Sen hồng thơm ngát dâng Người

- Việc triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xuất hiện ngày càng nhiều việc làm mới, tấm gương mới trong học và làm theo Bác.

Những việc làm theo gương Bác đã dần thấm sâu và lan tỏa vào đời sống sinh hoạt thường ngày, trong lao động sản xuất. Từ đó góp phần xây dựng nên những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống. Đó cũng chính là những đóa sen hồng ngát hương thơm dâng lên Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Người.

Cấp ủy đặc biệt quan tâm

Có được những việc làm tốt, điển hình theo gương Bác phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy các cấp. Ở cấp nào, lĩnh vực, địa phương nào cũng có những việc làm mới, cụ thể học và làm theo Bác. Ngôi trường Tiểu học Phúc Sơn, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất trước đây còn thiếu thốn thế nhưng giờ đây đã trở thành ngôi trường khang trang, có đủ phòng học, có thư viện thân thiện, phòng chức năng. Đó cũng là kết quả của việc học và làm theo Bác của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường.

Chi bộ, nhà trường đã tổ chức các phong trào thi đua theo từng đợt. Kết thúc mỗi đợt thi đua đều có sơ kết, tổng kết, tuyên dương và khen thưởng kịp thời. Chi bộ còn lãnh đạo thường xuyên tổ chức thao hội giảng, dự giờ, thăm lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên đề để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm ở các khối lớp; tham dự các kỳ thi như: kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, tham gia thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Anh Trần Xuân Hiền, Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động số 4, Công ty Điện lực Tuyên Quang kiểm tra hệ thống vận hành điện.

Thực hiện lời Bác dạy “Lấy dân làm gốc”, Đảng bộ xã Vân Sơn (Sơn Dương) luôn quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới theo phương châm “đem sức dân làm lợi cho dân”. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Vũ Kim Tin cho biết: “Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo làm tốt công tác dân vận. Cán bộ, công chức nào cũng đều phải làm dân vận chứ không phải dân vận dành cho khối dân vận của xã. Dân vận khéo theo lời Bác, Đảng bộ xã Vân Sơn đã lãnh đạo vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, nhiều tài sản, cây cối hoa màu trên đất để Nhà nước xây dựng tuyến đường từ xã Vân Sơn đi Hồng Lạc; đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng đường bê tông tại các thôn Dộc Vầu, Tân Sơn, An Mỹ”.

Nhiều năm liên tục, Chi bộ Trung tâm Kinh doanh VNPT - Tuyên Quang luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm cho biết, có được kết quả đó là nhờ chi bộ luôn quan tâm đặc biệt đến công tác lãnh đạo cán bộ, đảng viên của chi bộ trung tâm tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo gương Bác. Việc học tập theo Bác được chi bộ lựa chọn những việc trọng tâm để thực hiện như xây dựng khối đại đoàn kết trong chi bộ, thực hiện tốt “phong trào 5S” và văn hóa “nói thẳng, nói thật” trong đơn vị. Việc học Bác luôn gắn chặt với nhiệm vụ chính trị. Từ đó, chi bộ đã lãnh đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cơ chế chính sách mới nhằm thu hút khách hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của VNPT và thị trường; thị phần được mở rộng và tăng trưởng.

Nêu gương học Bác

Trong vườn hoa việc tốt làm theo Bác phải kể đến tinh thần nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và địa phương.

Những ngày này, chàng trai trẻ Bàn Văn Vinh, Bí thư Đoàn xã Sinh Long (Na Hang) lặn lội xe máy, đằng sau chở chiếc loa thùng di động đến tận những thôn xa xôi, đường giao thông hiểm trở như Khuổi Phìn, Trung Phìn để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Là thủ lĩnh của đoàn viên, thanh niên một xã còn nhiều khó khăn như Sinh Long nên Vinh luôn thấu hiểu nỗi vất vả của nhân dân, bởi vậy ở chàng trai ấy luôn ý thức được trách nhiệm với cộng đồng của thế hệ tuổi trẻ Hồ Chí Minh. Bằng sức trẻ, Vinh và tuổi trẻ xã Sinh Long đã làm được nhiều việc có nghĩa cho nhân dân trong xã. Nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên xã mà trực tiếp là Vinh đã liên hệ, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh làm nhiều công trình có giá trị, để lại dấu ấn. Điển hình như xây dựng cầu cho nhân dân thôn Nặm Đường trị giá trên 800 triệu đồng, lắp bóng đèn năng lượng mặt trời cho nhân dân thôn Khuổi Phìn.

Hơn chục năm làm Bí thư Chi bộ, ông Lê Văn Vinh, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ 1, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) luôn gương mẫu trong học và làm theo Bác. Ông Vinh là điển hình làm kinh tế giỏi trong tổ. Ông là người tiên phong trong nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả, nuôi gà Tân Tạo. Khi tổ triển khai xây dựng nhà văn hóa còn thiếu đất, ông tự nguyện hiến đất vườn để có đủ diện tích làm nhà văn hóa. Từ đóng góp làm đường điện thắp sáng, làm đường bê tông, đình làng, ông luôn là người đóng góp trước và nhiều hơn cả. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ mà người đứng đầu là ông đã đưa tổ 1 luôn dẫn đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa của phường Đội Cấn. Hiện nay, tổ chỉ còn 3 hộ nghèo. Trong tổ hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế  trồng cây ăn quả, nuôi gà Tân Tạo, nuôi ong lấy mật thu nhập cao.

Nhiều năm liên tục được tín nhiệm làm Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động số 4, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Tuyên Quang, anh Trần Xuân Hiền luôn được mọi người trong đơn vị gọi với cái tên trìu mến “anh thợ cả”. Năm 2016, khi nhận nhiệm vụ Trưởng trạm 110kv Tuyên Quang, các thiết bị hầu như đã lạc hậu, không kết nối thao tác từ xa được. Anh đề xuất thay thế toàn bộ hệ thống 21 bộ cầu dao cách ly bằng bộ DCL có động cơ truyền động và thao tác từ xa, thay máy biến áp T2 từ 25MVA lên 40MVA đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho khu vực thành phố Tuyên Quang. Ngoài ra, anh còn đề nghị hiện đại hóa các thiết bị trạm, thay các bộ xà bằng bê tông đỡ... Với những nỗ lực của anh, trạm 110KV Tuyên Quang hàng năm luôn đạt trạm kiểu mẫu của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam.

Được gặp gỡ, tiếp xúc với những con người điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác mới thấy mỗi việc làm theo Bác đã trở thành việc làm hàng ngày, đi sâu vào nếp nghĩ, cách làm của mỗi người. Chúng tôi cảm nhận rõ rằng được học Bác và làm theo Bác là vinh dự và niềm vui trong mỗi chúng ta như là một cách để thanh lọc tâm hồn của mình thực sự trong sáng như câu thơ nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”.

Ghi chép: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục