Người đóng tàu bên dòng Lô

TQĐT - Nắng mưa, gió sương làm tóc ông bạc trắng nhưng tinh thần và ý chí làm giàu vẫn luôn nung nấu trong con người cựu chiến binh Nguyễn Văn Tiếp, thôn Phú Thọ 1, xã Lâm Xuyên (Sơn Dương). Ông hiện là chủ của xưởng đóng tàu thủy nội địa duy nhất trong huyện. Xưởng đóng tàu của ông nằm ngay bên dòng Lô tấp nập tàu thuyền ngược xuôi.

Một chiếc tàu đang được thi công tại xưởng đóng tàu của ông Nguyễn Văn Tiếp,
thôn Phú Thọ 1, xã Lâm Xuyên (Sơn Dương).

“Tiền ở trí và đôi tay”

Ông Tiếp có 7 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ. Thời gian là bộ đội, ông Tiếp được đơn vị Hậu cần Bộ Tư lệnh B3 Tây Nguyên giao nhiệm vụ cùng đồng đội vận chuyển lương thực, quân trang, quân dụng trên sông Sê San. Vì thế ông đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm đi tàu, lái tàu trên sông nước. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, ông Tiếp bắt tay vào làm kinh tế. Nhà có 9 người, trong khi chỉ trông vào vài sào ruộng. Thời trai trẻ của ông cũng trải qua rất nhiều cơ cực, bần hàn. Không chịu khuất phục cái nghèo, ông Tiếp vừa làm Bí thư Chi bộ, làm công an viên, Đội trưởng Đội HTX vừa làm đủ thứ nghề để kiếm kế sinh nhai. Tay cày, tay cuốc, ông Tiếp còn là người đầu tiên ở Lâm Xuyên chăn nuôi lợn quy mô lớn. Nhưng đầu tư chăn nuôi lợn giá cả bấp bênh, ông quay ra mở xưởng đóng gạch thủ công, nhưng cũng không được lâu. Mỗi nghề, ông lại tích cóp được chút vốn liếng. Ông Tiếp quyết định đóng một chiếc tàu để vận chuyển vật liệu về xuôi phục vụ xây dựng. Dân đi tàu, vốn quen với nghề sông nước cũng phải khâm phục tài lái tàu của ông.

Những chuyến tàu chở vật liệu về xuôi của ông Tiếp chưa bao giờ bị va chạm hoặc gặp sự cố trên sông. Dù nước sông cạn hay dâng khi mưa lũ, tàu của ông Tiếp vẫn chọn đúng luồng để đi mà không bị mắc cạn. Ông Tiếp thuộc lòng từng luồng lạch, đoạn sông chỗ nông chỗ sâu và định vị nguồn nước để lái tàu. 18 năm làm nghề lái tàu trên sông Lô chuyên chở vật liệu xây dựng là ngần ấy năm ông Tiếp chứng kiến cảnh tàu mắc cạn, tàu bị nạn trên dòng sông. Rất nhiều tàu bị nạn được ông Tiếp cứu giúp gọi thợ lặn, thợ trục vớt và máy cẩu đến cứu hộ mà không lấy một đồng tiền nào. Từng ấy năm lái tàu, ông Tiếp cũng nhận ra nhiều tàu bị nạn trên sông một phần do kinh nghiệm của người lái chưa cao, một phần khác do tàu không được bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên nên bị xuống cấp, không đảm bảo kỹ thuật. Vậy là ông nảy ra ý định mở xưởng đóng tàu.

Năm 2012, ông quyết định đầu tư hơn chục tỷ đồng để mở xưởng, nhiều người xì xào không biết ông Tiếp lấy đâu ra mà nhiều tiền vậy, ông chỉ cười rồi đọc mấy câu thơ: “Tiền thì ở trí và đôi bàn tay/Ngày đêm chịu khó cuốc với cày/Xuống sông kiếm đôi con cá tép/Lên rừng đào củ, củ mài sơn”. Để có một xưởng đóng tàu như hôm nay, mồ hôi của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tiếp đã đổ khi lăn lộn kiếm sống với nhiều nghề và tinh thần lao động bền bỉ của người lính cụ Hồ.


Ông Tiếp (giữa) kiểm tra công tác đóng tàu tại xưởng.

Cha truyền con nối

Năm 2012, ông Tiếp và con trai thứ hai là Nguyễn Trung Đức mở xưởng đóng tàu tại xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Sau đó một năm, ông thuê đất của vài hộ dân ven sông Lô thuộc thôn Phan Lương, xã Lâm Xuyên (Sơn Dương) để chuyển xưởng về. Ngay từ khi còn nhỏ, anh Đức đã được cha cho đi tàu, học cách lái tàu. Sau khi ra trường, anh Đức được gia đình cho đi học lái tàu tận trong miền Nam. Xưởng đóng tàu của gia đình ông Tiếp hiện do ông trực tiếp quản lý, còn anh Đức là người đứng đầu đội quân kỹ thuật trong xưởng. Ban đầu khi mở xưởng, ông Tiếp đi rất nhiều nơi để tìm các thợ hàn, xì giỏi trong đóng tàu để tuyển về làm tại xưởng. Xưởng của ông Tiếp hiện tại tạo việc làm cho 40 lao động địa phương và các tỉnh khác như Nghệ An, Thái Bình, Vĩnh Phúc...

Do yêu cầu của việc đóng tàu nên tất cả công nhân lao động đều phải làm việc ngoài trời, dù nắng hay mưa. Ông Tiếp chia sẻ, từ khi mở xưởng đến nay, xưởng của ông đã cho hạ thủy 6 chiếc tàu. Tàu đóng xong đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn kỹ thuật và môi trường. Tàu của xưởng ông Tiếp nhận đóng cho khách có tải trọng trung bình từ 450 - 600 tấn. Mỗi  chiếc tàu phải mất từ 3 đến 4 tháng tùy điều kiện thời tiết và trọng tải của tàu. Đóng xong một chiếc chi phí có thể lên tới trên 2 tỷ đồng, song trừ tất cả các khoản chi phí, ông Tiếp và con trai cũng chỉ thu được gần 200 triệu đồng. Có chiếc tàu đóng xong thì hòa vốn vì giá cả nguyên liệu lên xuống thất thường. Tuy nhiên, ông Tiếp chia sẻ, bao nhiêu năm làm nghề sông nước, mỗi chiếc tàu gắn bó với bao số phận con người. Chỉ cần một sai số nhỏ trong đóng tàu cũng có thể gây ra hậu quả rất lớn. Vì vậy, mỗi chiếc tàu mất vài tháng ròng rã mới hoàn thiện, cha con ông Tiếp luôn túc trực với công nhân lao động.

Thu nhập hàng tháng của công nhân lao động được ông Tiếp chia theo sản phẩm và năng lực của từng người. Thợ có tay nghề cao hơn được xếp vào bậc 1, nếu làm đều công, một tháng có thể được trả từ 9 - 10 triệu đồng/tháng; người thấp hơn là bậc 2 được trả 6 triệu đồng/tháng; lao động ở hạng thứ 3 được trả với mức 4 triệu đồng/tháng. Tất cả công nhân đều được nuôi ăn cả ngày. Anh Hán Ngọc Dững, công nhân của xưởng cho biết: “Mỗi khi lắp ráp các bộ phận với nhau, hai cha con ông Tiếp đều rất sát sao để hướng dẫn anh em thợ. Với kinh nghiệm đi tàu lâu năm nên mỗi bộ phận trên tàu đều phải đảm bảo yêu cầu chính xác tuyệt đối. “Đó là chuẩn chỉ của ông Tiếp, không thợ nào dám lơ là” - Anh Dững cười nói.

Dù đông con, mỗi người một nghề, song nghề đóng tàu lại được ông Tiếp truyền cho anh Đức bởi theo ông, nghề này cần có sự cẩn thận, coi trọng sự chính xác ở mức cao. Từ khi mở xưởng đóng tàu, cha con ông Tiếp còn đóng thêm 3 chiếc tàu cho gia đình rồi thuê người lái; mua được ô tô khách vận chuyển các cháu học sinh đến trường. Ngày nào, xe khách 30 chỗ ngồi của ông Tiếp cũng chở học sinh đi từ xã Phan Lương lên Trường THPT Kim Xuyên để học với mức phí rất rẻ. Ông Tiếp bảo: “Người dân vẫn còn khó khăn, giúp các cháu đến trường là chính thôi chứ lãi từ xe khách chẳng được bao nhiêu với giá 220.000 đồng/người/tháng”.

Giữa cái nắng như đổ lửa ai cũng muốn trốn chạy, ông gập người trườn vào trong giá đỡ kiểm tra gầm tàu và hướng dẫn thợ sửa lại chân vịt. Ông Tiếp năm nay 73 tuổi đời, 48 năm tuổi Đảng, nhưng mong muốn làm giàu của ông vẫn chưa dừng ở đây, như lời ông nói với tôi. Được biết, ông Tiếp vừa vinh dự được UBND huyện khen thưởng và được tỉnh khen thưởng trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011 - 2016.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục