng vĩ soi bóng bên dòng sông Gâm. Dựa vào bóng núi, những thanh niên như Trương Mạnh Linh có điểm tựa để vươn xa hơn.

Phóng sự: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục