Sửa đổi lối làm việc ở Đạo Viện

- Nhiều kiến nghị về chế độ chính sách của người dân được xem xét, giải quyết triệt để. Thái độ, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức được chuyển biến rõ nét theo hướng nhanh gọn, sát thực tiễn, “hết việc chứ không hết giờ”. Đó chính là những đổi thay trong đội ngũ cán bộ, công chức ở xã Đạo Viện (Yên Sơn) những năm gần đây, tạo sự đồng thuận cao của đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Sâu sát cơ sở

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Tứ được luân chuyển từ xã Phú Thịnh về làm Bí thư Đảng ủy xã Đạo Viện đến nay được tròn một năm. Anh chia sẻ: “Khi mình được luân chuyển về đây, mọi thứ khác với Phú Thịnh nhiều lắm. Đạo Viện là xã có những đặc thù riêng, còn nhiều khó khăn, trong đó có 3 thôn chủ yếu là người Mông sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Mình xác định, trước hết cần phải thay đổi từ chính tư duy, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong công việc. Đảng ủy yêu cầu ngày 25 hàng tháng, cấp ủy viên phụ trách các thôn phải báo cáo với Bí thư Đảng ủy việc triển khai các nghị quyết, kết luận của Đảng ủy ở thôn. Sau đó, ngày 28, BCH Đảng bộ xã tiến hành họp để giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc các đồng chí cấp ủy viên đề xuất. Ba đồng chí trong Thường trực Đảng ủy đảm nhận phụ trách ba thôn khó khăn nhất và chủ yếu người Mông sinh sống là Ngòi Khù, Ngòi Nghìn, Ngòi Rịa. Sau mỗi cuộc họp thôn và sinh hoạt Chi bộ ở Ngòi Khù, đồng chí Bí thư Đảng ủy Nguyễn Đình Tứ đều nán lại để xuống các hộ gia đình, thăm các mô hình kinh tế trong thôn, nói chuyện với nhân dân. Ai ốm đau, khó khăn ở Ngòi Khù, anh Tứ đều nắm rõ. Các mô hình kinh tế tiêu biểu trong xã, anh Tứ đều dành thời gian đến thăm, động viên. Anh Hà Văn Huy, chủ mô hình nuôi bò nhốt chuồng thôn 2 cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ nuôi vài con trâu. Sau được đồng chí Bí thư Đảng ủy xã động viên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật hướng dẫn chăn nuôi bò giống 3B nhốt chuồng, tôi đã mạnh dạn đầu tư. Trong quá trình chăn nuôi, đồng chí Tứ thường xuống thăm, động viên gia đình tôi thực hiện đúng các quy trình tiêm phòng, kỹ thuật chăn nuôi đã được tập huấn. Hiện nay, lúc cao điểm, mô hình nuôi bò của gia đình lên tới 15 con. Trung bình mỗi năm, mô hình này mang lại thu nhập 170 triệu đồng/năm sau khi đã trừ mọi chi phí”.

Công chức Bộ phận “Một cửa” xã Đạo Viện tiếp nhận thủ tục hành chính của người dân.

Từ sự sâu sát cơ sở của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, ủy viên BCH Đảng bộ xã cũng đã tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Nếu như trước đây, nhiều chi bộ thôn còn lúng túng trong việc triển khai các nội dung sinh hoạt chi bộ. Một số chi bộ chưa tổ chức được sinh hoạt chi bộ chuyên đề thì nay 100% chi bộ đều xây dựng được kế hoạch tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Nhiều chi bộ đã lựa chọn được các nội dung trọng tâm, cụ thể để tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Đồng chí Ly Seo Sử, Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Rịa cho biết, anh mới được bầu làm Bí thư Chi bộ từ đầu năm 2020 nên việc tổ chức sinh hoạt chi bộ ban đầu vẫn còn lúng túng. Anh được đồng chí Hứa Ngọc Kha, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã hướng dẫn, giúp đỡ tận tình anh từ việc xây dựng kế hoạch, quy trình, nội dung tổ chức sinh hoạt chi bộ. Đến nay, anh Sử đã tổ chức bài bản, thành thạo các kỳ sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề. Từ năm 2020 đến nay, chi bộ Ngòi Rịa đã tổ chức được 6 kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề để bàn các giải pháp về phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đường điện thắp sáng, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Anh Sử nói: “Cán bộ xã như đồng chí Kha hướng dẫn tôi tận tình lắm, kỳ sinh hoạt chi bộ nào, đồng chí đều có mặt. Sau đó đồng chí góp ý với tôi. Từ đó tôi bắt đầu học hỏi, đọc kỹ các văn bản hướng dẫn về sinh hoạt chi bộ để thực hiện”.

Thực hiện đúng quy chế, giữ vững kỷ cương

Sáng thứ 2 hàng tuần, Đảng ủy xã tổ chức giao ban nhanh trong toàn thể cán bộ, công chức để kiểm việc từ tuần trước và triển khai công việc tuần mới. Công việc được kế hoạch hóa theo tuần. Cán bộ, công chức của xã cũng thực hiện đăng ký các nội dung công việc theo tuần. Vì vậy, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức xã được nâng lên. Thực hiện quy chế làm việc, tiếp công dân của BCH Đảng bộ, việc chấp hành các quy định về giờ giấc làm việc, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của công dân cũng được thực hiện nghiêm túc, không còn tình trạng “đi muộn về sớm” như trước đây. Sự đổi thay này được nhiều người dân ghi nhận và đánh giá cao. Anh Giàng Seo Cù, người dân thôn Ngòi Rịa cho biết: “Bây giờ, Bộ phận “Một cửa” của xã được bố trí bàn ghế cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Đi đường xa, tôi được giải quyết công việc rất nhanh chứ không phải chờ đợi như trước kia”. Trước đây, tại Bộ phận “Một cửa” của xã chỉ bố trí 3 công chức. Nhưng nay có đủ công chức ở các lĩnh vực văn hóa - xã hội, địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê trực làm việc tại đây. Đồng chí Đinh Văn Tự, công chức Văn hóa - Xã hội cho biết: “Thực hiện quy chế làm việc của BCH Đảng bộ xã, quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa”, tôi thường đến sớm để kiểm tra lại các công việc từ hôm trước. Nhân dân có khi phải đi hàng chục cây số mới đến được xã. Vì vậy, tôi cố gắng giải quyết công việc nhanh nhất cho nhân dân, chứ không để tồn việc”.

Đồng chí Nguyễn Đình Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Đạo Viện (người đứng giữa) thăm mô hình nuôi bò nhốt chuồng của gia đình anh Hà Văn Huy, thôn 2.

Đồng chí La Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, sửa đổi lề lối làm việc, không chỉ chất lượng công tác tiếp dân, tiếp nhận các thủ tục hành chính của người dân được nâng lên mà có 8 việc còn tồn đọng liên quan đến việc giải quyết chế độ chính sách trước đây đã được Thường trực Đảng ủy chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Những chuyển biến rõ nét từ sửa đổi lề lối, tác phong làm việc đã từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức xã Đạo Viện, gây dựng niềm tin, uy tín vững chắc của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục