Những chị nuôi thời Covid

- Chúng ta đã quá quen với cụm từ “anh nuôi”, những người phục vụ nấu cơm trong quân đội cho cán bộ, chiến sỹ. Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 này, ở thành phố Tuyên Quang lại xuất hiện những “chị nuôi” nấu cơm phục vụ cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Các chị - những cán bộ, hội viên phụ nữ ở các xã, phường của thành phố Tuyên Quang đã phát huy sự đảm đang, khéo léo, trở thành hậu phương vững chắc, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng những bữa cơm ăm ắp nghĩa tình.

Cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, phường cụm 2 tham gia nấu cơm phục vụ cán bộ, y tế ở trạm y tế phường An Tường.

Thời gian qua, từ khi thành phố Tuyên Quang triển khai 3 điểm tiêm vắc-xin tại An Tường, Lưỡng Vượng, Phan Thiết, Hội LHPN thành phố cũng triển khai lực lượng để phục vụ các bữa ăn trưa cho các y, bác sỹ và lực lượng làm nhiệm vụ ở các điểm tiêm này.

Điểm tiêm phường An Tường là một trong những điểm có số lượt người tiêm đông nhất, có ngày gần 700 người đến tiêm. Chị Nguyễn Thị Phấn, Chủ tịch Hội LHPN phường An Tường cho biết, do không có địa điểm nấu nên các chị phải mượn địa điểm, mượn bếp và nấu nhờ ở nhà hội viên. Mỗi buổi có 12 chị em tham gia nấu nướng.

Ngay từ sáng sớm, các chị đã có mặt ở nhà chị Triệu Thị Nhã, hội viên chi hội phụ nữ tổ 9, phường An Tường để chuẩn bị nấu cơm. Từ đầu ngõ, chị Bàn Thị Nguyên, hội viên chi hội phụ nữ tổ 11, tay xách 2 con gà, tay cầm theo túi trứng đi vào sân. Miệng xởi lởi, chị bảo: “Biết các chị hôm nay nấu cơm tình nguyện, nhà em có tí gọi là “cây nhà lá vườn” để góp sức cùng chị em”. Rồi chị vào bếp cùng các chị em khác thịt gà, nhặt rau... Mỗi người một việc, nhịp nhàng như một dây chuyền. Sau khoảng 2 tiếng, 5 mâm cơm nóng hổi, thơm phức đã được những đôi bàn tay khéo léo của các chị chế biến xong, sẵn sàng bữa trưa cho các y, bác sỹ và lực lượng phục vụ tại điểm tiêm chủng.

Tại điểm tiêm phòng xã Lưỡng Vượng cũng vậy, 7h sáng, các chị em là cán bộ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và chi hội trưởng phụ nữ ở các xã, phường của Cụm 3 gồm: Thái Long, An Khang, Lưỡng Vượng,  Đội Cấn, Kim Phú (TP Tuyên Quang) đã có mặt ở nhà chị Phan Thị Thủy Cúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã để chuẩn bị nấu cơm trưa. Ở trạm y tế xã Lưỡng Vượng có 20 y, bác sỹ thực hiện nhiệm vụ. Ngày ít có 288 người đến tiêm, ngày nhiều đến 700 - 800 người tiêm. Lực lượng y, bác sỹ phải luôn tay, luôn chân, vừa viết phiếu, vừa tư vấn, vừa tiêm để đảm bảo thời gian. Thấu hiểu những vất vả, hy sinh của các y, bác sỹ những người trong tuyến đầu chống dịch, các chị em phụ nữ ở cụm 3 đã kêu gọi nhau, góp công, góp của để cùng nấu các món ăn ngon, từ chính những sản phẩm các chị tự nuôi, tự trồng.

Cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, phường cụm 3 chuẩn bị bữa cơm trưa phục vụ cán bộ, y tế ở trạm y tế xã Lưỡng Vượng.

Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, chị Phan Thị Hiển, Chủ tịch Hội LHPN xã Lưỡng Vượng chia sẻ, trước mỗi buổi nấu cơm, các chị đều phải dự tính địa điểm nấu, số lượng các suất ăn. Đồng thời, kêu gọi cán bộ, hội viên “Ai có gì ủng hộ nấy”. Căn cứ vào các thực phẩm ủng hộ của từng ngày, các chị sẽ chế biến cho phù hợp. Có chị đem góp bó rau, cân gạo, có chị góp con gà, con cá, quả mướp, thanh long... Lại có chị cuốn nem  sẵn từ nhà đến... Vậy là chế biến được ra bao nhiêu món như: Thịt gà rang, sườn xào chua ngọt, đậu rim thịt, mướp xào lòng gà, thịt kho tàu, nem rán, canh xương khoai... Mỗi người ở mỗi xã, có chị nhà cách điểm nấu cả chục km nhưng ai nấy đều rất vui vẻ, nhiệt tình, trách nhiệm và chu đáo.

Chị Phan Thị Thủy Cúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lưỡng Vượng chia sẻ, vì ở trạm không có địa điểm để nấu, nên chị sẵn sàng cho Hội mượn nhà bếp của gia đình để sử dụng. Với trách nhiệm của mình, mỗi bữa, chị và các chị em lại bảo nhau thay đổi thực đơn, nấu các món ăn phù hợp, đơn giản vừa đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và ngon miệng. Mỗi món ăn, suất ăn đều chứa đựng sự quan tâm, sẻ chia, gắn kết yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng của các cán bộ, hội viên phụ nữ. Chị thấy vui khi các y, bác sỹ và anh chị em ăn ngon miệng, khen ngợi. Và chị mong tiếp tục được góp sức để giúp các anh, các chị có thêm sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bữa cơm trưa hôm nay ở Trạm Y tế phường Phan Thiết thật vui vì được các chị em ở phụ nữ các phường đến phục vụ. Chị Nguyễn Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Phan Thiết phấn khởi cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi thực hiện tiêm vắc-xin cho khoảng 600 người. Với sự tham gia của 20 cán bộ y tế làm việc liên tục, có hôm đến 12h trưa mới xong việc. Buổi trưa nếu về chỉ kịp cơm nước qua loa chứ không kịp nghỉ trưa nên khá là mệt. Khi được các chị em phụ nữ ở các phường quan tâm, đến hỗ trợ nấu cơm trưa, nhìn thấy mâm cơm thơm ngon do các chị chuẩn bị, chúng tôi vừa vui mừng vừa xúc động. Cảm thấy vô cùng trân quý, biết ơn vì các chị đã thấu hiểu, lo lắng và đồng hành cùng chúng tôi”.

Chiến dịch tiêm phòng vắc-xin cho nhân dân vẫn đang tiếp tục. Lực lượng y tế sẽ vẫn là lực lượng có nhiều vất vả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần chung tay phòng chống dịch, những hình ảnh đẹp, cách làm sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, phường của thành phố Tuyên Quang đã và đang lan tỏa, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Ghi chép: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục