Tấm lòng của cụ Tuyết

Những ngày này, tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương) người dân và chính quyền địa phương rất cảm kích trước việc làm của cụ Hoàng Thị Tuyết, 92 tuổi, tổ 15, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang). Từ số tiền tiết kiệm tuổi già và vận động con cháu trong gia đình, cụ đã ủng hộ số tiền 560 triệu đồng để xây dựng Nhà làm việc cho Trạm Y tế xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Gieo thiện lành

Mặc dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ Tuyết vẫn còn rất minh mẫn, đôi mắt sáng. Cụ nói, cụ sinh ra trong gia đình bố mẹ làm công nhân, quê ở Thuận Thành - Bắc Ninh, sớm giác ngộ cách mạng, năm 19 tuổi, ở cái tuổi đẹp nhất cuộc đời, cụ đã tình nguyện đi làm dân công hỏa tuyến ở mặt trận Tây Bắc. Sau đó, cụ xây dựng gia đình rồi công tác tại ngành Thương nghiệp tỉnh, đến năm 1985, cụ về hưu. Cụ sinh được 5 người con, trong đó có 2 con trai và 3 con gái, 9 cháu nội, ngoại và 7 chắt nội, chắt ngoại.

Cụ Hoàng Thị Tuyết.

Khi được hỏi về việc làm đầy nhân nghĩa và mang tính nhân văn của mình cụ Tuyết mỉm cười rồi kể, cũng rất tình cờ trong một chuyến đi cùng con cháu về chơi với nhà thông gia của con trai thứ 2 dịp đầu năm tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương), cụ được nghe câu chuyện, 2 năm gần đây, cán bộ Trạm Y tế xã đang gồng mình lên chống dịch bệnh Covid -19, cơ sở vật chất của Trạm còn thiếu thốn đủ thứ. Các y, bác sĩ nhiều hôm phải nhường cả phòng làm việc của mình cho bệnh nhân vào điều trị. Câu chuyện đó đã làm cụ nhiều đêm trăn trở và suy nghĩ.

Vào ngày cuối tuần giữa tháng 2, cụ đã gọi các con trai gái, dâu rể; cháu nội, ngoại về nhà họp bàn. Cụ kể cho các con, cháu mình nghe câu chuyện đó, rồi cụ nói với con, cháu mình rằng: “Mẹ bao nhiêu năm công tác, nuôi các con khôn lớn, rồi đến lúc về hưu. Mẹ có dành dụm được chút tiền để dưỡng già, nhưng giờ mẹ muốn mang hết số tiền tiết kiệm 100 triệu đồng này ra để xây dựng Nhà làm việc cho Trạm Y tế xã Phúc Ứng. Các con, các cháu trong gia đình có muốn làm với mẹ không? Nếu làm thì cả đại gia đình nhà mình cùng chung tay làm”. Khi cụ Tuyết vừa mở lời thì các con, cháu cụ đều đồng tình ủng hộ, nhà có nhiều góp nhiều, nhà có ít góp ít.

Cụ nói với chúng tôi, điều mừng nhất trong cuộc sống, cụ luôn luôn giáo dục, khuyên răn, dạy bảo các con, các cháu mình hãy là những công dân có trách nhiệm, có ích, nghiêm túc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Được sự giáo dục của cụ, các con, các cháu ngày một trưởng thành, ai cũng là người của cơ quan nhà nước, có những đóng góp tích cực cho quê hương.

Gia đình cụ Hoàng Thị Tuyết, 92 tuổi, tổ 15, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) tặng quà cho cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Phúc Ứng (Sơn Dương) nhân dịp khánh thành Nhà làm việc của trạm.

Cụ Tuyết chia sẻ, sau buổi họp bàn và được các con, các cháu đồng ý, ngày hôm sau, cụ kết nối với Đảng ủy, UBND xã, Trạm Y tế xã Phúc Ứng để đặt vấn đề được hỗ trợ. Được cấp ủy, chính quyền xã chấp thuận, công trình Nhà làm việc của Trạm Y tế xã được khởi công xây dựng từ tháng 3 đến ngày 17-7- 2022 khánh thành và đưa vào sử dụng. Công trình là nhà xây cấp 4, có 4 gian, khung cứng, mái bằng, diện tích 120m2, lợp chống nắng, cửa nhôm, có hệ thống quạt trần, quạt treo tường, 2 điều hòa, hệ thống điện nước đầy đủ, với tổng kinh phí trên 560 triệu đồng. Trong đó, tiền tiết kiệm tuổi già của cụ Tuyết là 100 triệu đồng, còn lại con cháu trong gia đình cụ đóng góp hơn 460 triệu đồng để xây dựng.

Nhân dân được hưởng thụ

Việc làm của cụ Hoàng Thị Tuyết, tạo động lực để mỗi cán bộ y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Phúc Ứng (Sơn Dương) phấn đấu làm tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Có mặt vào ngày khánh thành Nhà làm việc của trạm, trên mỗi khuôn mặt cán bộ, nhân dân xã đều phấn khởi bày tỏ lòng cảm ơn tấm lòng của cụ đối với quê hương mình.

Bác sĩ Triệu Công Đoàn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã chia sẻ: "Trạm Y tế xã có 4 cán bộ, y, bác sĩ; cả trạm có 8 phòng ban, 5 giường bệnh. Trước đây, Nhà làm việc được xây dựng từ năm 1979 đã bị xuống cấp trầm trọng, trời mưa nhiều chỗ bị dột, có hôm đông bệnh nhân đến khám và điều trị, chúng tôi phải căng bạt lên trần nhà để chống nắng, chống mưa cho mọi người nằm điều trị. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát, cán bộ trạm luôn trong tình trạng làm việc quá tải, các y, bác sĩ nhường chỗ cho bệnh nhân. Nhưng nay thì khác rồi, tấm lòng của cụ Hoàng Thị Tuyết đối với cán bộ Trạm Y tế xã cũng như bà con nhân dân trên địa bàn thật cảm động. Có Nhà làm việc khang trang giúp đội ngũ y, bác sĩ của trạm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. Đây là nguồn động viên to lớn để đội ngũ y, bác sĩ ở Trạm yên tâm công tác".

Bà Đỗ Thị Hoa, thôn Đá Ngựa phấn khởi nói, bà rất vui mừng khi đến dự buổi khánh thành Nhà làm việc Trạm Y tế xã. Trạm được xây dựng khang trang, sạch đẹp, y, bác sỹ ở đây cũng phục vụ người dân rất chu đáo, nhiệt tình. Bà yên tâm khi đến trạm khám bệnh.

Đồng chí Đinh Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xã Phúc Ứng đang trong lộ trình về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. Xã rất phấn khởi khi được cụ Tuyết và gia đình tài trợ công trình Nhà làm việc Trạm Y tế xã. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

 Khu nhà làm việc Trạm Y tế xã Phúc Ứng (Sơn Dương) được xây dựng khang trang.

Được biết, cụ Tuyết luôn là người gương mẫu, nhiệt tình với công tác của địa phương nơi cụ sinh sống. Nhắc đến cụ Tuyết, người dân ở tổ dân phố 15, phường Minh Xuân đều dành cho cụ một câu nói "Cụ là người sống bằng cái tâm". Đồng chí Mã Tiến Khánh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Minh Xuân cho biết, cụ Hoàng Thị Tuyết sống rất mẫu mực trong mọi hoạt động của địa phương, trong công tác từ thiện, cụ luôn là người đi đầu. Trong những đợt dịch Covid -19 bùng phát cao điểm, cụ là người đầu tiên vận động con cháu trong gia đình đóng góp ủng hộ cho tổ dân phố tiền mặt và lương thực. Việc làm của cụ đã góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Cụ Tuyết chia sẻ: “Điều mà tôi luôn mong muốn đó là các con, cháu của mình sống phải có tâm, có ích cho cộng đồng. Mình gieo những điều thiện lành thì sẽ gặp được những điều thiện lành". Hành động đẹp, ý nghĩa của cụ Hoàng Thị Tuyết, tổ 15, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đã và đang tạo sức lan tỏa việc làm tốt trong cộng đồng để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục